posttoday

โฆษณาสนามบินคึกเอเยนซีเปิดศึกชิงพื้นที่

03 กุมภาพันธ์ 2560

จากจำนวนผู้ใช้สนามบินทั่วประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เจ้าของสื่อโฆษณาเล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาขยายสื่อโฆษณาภายในสนามบินมากขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ
 
จากจำนวนผู้ใช้สนามบินทั่วประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากสายการบินโลว์คอสต์มีจำนวนสายการบินที่ให้บริการเพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการเพิ่มเที่ยวบิน ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการใน 40 สนามบินทั่วประเทศไทยในปี 2559 ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 140 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 5 ปีก่อน ที่มีจำนวนผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการใน 40 สนามบินทั่วประเทศไทยเพียง 60 ล้านคนเท่านั้น

ความคึกคักที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้เจ้าของสื่อโฆษณาเล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาขยายสื่อโฆษณาภายในสนามบินมากขึ้น เพื่อรับอานิสงส์การขยายตัวของจำนวนผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการสนามบิน 40 แห่งทั่วประเทศไทย จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจสื่อโฆษณาในสนามบินปีนี้น่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ทัตชัย ปฏิโภคสุทธิ์ กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท แอโร มีเดีย กรุ๊ป ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาภายในสนามบิน กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันของธุรกิจสื่อโฆษณาภายในสนามบินปีนี้น่าจะมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสายการบินโลว์คอตส์ได้ลดราคาตั๋วเครื่องบินให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งบางช่วงเวลามีการปรับราคาลดลงใกล้เคียงหรือถูกกว่ารถทัวร์

นอกจากนี้ จำนวนสายการบินยังมีมากขึ้น เช่นเดียวกับความถี่ของเที่ยวบิน เห็นได้จากบางจังหวัดมีเที่ยวบินบินทุกชั่วโมง จากความสะดวกสบายดังกล่าว จึงทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการสายการบินในการเดินทางไปจังหวัดต่างๆ มากขึ้น และจากจำนวน ผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นโอกาสดังกล่าวส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาในสนามบินปี 2559 ที่ผ่านมา มีการเติบโตมากถึง 30-40% สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาที่ติดลบ 10%

สำหรับภาพรวมสื่อโฆษณาในสนามบินปี 2560 นี้ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 15-20% ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตที่ดีกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาที่คาดว่าจะเติบโตดีสุดประมาณ 12% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าวส่งผลให้บริษัท แอโร มีเดีย กรุ๊ป เล็งเห็นโอกาส ด้วยการวางแผนขยายธุรกิจสื่อโฆษณาในสนามบินเพิ่มอีก 4-5 แห่ง ในปีนี้

"สนามบินที่ให้ความสนใจคือ จ.ตรัง บุรีรัมย์ และอู่ตะเภา รวมทั้งมีแผนจะขยายธุรกิจไปในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีอีกด้วย โดยอยู่ระหว่างการเจรจา"

ปัจจุบันบริษัท แอโร มีเดีย กรุ๊ป ให้บริการสื่อโฆษณาในสนามบินด้วยกัน 13 แห่ง แบ่งเป็นสนามบินของการท่าอากาศยานไทย 6 แห่ง และสนามบินการพลเรือน 7 แห่ง ซึ่งโฆษณาที่ให้บริการภายในอาคารผู้โดยสารจะมีทั้งสื่อดิจิทัลและสื่อภาพนิ่ง บริเวณรถเข็นและงวงช้างเข้าออกเครื่องบิน เป็นต้น
 
ด้าน วีรวัฒน์ สิงหมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไบรท์ สกาย มีเดีย กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทในปีนี้มีแผนจะขยายสื่อโฆษณาไปในสนามบินอื่นๆ เพิ่มเติม จากปัจจุบันมีสื่อโฆษณาให้บริการใน 22 สนามบิน เช่น จ.อุดรธานี อุบลราชธานี ขอนแก่น และสุราษฎร์ธานี ซึ่งสนามบินที่ให้ความสนใจจะเข้าไปประมูลงานคือ อู่ตะเภา

ทั้งนี้ ล่าสุดได้จับมือกับบริษัท แพลน บี มีเดีย หรือแพลน บี ผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร เพื่อร่วมกันขยายธุรกิจสื่อโฆษณาในสนามบิน โดยล่าสุดร่วมกันลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ติดตั้ง Don Mueang Digital Network จอโฆษณาขนาดใหญ่ขนาด 82" และ 75" จำนวน 102 จอ บริเวณห้องผู้โดยสารขาออกหลักหน้า Boarding Gate จำนวน 28 จุด ทั่วสนามบินดอนเมือง

พร้อมกันนี้ ยังมีแผนที่จะพัฒนา สื่อโฆษณาสนามบินให้สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคแบบ 2 way communication และการพัฒนา ทราเวล แอพพลิเคชั่น และไอบีคอน เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมรับส่วนลดนำไปแลกของรางวัลและซื้อสินค้า

ขณะเดียวกันยังมีแผนขยายธุรกิจไปในตลาดต่างประเทศ ด้วยการเข้าไปประมูลพื้นที่โฆษณาในสนามบินกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี เพื่อให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้น คาดสิ้นปี 2560 จะมีรายได้อยู่ที่ 200-300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ที่มีรายได้ ไม่ถึง 100 ล้านบาท