posttoday

กสท.ออกคำสั่งเตือนทรูฯ ชดใช้ลูกค้าเลิก6ช่องHBO

21 กุมภาพันธ์ 2560

มติ กสท.เตือนทางปกครอง "ทรูวิชั่นส์" ยกเลิก 6 ช่องเอชบีโอ เห็นชอบมาตรการเยียวยาเพิ่มเติม ระบุมีผู้ยกเลิกแล้ว 1,000 ราย

มติ กสท.เตือนทางปกครอง "ทรูวิชั่นส์" ยกเลิก 6 ช่องเอชบีโอ เห็นชอบมาตรการเยียวยาเพิ่มเติม ระบุมีผู้ยกเลิกแล้ว 1,000 ราย

นายนที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า จากการประชุมในวันที่ 20 ก.พ. กสท.มีมติเตือนทางปกครองแก่บริษัท ทรูวิชั่นส์ โดยจะมีหมายแจ้งเตือนตามระเบียบของกฎหมาย กรณีบริษัทดังกล่าวยกเลิกการให้บริการช่องรายการเอชบีโอ (HBO) จำนวน 6 ช่อง โดยไม่แจ้งแก่ผู้บริโภคล่วงหน้า 30 วัน ด้วยเป็นการทำความผิดครั้งแรก จากลำดับการลงโทษของ กสท. คือ 1.เตือนทางปกครอง 2.เปรียบเทียบปรับ 3.พักใช้ และ 4.เพิกถอนใบอนุญาต

สำหรับแผนเยียวยาบริษัท ทรู วิชั่นส์ ได้ยึดหลักการเดิมแต่เพิ่มเติมในส่วนเพิ่มระยะเวลาชดเชยแก่ผู้บริโภค ในช่วงวันที่ 1-25 ม.ค. 2560 เช่น ขอยกเลิกวันที่ 15 ม.ค. คิดค่าบริการเป็น 15 วัน เฉลี่ยจากอัตราค่าบริการรายเดือนต่อวัน ซึ่งผู้บริโภคมีสิทธิยกเลิกบริการโดยไม่ผิดสัญญาและกรณีขอยกเลิกจะคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริง ซึ่ง กสท.เห็นชอบต่อการชดเชยดังกล่าวว่าเหมาะสม โดยทรูวิชั่นส์จะต้องแจ้งแก่ผู้ใช้บริการถึงรายละเอียดการรับเงินคืน โดยผู้ที่ยกเลิกบริการในช่วงดังกล่าวเป็นเวลา 30 วัน โดยตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.-20 ม.ค. มีผู้ยกเลิกบริการทรูวิชั่นส์จากกรณียกเลิกช่องเอชบีโอจำนวน 700-1,000 ราย

ขณะที่แผนการเยียวยาของทรูวิชั่นส์ก่อนหน้า เช่น ปรับระดับสมาชิกให้ได้รับบริการในแพ็กเกจสูงขึ้น 1 ระดับ มี 7 ช่องรายการใหม่แทนให้สมาชิก และจัดหาช่องรายการที่ 8 เพิ่มในอนาคต

ภาพประกอบข่าว