posttoday

"รมช.พาณิชย์"ตรวจราคาสินค้ารับตรุษจีน

25 มกราคม 2560

“สนธิรัตน์” ลุยตรวจตลาดเยาวราช ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้ารับตรุษจีน พบราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัว แต่มีบางรายการปรับตัวสูงขึ้น

“สนธิรัตน์” ลุยตรวจตลาดเยาวราช ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้ารับตรุษจีน พบราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัว แต่มีบางรายการปรับตัวสูงขึ้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ตลาดเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ว่า บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ของประชาชนเชื้อสายจีน ยังคงคึกคักใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยสินค้าส่วนใหญ่ราคาทรงตัว และเป็นไปตามกลไกตลาด ทั้งกลุ่มอาหารสด ของแห้ง และเครื่องเซ่นไหว้ แต่ก็มีบางรายการที่ปรับตัวสูงขึ้นบ้าง ส่วนการจับจ่ายซื้อทองคำ พบว่าชะลอตัวลง โดยไม่ได้เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจ แต่มาจากราคาทองที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับราคาสินค้ากลุ่มอาหารสด เช่น ไก่สดทั้งตัว รวมเครื่องใน เฉลี่ยกิโลกรัม (กก.) ละ 65-110 บาท เนื้อหมู กก.ละ 130 บาท หมูสามชั้น กก.ละ 140 บาท ไข่ไก่ เบอร์ 0 ฟองละ 3.60 บาท ผักกวางตุ้ง กก.ละ 30-35 บาท ผักโขม กก.ละ 20-35 บาท ส่วนของแห้งและเครื่องเซ่นไหว้ ราคาทรงตัว แต่บางรายการถูกลง เช่น ดอกไม้จีนแห้งและฟองเต้าหู้ ส่วนอาหารทะเล เช่น ปลาหมึกแห้ง และผลไม้บางชนิด เช่น กล้วยหอมคัดพิเศษขนาดใหญ่ ส้มสายน้ำผึ้ง ราคาสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้จัดงาน “มหกรรมสินค้าเกษตรต้อนรับเทศกาลตรุษจีน” ขึ้น ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค. 2560 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ จ.นนทบุรี และยังได้ขอความร่วมมือไปยังห้างห้างค้าปลีกสมัยใหม่และห้างสรรพสินค้า จัดสินค้าลดราคาหรือจัดเครื่องเซ่นไหว้มาจำหน่ายแบบชุดเล็ก เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ออกตรวจสอบราคาสินค้าอย่างเข้มงวดในทุกตลาดทั่วประเทศ โดยเฉพาะตรวจสอบการติดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการให้ถูกต้อง และหากพบว่า มีการจำหน่ายสินค้าสูงกว่าเกินจริง โดยไม่มีเหตุผลสมควร ให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าจะไปรับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า