posttoday

เล็งฟ้องโรลส์-รอยซ์

26 มกราคม 2560

การบินไทยเตรียมฟ้องแพ่งโรลส์-รอยซ์ ฐานติดสินบนทำให้ซื้อเครื่องยนต์แพง เสื่อมเสียชื่อเสียง 'บรรยง' ชงบิ๊กตู่ใช้ม.44คุ้ยสินบน

การบินไทยเตรียมฟ้องแพ่งโรลส์-รอยซ์ ฐานติดสินบนทำให้ซื้อเครื่องยนต์แพง เสื่อมเสียชื่อเสียง  'บรรยง' ชงบิ๊กตู่ใช้ม.44คุ้ยสินบน

ร.อ.กนก ทองเผือก รองกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย เปิดเผยในเวทีเสวนา อย่าให้คนโกงมีที่ยืนในการบินไทย และ ปตท. กรณีสินบนโรลส์-รอยซ์ ตอนหนึ่งว่า หากพบหลักฐานจากสำนักงานสืบสวนการฉ้อฉลรุนแรงของสหราชอาณาจักร (เอส เอฟโอ) หรือ ป.ป.ช.อังกฤษ ว่ามีการจ่ายสินบนหรือค่าตอบแทนพิเศษจริงถือว่าทำให้การบินไทยซื้อเครื่องยนต์แพงกว่าราคากลางที่กำหนด รวมถึงทำให้เกิดความเสียหายด้านชื่อเสียง ซึ่งการบินไทยกำลังพิจารณาฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายกับบริษัท โรลส์-รอยซ์

"การบินไทยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อกล่าวหาแล้ว และได้มีการประสานงานกับทางโรลส์-รอยซ์ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและประสานความร่วมมือยืนขอลงกับภาครัฐ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) แล้ว" ร.อ.กนก กล่าว

ขณะที่ นายบรรยง พงษ์พานิช กรรมการกลยุทธ์ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรพิจารณาออกคำสั่งใช้มาตรา 44 มอบอำนาจ ให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเป็น ผู้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องสินบนดังกล่าวแต่เพียงผู้เดียว เพื่อการประสานงานขอข้อมูลกับ ป.ป.ช.อังกฤษ รวมถึงการรวบรวมพยานหลักฐานให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบจะเกิดความล่าช้าและไม่ได้ข้อสรุปในที่สุด

ด้าน นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะทำงานสืบสวนและรวบรวมข้อมูลกรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ กล่าวว่า ป.ป.ช.ได้ประสานติดต่อกับกระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริกา และ ป.ป.ช.อังกฤษ เพื่อขอทราบข้อมูลข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดี

ทั้งนี้ ในวันที่ 26 ม.ค. จะติดต่อประสานงานกับ ป.ป.ช.อังกฤษผ่าน ทางระบบประชุมทางไกลเทเลคอนเฟอเรนซ์เพื่อขอข้อมูลเชิงสืบสวน ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ชุดใหญ่จะพิจารณาเรื่องเว็บไซต์กระทรวงยุติธรรม สหรัฐ รายงานการจ่ายค่าปรับของบริษัท เจเนอรัล เคเบิลผู้ผลิตสายเคเบิลและสายไฟ ฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศ รวมถึงไทยด้วย