posttoday

สินค้าเกาะเทรนด์สุขภาพ

10 กุมภาพันธ์ 2560

กระแสสุขภาพที่กำลังมาแรงใน ขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการ สินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มออกมาปรับกลยุทธ์การทำตลาด เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

โดย...จะเรียม สำรวจ

กระแสสุขภาพที่กำลังมาแรงใน ขณะนี้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการ สินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มออกมาปรับกลยุทธ์การทำตลาด เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เห็นได้จากสินค้าใหม่ที่ผลิตเข้ามาทำตลาดในยุคปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่น้ำตาลน้อย หรือไขมันต่ำ จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั่วโลกที่เรียกว่า "เฮลท์โกลบอลเทรนด์" ซึ่งก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ผู้บริโภคจะคำนึงถึงประโยชน์ต่อสุขภาพก่อนอย่างอื่น

อย่างไรก็ดี แม้ว่าความต้องการหลักของผู้บริโภคจะเน้นไปที่การบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่สำหรับกลุ่มคนหนุ่มสาวยังคงมีความต้องการสินค้าที่ มากกว่าการทำให้สุขภาพแข็งแรง และสิ่งนั้นก็คือ การทำให้ตัวเองมีบุคลิกที่ดูดี ด้วยปัจจัยดังกล่าวจึงถือเป็นโจทย์สำคัญที่นักการตลาดจะต้องตีโจทย์ให้แตก ด้วยการผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

จากความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคหนุ่มสาวดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันสินค้าใหม่ที่ผลิตเข้ามาทำตลาด เริ่มมีฟังก์ชั่นที่ดีต่อสุขภาพที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกในการซื้อสินค้า และหนึ่งในผู้ประกอบการ รายใหญ่ที่เห็นโอกาสเฮลท์โกลบอล เทรนด์ คือ บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง หลังจากชิมลางกระแสรักสุขภาพมาพักใหญ่ผ่านการทำตลาด เป๊ปซี่แมกซ์ ขนมขึ้นรูปภายใต้แบรนด์ ซันไบทส์ ซึ่งเป็นขนมธัญพืช และมันฝรั่งเลย์แบบอบ เข้าทำตลาดเข้ามาทำตลาดพักใหญ่ ล่าสุดก็ได้มีการแตกไลน์สินค้าเข้าไปในกลุ่มของขนมธัญพืชประเภทถั่วต่างๆ เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพ
 
นอกจากนี้ ในส่วนของบริษัท นอติลุสฟู้ด (ประเทศไทย) ก็ได้มีการปรับกลยุทธ์ เพื่อเกาะกระแสรักสุขภาพเช่นกัน ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ นอติลุสไลท์ เทรนด์ คัพ สินค้านวัตกรรมอาหารพร้อมรับประทานในรูปแบบคัพเข้ามาทำตลาด
 
วิชัย กรณปกรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นอติลุสฟู้ด (ประเทศไทย) กล่าวว่า จากกระแสรักสุขภาพที่มาแรง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ นอติลุสไลท์ เทรนดิ คัพ เข้าทำตลาด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างนักศึกษาและวัยเริ่มทำงาน

เช่นเดียวกับ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วี ฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น ที่ออกมาเปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการนำสินค้าเพื่อสุขภาพเข้ามาจำหน่ายมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพ ดังนั้นกลยุทธ์ในการทำตลาดของบริษัทนับจากนี้จะเน้นไปที่ เฮลตี้ ไลฟ์สไตล์ มากขึ้น

สำหรับสินค้าสุขภาพที่นำเข้ามาทำตลาดแล้วในปัจจุบันจะมีในส่วนของกลุ่มสินค้าวี-ฟาร์ม ซึ่งจะเป็นกลุ่มสินค้าผลไม้อบแห้ง ขณะเดียวกันในกลุ่มธุรกิจวี-คอร์น ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวโพดทั้งหมดก็มีแผนที่จะพัฒนาสินค้า เพื่อสุขภาพมากขึ้น เช่น การปรับสูตรเครื่องดื่มน้ำนมข้าวโพดวี-คอร์น ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่รักสุขภาพ

ตลาดลูกอมก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มสินค้าที่เห็นความสำคัญของกระแสรักสุขภาพ เห็นได้จากเทรนด์การบริโภคลูกอมที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริโภคจะให้ความสนใจกลุ่มลูกอมที่เป็นชูการ์ฟรีมากขึ้น และจากความต้องการที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดลูกอมระดับพรีเมียมได้รับอานิสงส์มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น

จากพฤติกรรมการบริโภคลูกอมที่เปลี่ยนไปดังกล่าว ส่งผลให้การแข่งขันของตลาดลูกอมเริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น เห็นได้จากการที่ผู้ประกอบการในตลาดลูกอมหันมาให้ความสนใจเปิดตัวสินค้านวัตกรรมเพื่อสุขภาพทยอยเข้าทำตลาด จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันเกิด เทรนด์ของตลาดลูกอมมา 3 เทรนด์ คือ 1.เทรนด์ลูกอมชูการ์ฟรี หรือลูกอมปราศจากน้ำตาล ตลาดนี้ปีที่ผ่านมาเติบโต 24% 2.เทรนด์ลูกอมพรีเมียม ตลาดนี้เติบโต 32% และเทรนด์ลูกอมกลุ่มมินต์ ตลาดนี้เติบโตที่ 14%

ฐานันท์ สุวรรณรักษ์ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย บริษัท มอน เดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดตลาดลูกอมในแต่ละปีบริษัทจะมีการเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดได้มีการเปิดตัว คลอเร็ท มินต์แท็บ ลูกอมมินต์เข้มข้นอัดเม็ดปราศจากน้ำตาลเข้ามาทำตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าใส่ใจสุขภาพ

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปดังกล่าว เชื่อว่า ในปีนี้น่าจะเห็นสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อเอาใจผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพเพิ่ม