posttoday

ครม.อนุมัติงบ143ล้านบาทโครงการมิชลินไกด์ฯ

14 กุมภาพันธ์ 2560

ครม.อนุมัติงบ 143 ล้านบาทให้ททท.ดำเนินโครงการมิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ ขยายพื้นที่แนะนำแหล่งท่องเที่ยวอื่นนอกจากกรุงเทพฯ

ครม.อนุมัติงบ 143 ล้านบาทให้ททท.ดำเนินโครงการมิชลิน ไกด์ ไทยแลนด์ ขยายพื้นที่แนะนำแหล่งท่องเที่ยวอื่นนอกจากกรุงเทพฯ

เมื่อวันที่14ก.พ. นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการ The Michelin Guide Thailand ในปี พ.ศ. 2560 – 2564 เป็นระยะเวลา 5 ปีงบประมาณ รวมวงเงิน 4.1 ล้านดอลลาร์ หรือ 143 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ  

ทั้งนี้ ครม. ให้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ให้ครบถ้วน โดยในการเจรจาทำสัญญากับบริษัท มิชลินฯ สมควรระบุในสัญญาให้ชัดเจนเกี่ยวกับการขยายพื้นที่จัดโครงการฯ ในจังหวัดท่องเที่ยวหลักอื่น ๆ นอกเหนือจากกรุงเทพฯ  ซึ่งสำนักเลขาคณะรัฐมนตรี(สลค.) เห็นว่า เป็นประโยชน์ สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริม การท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรองของรัฐบาล รวมทั้งให้ ททท. จัดทำแผนงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สนับสนุน หรือขยายผลจากการให้การสนับสนุนโครงการฯ และทิศทางของโครงการฯ ภายหลังสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี และนำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วนต่อไป

นายณัฐพร กล่าวว่า  ครม.ยังให้ติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการฯ อย่างต่อเนื่องทุกปี และรายงานผลให้ ครม.ทราบด้วย 

ในการทำสัญญาควรต้องมีข้อกำหนดให้ ททท. สามารถขอยกเลิกการดำเนินโครงการก่อนครบกำหนดระยะ 5 ปีได้ หากผลการประเมินรายปีไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาหรือมีเหตุอันควรอื่นใด โดยแจ้งให้บริษัท มิชลินฯ ทราบล่วงหน้า โดย ททท. ไม่ต้องเสียค่าปรับหรือค่าใช้จ่ายใดๆ

การดำเนินโครงการมิชลิน ไกด์ ในประเทศไทยนี้จะเป็นการดำเนินการในประเทศเอเชียลำดับที่ 6 ของบริษัทมิชลิน ซึ่ง 5 ประเทศที่ดำเนินการไปแล้วได้แก่ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ และ สิงคโปร์