posttoday

ไข่ไก่ราคาดิ่งทำต่ำกว่าต้นทุน

30 มกราคม 2560

ไข่ไก่ล้นตลาดกระทบผู้เลี้ยงขายขาดทุน 40 สตางค์/ฟอง เอ้กบอร์ดเตรียมคุมปริมาณนำเข้าไก่ไข่พันธุ์แก้ปัญหา

ไข่ไก่ล้นตลาดกระทบผู้เลี้ยงขายขาดทุน 40 สตางค์/ฟอง เอ้กบอร์ดเตรียมคุมปริมาณนำเข้าไก่ไข่พันธุ์แก้ปัญหา

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ได้ประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดและราคาไข่ไก่ในปัจจุบัน ข้อมูล ณ วันที่ 26 ม.ค. 2560 นั้น พบว่าราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยฟองละ 2.50 บาท ต่ำกว่าต้นทุนผลิตไข่ไก่เฉลี่ยฟองละ 2.94 บาท หรือขาดทุนประมาณเฉลี่ยฟองละ 40 สตางค์ ซึ่งเป็นผลจากในระยะนี้มีปริมาณไข่ไก่ส่วนเกินออกมามาก 1 ล้านฟอง หรือมีผลผลิตไข่ไก่เข้าสู่ตลาด 39-40 ล้านฟอง แต่มีการบริโภคอยู่ที่ 36-37 ล้านฟอง จึงทำให้ราคาลดลง ซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด โดยราคาไข่ไก่ขายปลีกเบอร์ 3 ปัจจุบันอยู่ที่ฟองละ 2.95 บาท ราคาพันธุ์สัตว์ปรับตัวลดลงตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ลูกไก่ไข่เหลือตัวละ 19 บาท ไก่สาวตัวละ 140 บาท

ทั้งนี้ ราคาไข่ไก่ที่ปรับตัวลดลง ที่ประชุมเอ้กบอร์ดได้พิจารณาแผนการนำเข้าไก่ไข่พันธุ์ปี 2560 เพื่อควบคุมปริมาณการนำเข้าไก่ไข่พันธ์ุให้มีปริมาณสอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยกำหนดปริมาณนำเข้าปู่และย่าพันธุ์ไก่ไข่ 6,000 ตัว และการนำเข้าพ่อและแม่พันธุ์ไก่ไข่ 6 แสนตัว ซึ่งปริมาณการนำเข้าไก่พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์เป็นปริมาณที่เท่าเดิมกับปี 2559 พร้อมทั้งให้แต่ละบริษัทจัดทำแผนการนำเข้าและรายงานไปยังกรมปศุสัตว์ ส่วนปริมาณนำเข้าปู่และย่าพันธุ์ไก่ไข่ เป็นการกำหนดสอดคล้องกับปริมาณที่ใช้ในประเทศตามแผนปริมาณในปี 2559

สำหรับการบริหารจัดการด้านกำกับดูแลการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์ปี 2560 และข้อตกลงการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์ กำหนดให้ผู้เลี้ยงไก่ไข่พันธุ์ต้องขึ้นทะเบียนฟาร์มไก่ไข่พันธุ์กับกรมปศุสัตว์ ไก่ไข่พันธุ์ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานฟาร์มของกรมปศุสัตว์ แสดงข้อมูลการนำลูกไก่ไข่พันธุ์เข้าเลี้ยงตรงตามข้อเท็จจริง เป็นต้น

“ได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์กำกับดูแลปริมาณการเลี้ยงไก่ไข่พันธุ์ โดยกำหนดการตรวจฟาร์มปีละ 2 ครั้ง ในช่วงเดือน มิ.ย.-พ.ย. รวมทั้งกำกับหลักเกณฑ์ปฏิบัติการเข้าตรวจฟาร์มตามเกณฑ์มาตรฐานฟาร์มและเงื่อนไขบริษัท”นายธีรภัทร กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้คาดการณ์ผลผลิตไก่ไข่ ไข่ไก่ และการตลาดในปี 2560 โดยผลผลิตไก่ไข่จะมีจำนวน 55.64 ล้านตัว ผลผลิตไข่ไก่จำนวน 1.64 หมื่นล้านฟอง และคาดการณ์ตลาดไข่ไก่ส่งออกจำนวน 420 ล้านฟอง และไข่ไก่บริโภคในประเทศจำนวน 1.6 หมื่นล้านฟอง รวมทั้งมอบหมายให้กรมปศุสัตว์ประสานร่วมกับกรมการค้าภายใน และภาคเอกชน พิจารณาเรื่องการบริหารจัดการการผลิตไข่ไก่ให้สมดุลกับการตลาด และต้องควบคุมเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกไข่ไก่ไปขายยังประเทศต่างๆ ในระยะต่อไป

นายธีรภัทร กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาขับเคลื่อนกิจกรรมการดำเนินงานยุทธศาสตร์ไก่ไข่ ปี 2560-2561 ได้แก่ 1.เพิ่มการบริโภคและส่งเสริมการแปรรูปไข่ไก่ 2.สร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงไก่ไข่ และ 3.สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ โดยเห็นชอบในหลักการโครงการนำร่องส่งเสริมการบริโภคไข่ของเด็กนักเรียนปี 2560-2561 ที่ส่งเสริมให้นักเรียนกินไข่ไก่เพิ่มขึ้น ในโครงการอาหารกลางวันของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย. กำหนดพื้นที่นำร่องในโรงเรียน 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี ภาคกลาง จ.ฉะเชิงเทรา และภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี