posttoday

พาณิชย์เร่งตรวจสอบญี่ปุ่นจับ"บิ๊กขรก."ขโมยภาพวาด

25 มกราคม 2560

รมช.พาณิชย์ สั่งตรวจสอบเหตุ "รองอธิบดี" ถูกจับที่ญี่ปุ่นเหตุขโมยภาพวาด คาด 1-2 วันรู้ผล

รมช.พาณิชย์ สั่งตรวจสอบเหตุ "รองอธิบดี" ถูกจับที่ญี่ปุ่นเหตุขโมยภาพวาด คาด 1-2 วันรู้ผล

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ถูกจับที่ประเทศญี่ปุ่นในข้อหาขโมยภาพวาดในโรงแรม ว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวเบื้องต้นแล้วและอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยยอมรับว่า มีรองอธิบดีได้เดินทาง เข้าร่วมอบรมสัมมนาเชิงวิชาการที่ประเทศญี่ปุ่นจริง จึงได้ประสานขอข้อมูลไปยังสำนักงานพาณิชย์ที่ประเทศญี่ปุ่นรวมถึงสถานทูตไทยในประเทศญี่ปุ่นเพื่อติดตามดูแลรายละเอียดข้อมูลเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

โดยยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวจะต้องมีการพิจารณาและให้ความเป็นธรรม แต่ทั้งนี้ต้องรอผลการตรวจสอบจากประเทศญี่ปุ่นก่อน ว่ามีเหตุผลและข้อเท็จจริงในการกระทำเป็นอย่างไร แต่หากผิดจริงก็จะมีการจัดการตามระเบียบขั้นตอนทางราชการและมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง  นอกจากนี้มั่นใจว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่าจะกระทบความเชื่อมั่นต่อข้าราชการของไทยในการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เพราะเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย และมั่นใจว่าข้าราชการไทยทุกคนมีระเบียบวินัยในการทำงาน และคาดว่าผลสรุปเรื่องดังกล่าว จะรู้ผลภายใน1-2 วันนี้

ทั้งนี้มีรายงานว่า ข้าราชการระดับสูงคนดังกล่าว เตรียมจะเดินทางออกจากสนามบินโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น  เวลา 17.00 น. ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น ด้วยเครื่องบินการบินไทย TG 673  และจะมาถึงประเทศไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 22.00 น.

ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีข่าวสื่อท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเกียวโตได้เข้าควบคุมตัวชายไทยต้องสงสัยเป็นผู้ขโมยภาพวาด 3 ภาพมูลค่า 15,000 เยน ที่ติดอยู่ในโรงแรม และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นชายไทย โดยมีรายงานว่าเป็นข้าราชการระดับรองอธิบดีของกระทรวงพาณิชย์ ว่า ในเรื่องดังกล่าวยอมรับว่าผู้ต้องสงสัยเป็นข้าราชการของกระทรวงพาณิชย์จริง ทราบมาว่าข้าราชการคนดังกล่าวได้เดินทางไปหารืองานกับรัฐบาลญี่ปุ่น แต่ในรายละเอียดการกระทำผิด หรือข้อมูลอื่นนั้น สถานกงสุลไทยที่โอซาก้า และสำนักงานพาณิชย์ ณ เมืองโอซาก้า อยู่ระหว่างประสานงาน และในข้อเท็จจริงต่างๆ กระทรวงพาณิชย์จะขอตรวจสอบในเบื้องลึกอีกครั้งหลังจากข้าราชการคนดังกล่าวกลับมาถึงไทย โดยขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการทางกฎหมายของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ผลจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีประชาชนจำนวนมากเปิดเข้าไปดูเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา https://www.ipthailand.go.th ส่งผลทำให้เว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญาไม่สามารถใช้การได้ในขณะนี้