posttoday

เงินสะพัดงานมหกรรมตรุษจีน 3 ล้าน

27 มกราคม 2560

“พาณิชย์” ชี้เงินสะพัดมหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับตรุษจีน 3 วัน กว่า 3 ล้าน เตรียม รุกต่อจัดงานธงฟ้าอีก 1,110 ครั้ง ขายสินค้าถูกให้ประชาชนทั่วประเทศ

“พาณิชย์” ชี้เงินสะพัดมหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับตรุษจีน 3 วัน กว่า 3 ล้าน เตรียม รุกต่อจัดงานธงฟ้าอีก 1,110 ครั้ง ขายสินค้าถูกให้ประชาชนทั่วประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจัดงาน “มหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน” ณ กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 24–26 ม.ค.ว่า การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเข้ามาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค และของเซ่นไหว้ เพื่อใช้ในเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคับคั่ง โดยสามารถลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้จริง เพราะสินค้าที่นำมาจำหน่ายมีราคาถูกกว่าท้องตลาด 20-40% และมียอดขายภายในงานกว่า 3 ล้านบาท

ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับความนิยมในการเลือกซื้อของประชาชน ได้แก่ เนื้อหมู  ไข่ไก่  น้ำมันพืช ทั้งน้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันปาล์ม ส่วนสินค้าอื่น ทั้งสินค้าเกษตร เกษตรอินทรีย์ ข้าวสาร สินค้าจากฟาร์มเอาท์เล็ต  และตลาดต้องชม รวมถึงสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ)  ที่กระทรวงฯได้ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ผลิตที่ประสบน้ำท่วมในภาคใต้ให้นำสินค้ามาวางจำหน่าย ได้แก่ ทับทิมสยาม ปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช กล้วยเล็บมือนางจังหวัดชุมพร ข้าวสังข์หยดจังหวัดพัทลุง และกาแฟเขาทะลุจังหวัดชุมพร ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างดีเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ตลอดจนเป็นการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกร กระทรวงฯ มีแผนที่จะจัดโครงการธงฟ้าราคาประหยัดลดค่าครองชีพขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2560 มีแผนที่จะจัดจำหน่ายสินค้าธงฟ้าจำนวน 1,110 ครั้งทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ได้ดำเนินการไปแล้ว 150 ครั้ง สามารถลดภาระค่าครองชีพได้กว่า 8.23 ล้านบาท

“เบื้องต้นกระทรวงฯจะจัดสินค้าธงฟ้าลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่เกิดอุทกภัย โดยมีกำหนดจะดำเนินการใน 5 จังหวัด ได้แก่ สตูล ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และนครศรีธรรมราช รวม 37 ครั้ง รวมทั้งจะช่วยนำสินค้าจากภาคใต้ขึ้นมาขายในห้างสรรพสินค้าต่างๆด้วย” นางอภิรดี กล่าว

นางอภิรดี กล่าวว่า ในการเลือกซื้อสินค้า กระทรวงฯ ได้รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงแนวคิด “ฉลาดซื้อ ประหยัดใช้” โดยขอให้รู้จักเลือกซื้อสินค้าอย่างฉลาดและคุ้มค่า รักษาสิทธิของตนเองในการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยการเปรียบเทียบราคาและปริมาณ อ่านฉลากจนเป็นนิสัย จะทำให้สามารถตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และคุ้มค่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไป

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดทำแอพพลิเคชั่น “ลายแทงของถูก” และ “หนูณิชย์” ไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเปรียบเทียบราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และสามารถค้นหาร้านหนูณิชย์ ซึ่งเป็นร้านอาหารราคาประหยัดที่เข้าร่วมโครงการกับกระทรวงพาณิชย์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น