posttoday

เร่งดันดิจิทัลไทยแลนด์

07 กุมภาพันธ์ 2560

"สมคิด" สั่งการกระทรวงดีอี เร่งขับเคลื่อนดิจิทัล ไทยแลนด์ ให้เสร็จใน 2 ปี คาดมีเม็ดเงินลงทุน สู่ดิจิทัลอีโคมีโน 2.1 หมื่นล้าน

"สมคิด" สั่งการกระทรวงดีอี เร่งขับเคลื่อนดิจิทัล ไทยแลนด์ ให้เสร็จใน 2 ปี คาดมีเม็ดเงินลงทุน สู่ดิจิทัลอีโคมีโน 2.1 หมื่นล้าน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเยี่ยมชมการดำเนินงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ว่า ต้องการให้กระทรวงดีอีเร่งผลักดันดิจิทัลอีโคโนมีของประเทศไทย และต้องเป็นแกนหลักในการผลักดันนโยบายให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีนับจากนี้ โดยหน่วยงานหลักทั้งบริษัท ทีโอที ต้องเร่งดำเนินการอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านจำนวน 2.47 หมื่นแห่ง บริษัท กสท โทรคมนาคม ต้องมุ่งการเชื่อมต่อโครงข่ายเคเบิ้ลใยแก้วระหว่างประเทศ

ด้าน นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดีอี กล่าวว่า กระทรวงดีอีพร้อมดำเนินการในเรื่องที่รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งการไว้ ทั้งจัดทำดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ อยู่พื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในเขตระเบียงเขตเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี) มีพื้นที่จำนวน 500 ไร่ ของบริษัท กสท โทรคมนาคม ขณะเดียวกันเร่งผลักดันดิจิทัลชุมชน ทั้งโครงการอี-คอมเมิร์ซ จะต้องทำให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการได้เอง ตลอดจนโครงการอี-เฮลท์ ได้มีการลงนามความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว และจะเร่งผลักดันโครงการ อีกอฟเวิร์นเมนต์ (e-Government) ในพื้นที่ชุมชนต่างๆ รวมถึงการจัดทำสมาร์ทซิตี้ ทั้งในพื้นที่อีอีซี จ.ภูเก็ต และเชียงใหม่

ทั้งนี้ รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า โครงการลงทุนภายใต้แผนงานของกระทรวงมีเงินลงทุนเบื้องต้น 2.1 หมื่นล้านบาท อาทิ โครงการอินเทอร์เน็ตชุมชนของบริษัท ทีโอที จำนวน 2.47 หมื่นหมู่บ้าน จะใช้งบลงทุนจำนวน 1.3 หมื่นล้านบาท โครงการเครือข่ายเคเบิ้ลใยแก้วระหว่างประเทศ งบลงทุน 5,000 ล้านบาท โครงการอี-โลจิส ติกส์ และการผลักดันโครงสร้างลงทุนของบริษัทไปรษณีย์ไทยและรถขนส่ง 3,000 ล้านบาท ด้านกระทรวงดีอีมีงบประมาณประจำปีประมาณ 7,300 ล้านบาท