posttoday

เลขาฯส.ป.ก.ยันเลิกสัญญาเช่าของ "เทพสถิต วินฟาร์ม" เพียงแห่งเดียว

06 กุมภาพันธ์ 2560

เลขาฯส.ป.ก. เผยยกเลิกสัญญาเช่าของบริษัทเทพสถิต วินฟาร์ม เพียงแห่งเดียว ส่วน19 บริษัท ยังไม่ยกเลิก เพราะต้องตรวจเอกสารขออนุญาตก่อน

เลขาฯส.ป.ก. เผยยกเลิกสัญญาเช่าของบริษัทเทพสถิต วินฟาร์ม เพียงแห่งเดียว ส่วน19 บริษัท ยังไม่ยกเลิก เพราะต้องตรวจเอกสารขออนุญาตก่อน

นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับทีมกฎหมายของส.ป.ก. ว่าจะยกเลิกสัญญาของบริษัทเทพสถิตย์ วิน ฟาร์ม เพียงแห่งเดียวก่อน ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดให้ยกเลิกกิจการของบริษัทเทพสถิต วินฟาร์ม จ.ชัยภูมิ เนื่องจากเกษตรกรในพื้นที่ไม่ได้ประโยชน์ว่ายืนยันว่ามีการดำเนินการยกเลิกเพียงแห่งเดียว ส่วนที่เหลืออีก 19 บริษัทยังไม่มีการยกเลิกเพราะต้องรอตรวจเรื่องเอกสาร การขออนุญาต ว่าเข้าข่ายเดียวกับบริษัทเทพสถิต วินฟาร์มหรือไม่

"ถ้าเข้าข่ายจะมีการพิจารณาอีกครั้งโดยจะใช้เวลาตรวจสอบเอกสาร 7-15 วัน โดยเรื่องดังกล่าวได้รายงานให้ รมว.เกษตร รับทราบแล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมารมว.เกษตรฯไม่ได้สั่งให้ยกเลิกทันที แต่สั่งให้ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งตอนนี้บริษัททั้ง19 แห่ง ยังดำเนินกิจการได้จนกว่าจะมีคำสั่งให้ยกเลิก"เลขาธิการสปก.กล่าว

นายสมปอง กล่าวว่า ถ้าตรวจสอบหลักฐานพบความผิดเป็นลักษณะเดียวกันต้องยกเลิกทั้งหมด ระหว่างนี้จึงจำเป็นต้องตรวจสอบรายละเอีดยการขออนุญาตทั้งหมดก่อนเพราะเรื่องเกิดมานาน เท่าที่ทราบ เจ้าหน้าที่ที่มีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ส.ป.ก. ในส่วนที่เป็นปัญหาได้มีการย้ายไปที่อื่นเกือบหมดแล้ว เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในปัจจุบันเป็นเพียงดูแลเอกสาร จึงจำเป็นต้องตรวจสอบเอกสารให้ละเอียดอีกครั้ง หลังจากตรวจเอกสารทั้งหมดจะพิจารณาอีกทีว่าจะดำเนินการอย่างไร

โดยหลังตรวจภายใน15 วันเสร็จสิ้น จะเรียกผู้ประกอบการมาทั้ง 19 รายสอบถามขั้นตอน การขออนุญาต ว่าเป็นอย่างไร ให้มาชี้แจงรายละเอียด และสอบถามกิจการทั้งหมดว่าประชาชนได้ประโยชน์มากน้อยแค่ไหน  นำมาประกอบดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ยืนยันว่าทำงานเรื่องนี้อย่างโปร่งใส

ทั้งนี้แหล่งข่าวในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า พล.อ.ฉัตรชัย ไม่พอใจที่สปก.ล่าช้าและให้เร่งปฎิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองโดยเร็วที่สุดโดยเฉพาะกรณีเทพสถิตย์ขอให้ยกเลิกภายในสัปดาห์นี้