posttoday

‘การ์ดดอกไม้แทนใจ’ งานแฮนด์เมดทำเงิน

01 กุมภาพันธ์ 2560

ผู้หญิงส่วนใหญ่มีความชื่นชอบความงดงามของดอกไม้ กิจกรรมหนึ่งที่หญิงสาวชอบคือ การจัดดอกไม้

โดย...วราภรณ์ ภาพ : เสกสรร โรจนเมธากุล

ผู้หญิงส่วนใหญ่มีความชื่นชอบความงดงามของดอกไม้ กิจกรรมหนึ่งที่หญิงสาวชอบคือ การจัดดอกไม้ อย่างเช่น หมิว-กมลฤทัย ทัดเทียม วัย 28 เจ้าของเรือนกระจก Glass House Flower ร้านจัดดอกไม้ธุรกิจทางออนไลน์ก็มีความชอบในดอกไม้เช่นเดียวกัน ช่วงเวลาจัดดอกไม้ถือเป็นงานอดิเรกที่รักมากและมีความสุขที่สุดก่อนที่หมิวจะมีร้านรับจัดดอกไม้ตามอีเวนต์และจัดช่อดอกไม้งานรับปริญญาอย่างจริงจังทางออนไลน์ เธอเพิ่มพูนความรู้ด้วยการเข้าเวิร์กช็อปเรียนจัดดอกไม้

“พอทำงานได้ 3 ปีกว่า หมิวอยากลองหางานเสริมที่เราชอบทำแล้วมีความสุขกับชีวิต ก็ลองหาเวิร์กช็อปสอนจัดดอกไม้ ซึ่งชอบอยู่แล้ว เรียนแล้วปรากฏว่าทำได้ดี ตอนเพื่อนมีงานรับปริญญาก็จ้างให้หมิวจัดดอกไม้สดให้ แล้วเพื่อนพอใจ พอเห็นงานอาร์ตบ็อกซ์มาจัดที่สวนจตุจักร จากงานเดิมเราคือจัดดอกไม้สด แต่ไปในงานดอกไม้สดคงไม่เหมาะ หมิวก็คิดว่าน่าจะเปลี่ยนจากดอกไม้สดเป็นดอกไม้แห้ง นำดอกไม้แห้งมาติดกับการ์ดแล้วทำขายน่าจะดีกว่า เป็นงานแฮนด์เมด คนได้รับก็น่าจะประทับใจ อีกทั้งดอกไม้และการ์ดเป็นการสื่อความหมายที่ดี คนได้รับก็ดีใจ คนให้ก็รู้สึกดี หมิวก็เลยลองทำขายดูปีนี้เป็นปีแรก ปรากฏขายดีมาก” กมลฤทัยเล่าถึงแรงบันดาลใจจากงานอดิเรกสู่งานจัดดอกไม้ทำรายได้

‘การ์ดดอกไม้แทนใจ’ งานแฮนด์เมดทำเงิน

 

ไอเดียการทำการ์ดดอกไม้แห้ง และสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ กมลฤทัยหาแรงบันดาลใจเพิ่มจากอินสตาแกรมเมืองนอกบ้าง แต่ปรับเปลี่ยนใช้กระดาษลูกฟูกแทนกระดาษสีธรรมดา

“เมืองนอกจะเน้นดอกไม้สดมาติดไปเลย แต่หมิวเปลี่ยนมาใช้ดอกไม้แห้ง ติดบนการ์ดที่ทำจากกระดาษลูกฟูกดูมีเทกซ์เจอร์เป็นคลื่น หมิวรู้สึกว่ามันน่าสนใจ ส่วนใหญ่เราเลือกดอกไม้แห้งที่มีความทน เพื่อให้การ์ดมีความงามที่ทนสวยไปได้นานๆ เช่น ดอกสแตติส แคสเปียร์เป็นดอกไม้เสริม ซึ่งดอกแคสเปียร์เป็นดอกไม้เล็กๆ มาช่วยเสริมเวลารวมกับดอกเด่นก็ทำให้สวยขึ้น” นอกจากนั้นยังมีดอกนุ่นจากฮอลแลนด์ เป็นต้น ส่วนดอกกุหลาบ กมลฤทัยไม่ใช้ เพราะมีความกรอบ

องค์ประกอบที่สวยงามระหว่างดอกไม้กับการ์ดก็ต้องรู้จักการคุมโทนสีของกระดาษ

“หมิวชอบอะไรที่ไม่หวือหวา ดังนั้นสีเราจะไม่เลือกที่ตัดกัน หมิวคุมโทนให้โทนสีออกมานิ่งสงบ ดูให้เข้ากัน เช่น กระดาษสีน้ำเงินเข้มเราเอาดอกแคสเปียร์ หรือสแตติสสีขาวจะได้กลืนกัน มีก็ประดิษฐ์เพิ่มด้วยการเอากระดาษไขมาทำเป็นกระดาษห่อช่อดอกไม้จิ๋วๆ ติดลงไป ทำให้การ์ดยิ่งดูบอบบางน่ารัก ดูเป็นวัสดุที่เราเห็นกัน แต่เราไม่คิดว่าเอามาตัดเป็นดอกไม้ได้

ลองทำปีแรกผลตอบรับดี เพราะเป็นช่วงเทศกาลที่คนหาสิ่งเล็กๆ ให้เจ้านาย เพื่อน และเป็นงานแฮนด์เมด ลูกค้าบางคนชอบมากเลย อยากซื้อให้ทั้งครอบครัว เพราะไม่ได้แพงเกินไป สนใจผลงานจัดดอกไม้และการ์ดดอกไม้แห้ง ติดต่อได้ที่ ไอจี glasshouse.flower และไลน์ไอดี mahiw

‘การ์ดดอกไม้แทนใจ’ งานแฮนด์เมดทำเงิน