posttoday

สรท. คาดส่งออกปี 60 โต 2%

31 มกราคม 2560

สรท. คาดส่งออกไทยปี 60 ขยายตัว 2% แรงหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ อาเซียน ญี่ปุ่น จับตา 8 ปัจจัยเสี่ยงการค้าโลก

สรท. คาดส่งออกไทยปี 60 ขยายตัว 2% แรงหนุนเศรษฐกิจสหรัฐ อาเซียน ญี่ปุ่น จับตา 8 ปัจจัยเสี่ยงการค้าโลก

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือ สภาผู้ส่งออก เปิดเผยว่า ได้คาดการว่าการส่งออกของประเทศไทยในปี 2560 จะขยายตัว 2% โดยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 2.19 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดยปัจจัยที่ส่งผลให้การส่งออกของไทยในปี 2560 ขยายตัวมากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2559 มาจากแนวโน้มการส่งออกไปยังประเทศสหรัฐ ภูมิภาคอาเซียน และประเทศญี่ปุ่น ที่ขยายตัวได้ดีอยู่

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดและจะมีผลต่อการส่งออก มีทั้ง 1.การเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกและประเทศคู่ค้าหลัก 2.สถานการณ์การค้าและข้อกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศ 3.สถานการณ์ราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ในโลก 4.การค้าชายแดนกับประเทศซีแอลเอ็มวี 5.การเมืองระหว่างประเทศ 6.ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน 7.การลงทุนทางตรงของจีนภายนอกประเทศ และ8 ภัยธรรมชาติ

ทั้งนี้จากปัจจัยดังกล่าวที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อยากให้ภาครัฐเตรียมแผนรับมือกับความเสี่ยงของสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สรท. กล่าวว่า สิ่งที่ภาคเอกชนอยากให้รัฐเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือ การจัดตั้งคณะกรรมการว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงของ องค์การค้าโลก ซึ่งได้บรรลุข้อตกลงการอำนวยความสะดวกทางการค้า ให้ประเทศสมาชิกต้องดำเนินการตามข้อตกลงและหากไม่ดำเนินการจะเป็นเหตุให้เกิดการกีดกันทางการค้าได้

ทั้งนี้ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกที่ได้ยอมรับข้อตกลงดังกล่าวแล้ว 108 ประเทศ เหลืออีก 2 ประเทศ ทำให้มีผลบังคับใช้ทันที แต่ประเทศไทยยังไม่มี การจัดตั้ง คณะกรรมการว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า ซึ่งกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ หากมีประเทศสมาชิกยอมรับข้อตกลงครบหมดแล้ว และไทยยังไม่ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการฯ ก็จะถูกมาตรการกีดกันทางการค้าในอนาคตได้ อีกทั้งในคณะกรรมการฯ ควรมีตัวแทนภาคเอกชนร่วมอยู่ด้วย