posttoday

ทำเว็บแล้วได้ยอดขาย?

09 กุมภาพันธ์ 2560

ถ้ายังคิดไม่ออกว่า จะทำการตลาดบนโลกออนไลน์อย่างไร ต้องทำเว็บหรือไม่...คำตอบ คือ "ต้องทำ"

โดย...กัมพล ธนาปัญญาวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ไอท้อปพลัส

ทุกธุรกิจที่มีเว็บไซต์ ปกติจะมีค่าใช้จ่ายรายปี ทั้งค่าจดชื่อเว็บหรือค่าเช่า Hosting ซึ่งทุกปี ผมจะมีทีมงานติดต่อลูกค้าเพื่อแจ้งวันหมดอายุ และมีลูกค้าบางส่วนไม่ต่ออายุ เหตุผลหลักๆ คือ ทำเว็บแล้วไม่เห็นได้ลูกค้าเลย

วันนี้ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งที่มาทำเว็บด้วยคาดหวังและมีความเชื่ออย่างมากว่า ทำเว็บแล้ว นั่งเฉยๆ จะมีลูกค้ามาเห็นเว็บ และจะได้ยอดขาย ถ้าเริ่มทำเว็บด้วยแนวคิดแบบนี้ สุดท้ายมักจะผิดหวัง และเป็นความคิดที่ผิดมากๆ และเรื่องใหญ่มาก สำหรับธุรกิจในโลกปัจจุบัน

ทำเว็บแล้วได้ยอดขายหรือไม่...ทำเว็บ “ช่วยให้ได้ยอดขาย” แต่มีเว็บไซต์เฉยๆ จะไม่มีทางได้ยอดขายได้เลย

เว็บไซต์สำหรับผมเป็น Passive Media คือ เป็นสื่อเชิงรับ ถ้าเราเปรียบเทียบเว็บไซต์กับสื่อ Offline สมัยก่อน เว็บไซต์คือ นามบัตร แค็ตตาล็อกสินค้า ประวัติบริษัท เป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจสมัยก่อนต้องมี เพราะต้องใช้แจกลูกค้า แต่มีแล้ววางไว้ที่โต๊ะเฉยๆ ไม่ได้ไปแจกใคร ก็ไม่ได้สร้างยอดขาย

ทำเว็บ ถ้าอยากได้ยอดขายจากเว็บต้องทำการตลาดควบคู่ไปด้วย

แล้วถ้ายังคิดไม่ออกว่า จะทำการตลาดบนโลกออนไลน์อย่างไร ต้องทำเว็บหรือไม่...คำตอบผม คือ ต้องทำ

ถ้าเราเปรียบเทียบกับสื่อ Offline อีกครั้ง เราไม่เคยตั้งคำถามว่า ทำธุรกิจแล้วต้องพิมพ์นามบัตรหรือไม่ ต้องพิมพ์แค็ตตาล็อกหรือไม่ เพราะเรารู้ว่าลูกค้าเราต้องการดูนามบัตร ดูแค็ตตาล็อกในวันที่เราเข้าไปติดต่อ นำเสนอขายสินค้า เว็บไซต์ก็เช่นกัน

วันนี้ถึงแม้คุณจะไม่ได้ทำการตลาดบนโลกออนไลน์ แต่ทุกวันนี้คุณก็มีการติดต่อนำเสนอขายสินค้าใหม่ๆ ให้กับลูกค้าใหม่ๆ เช่นกัน ลูกค้าเหล่านี้วันนี้ไม่ได้สนใจอยากได้นามบัตร หรือแค็ตตาล็อกสินค้า แต่สิ่งที่เขาสนใจและถามหา คือ “เว็บไซต์คุณ”

วันนี้การมีนามบัตร แค็ตตาล็อก หรือเว็บไซต์ ไม่ต่างกัน สิ่งที่ต่างมีอย่างเดียว คือ “พฤติกรรมผู้ซื้อเปลี่ยนไป”

อย่าให้ธุรกิจคุณต้องพลาด ด้วยความคิดผิดๆ ครับ