posttoday

กูเกิลเตรียมปล่อยบอลลูนแจกอินเตอร์เน็ตในอนาคตอันใกล้นี้

20 กุมภาพันธ์ 2560

โครงการมอบอินเตอร์เน็ตให้แก่ผู้คนในพื้นที่ห่างไกลด้วยบอลลูนจากกูเกิล ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง

โครงการมอบอินเตอร์เน็ตให้แก่ผู้คนในพื้นที่ห่างไกลด้วยบอลลูนจากกูเกิล ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง

ปฏิเสธไม่ได้จริงๆว่าในปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตมีความสำคัญในชีวิตของเราไม่ต่างจากปัจจัย 4 อย่างอาหาร ที่พัก หรือเครื่องนุ่งห่ม แต่การติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานของอินเตอร์เน็ตนั้นใช่ว่าจะสามารถทำได้ในทุกสถานที่ นั่นทำให้ทุกวันนี้ยังคงมีประชากรในบางพื้นที่ที่ยังคงไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้

พบกับโปรเจคจากกูเกิลที่จะไม่ยอมให้ใครต้องมีชีวิตอยู่ในโลกสมัยใหม่ โดยขาดแคลนอินเตอร์เน็ตเป็นอันขาด ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆอย่างบอลลูน

กูเกิลเตรียมปล่อยบอลลูนแจกอินเตอร์เน็ตในอนาคตอันใกล้นี้ หน้าตาของบอลลูนในโปรเจค Loon

Project Loon โดยกูเกิลเอ็กซ์ (หรือแค่ X ในปัจจุบัน) ถูกเปิดตัวเมื่อปี 2013 ด้วยไอเดียสุดเจ๋งที่จะมอบอินเตอร์เน็ตให้แก่ผู้คนในพื้นที่ยากเข้าถึงด้วยบอลลูน ที่ล่องลอยอยู่บนชั้นบรรยากาศความสูง 20 กิโลเมตร ตัวบอลลูนจะมีแผงโซลาเซลล์อยู่ที่ข้างท้าย เพื่อช่วยจ่ายกระแสไฟให้การกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตทำได้ดีขึ้น โดยในการปล่อย 1 ครั้งบอลลูนสามารถลอยตัวอยู่ได้นาน 100 วัน และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานี้ทางกูเกิลเองก็เพิ่งจะประกาศความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ครั้งใหม่ของโครงการ

Astro Teller กัปตันของโครงการได้พัฒนาโปรแกรมที่ช่วยให้บอลลูนสามารถล่องลอยไปยังทิศทางที่กำหนดได้ ด้วยการศึกษาทิศทางของลมมานานหลายปี พวกเขาพบว่ากระแสลมบนชั้นบรรยากาศสตาโทสเฟียร์มีกระแสลมหลายชั้น และแต่ละชั้นนั้นก็พาบอลลูนลอยล่องไปยังจุดหมายที่แตกต่างกัน

โดยในขั้นตอนแรกบอลลูนจะถูกปล่อยขึ้นไปสู่อากาศ โปรแกรมจะจับกระแสลมที่เหมาะสมที่จะช่วยนำพามันไปยังทิศทางที่ต้องการ เมื่อเส้นทางการบินถูกกำหนดอย่างแม่นยำแล้ว บอลลูนก็จะสามารถวนกลับมายังจุดเริ่มต้นได้ หากภารกิจของมันเสร็จลุล่วง

แต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาทีมงานของ Loon ได้สังเกตเห็นแนวโน้มแปลกๆที่เกิดขึ้นกับบอลลูนบางลูก พวกมันลอยอ้อยอิ่งอยู่ในบางพื้นที่ แทนที่จะถูกพัดไปตามสายลม ดังนั้นตลอดปี 2016 พวกเขาจึงทำการทดลองการลอยตัวของบอลลูน บนน่านฟ้าของเปรู และพบว่าบอลลูนบางลูกนั้นลอยอ้อยอื่งอยู่ในสถานที่เดิมนานถึง 3 เดือน

จากการทดลองพวกเขาได้ไอเดียใหม่ว่าแทนที่จะปล่อยให้บอลลูนทั้งหมดนั้นล่องลอยไปตามกระแสลมที่พวกเขากำหนดให้มันไปในที่ต่างๆ ทางทีมงานตัดสินใจพัฒนาให้ Loon ลอยไปอ้อยอิ่งรวมกลุ่มกันในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ต้องการใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า นอกจากนั้นระยะทางของบอลลูนที่เดินทางสั้นลงยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

กูเกิลเตรียมปล่อยบอลลูนแจกอินเตอร์เน็ตในอนาคตอันใกล้นี้ แทนที่จะปล่อยบอลลูนให้ลอยไปตามจุดมุ่งหมาย กูเกิลเปลี่ยนไอเดียให้พวกมันลอยรวมกลุ่มกันเพื่อประสิทธิภาพที่ดีกว่า

หลังการทดลองในเปรู ทางกูเกิลตั้งเป้าหมายว่าพวกเขาจะทดลอง Loon กับพื้นที่ที่ผู้คนขาดแคลนอินเตอร์เน็ตจริงๆในเร็วๆนี้ เพื่อพวกความฝันที่พวกเขาจะมีอินเตอร์เน็ตใช้จะได้เกิดขึ้นในเร็วๆนี้

สำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีแล้ว โครงการนี้ไม่ใช่เพียงแค่โปรเจคใจดีที่มอบความช่วยเหลือเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจที่ชาญฉลาดอีกด้วย แน่นอนว่ายิ่งผู้คนสามารถเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้นเท่าไหร่ พวกเขาก็จะยิ่งเข้าถึงการบริการมากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการค้นหา, แผนที่, ยูทูป ไปจนถึงเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมเป็นต้น

กูเกิลเตรียมปล่อยบอลลูนแจกอินเตอร์เน็ตในอนาคตอันใกล้นี้ การทดลองโปรเจค Loon ครั้งแรกที่นิวซีแลนด์ในปี 2013

 

ขอบคุณวิดีโอจาก Project Loon