posttoday

เอเยนซีรับยุค4.0ชูครบวงจรดึงลูกค้า

23 กุมภาพันธ์ 2560

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปคือต้องการอะไรที่มีความหลากหลายครบวงจรมากขึ้น ส่งผลให้การทำธุรกิจของบริษัทตัวแทนโฆษณา หรือเอเยนซีในประเทศไทย ต้องปรับตัวอย่างหนัก

โดย...จะเรียม สำรวจ

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปคือต้องการอะไรที่มีความหลากหลายครบวงจรมากขึ้น ส่งผลให้การทำธุรกิจของบริษัทตัวแทนโฆษณา หรือเอเยนซีในประเทศไทย ต้องปรับตัวอย่างหนักเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่ง บริษัท ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ออกมาปรับแผนการดำเนิน ธุรกิจให้มีความครบวงจรอย่างจริงจังเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ด้วยการปรับ ทีมเอ็นเซ็มเบิลเป็นเอ็นเซ็มเบิล 4.0 จาก Creative content Agency ที่มีผลงานในการสร้างไวรัลคลิปและการผลิตรายการโทรทัศน์สู่การให้บริการที่มีความครบวงจร

ธราภุช จารุวัฒนะ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย กล่าวว่า ธุรกิจมีเดีย เอเยนซีต้องปรับตัวไปตามสื่อที่มีเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเห็นได้จากปัจจุบันเริ่มมีการขยายตัวของสื่อใหม่ๆ มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นทีวีดิจิทัลหรือสื่อออนไลน์  และจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัทต้องปรับตัวให้เท่าทันสื่อใหม่ๆ เพราะปัจจุบันลูกค้ามีความต้องการมีเดียเอเยนซีที่เป็นพันธมิตรหรือ คู่คิดทางธุรกิจที่มากกว่าการซื้อมีเดียแบบเดิมๆ

ด้วยเหตุนี้ ไอพีจีฯ จึงจะให้ ความสำคัญกับทีมเอ็นเซ็มเบิลใน การขยายธุรกิจปีนี้ เนื่องจากบริการของเอ็นเซ็มเบิล ไม่ได้แค่การเป็น ผู้ผลิตคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่มี ความคิดสร้างสรรค์เพียงด้านเดียวเท่านั้น แต่จะมีการมุ่งเน้นการผลิตคอนเทนต์ที่เกิดจากอินไซต์หรือมี การผลิตเนื้อหาที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจในความต้องการที่สอดคล้อง กับกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง เพื่อ ให้คอนเทนต์นั้นๆ ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในยุค โซเชียลได้อย่างตรงจุด
 
ดิว อินทรปัญญา
กรรมการ ผู้จัดการ เอ็นเซ็มเบิล กล่าวว่า ที่ ผ่านมาเอ็นเซ็มเบิลได้ดำเนินการผลิตคอนเทนต์ออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าและได้ผลการ ตอบรับเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นรายการแดนซ์ ยัวร์ แฟต ออฟ, เสียงลับจับไมค์, ทีมนี้พี่รัก และลาแบนด้า ไทยแลนด์ เป็นต้น

ปัจจุบันเอ็นเซ็มเบิลมีลูกค้าที่ เข้ามาใช้บริการแล้ว 20 ราย คาดว่า ปีนี้จะเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 12 ราย เนื่อง จากลูกค้าทุกรายที่เข้ามาใช้บริการต่างมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปกติเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากมีการผลิตคอนเทนต์และทำการตลาดสื่อสารไปยังผู้บริโภคแต่ละกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด แม้ว่าแต่ละกลุ่มจะมีความต้องการ ที่แตกต่างกันไป โดยในส่วนของ กลุ่มเจนวาย จะชอบคอนเทนต์ที่ตรง ขณะที่เจนแซด ต้องการคอนเทนต์ ที่สนุกสนาน เจนเอ็กซ์ชอบคอนเทนต์ที่เศร้าซึ้งกินใจ และเบบี้บูม จะมีความต้องการคอนเทนต์ทุกรูปแบบ ละเอียด ไม่จำกัดเวลา

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสื่อโซเชียล จะเป็นสื่อสำคัญที่สามารถเข้าถึง กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้เป็นอย่างดีในยุคนี้ ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำอันดับ 1 ของการชมเฟซบุ๊กไลฟ์ ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายเริ่มให้มาสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางดังกล่าว แต่เม็ดเงินโฆษณาก้อนหลักก็ยังคงอยู่ที่สื่อในกลุ่มเทรดดิชั่นนัลคิดเป็น 90% อีก 10% ถึงผ่านออนไลน์

จากแนวทางธุรกิจดังกล่าว ไอพีจี คาดจะมีรายได้จากทีมเอ็นเซ็มเบิล โตเท่าตัวจากปีก่อนหรือมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าใช้งบทำตลาดมากขึ้น