posttoday

บรอดแบนด์แข่งสปีด

25 มกราคม 2560

เป้าหมายครัวเรือน 20 ล้านครัวเรือน ทั่วประเทศไทย เป็นขุมทองที่ผู้ประกอบการบรอดแบนด์ทุกรายต่างหมายปอง

โดย...วันเพ็ญ พุทธานนท์

เป้าหมายครัวเรือน 20 ล้านครัวเรือน ทั่วประเทศไทย เป็นขุมทองที่ผู้ประกอบการบรอดแบนด์ทุกรายต่างหมายปอง เห็นได้จากการกระโดดเข้ามาสู่สมรภูมิการแข่งขันของค่ายเอไอเอส ขณะที่ ผู้ประกอบการรายเดิมอย่าง 3BB, ทรู ออนไลน์ และทีโอที ต่างลุกขึ้นมา ปกป้องตลาดกันอย่างแข็งขัน

สุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ รองหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการพาณิชย์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดบรอดแบนด์และฟิกซ์บรอดแบนด์เติบโตต่อเนื่อง โดยจากภาพรวมครัวเรือนไทย 20 ล้านครัวเรือน ณ ไตรมาส 3 ปี 2559 มีผู้ใช้บรอดแบนด์แล้ว 6-9 ล้านครัวเรือน หรือเติบโตประมาณ 12% เพิ่มจาก 6.2 ล้านครัวเรือน ช่วงต้นปี 2559

สำหรับปี 2560 นี้ คาดการณ์ว่าตลาดบรอดแบนด์จะยังคงเติบโตได้ 14-15% จากการขยายบริการไปยัง ต่างจังหวัดและการขยายตัวของเมือง รวมถึงการเกิดใหม่ของคอนโดมิเนียมที่ส่งผลให้ผู้ใช้ในครอบครัวเดี่ยวขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น โดยจะส่งผลให้มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 4-5 แสนครัวเรือน

ขณะที่ภาพการแข่งขันในตลาดบรอดแบนด์ เชื่อว่าจะดุเดือดขึ้นแน่นอน เพราะทุกรายมองเห็นโอกาสเติบโต และเชื่อว่าจะแข่งขันกันที่ความเร็วมากกว่าโปรโมชั่นราคา เห็นได้จากปัจจุบัน มาตรฐานความเร็วขั้นต่ำของบรอดแบนด์ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 30 เมกะบิต (Mbps) เพิ่มจากปี 2559 อยู่ที่ 15 เมกะบิตเท่านั้น และจากนี้ทุกรายต้องเร่งเพิ่มความเร็วเพื่อให้แข่งขันได้และมัดใจลูกค้า

ในส่วนของทรู ออนไลน์นั้น ปัจจุบันถือว่าเป็นผู้นำตลาดบรอดแบนด์ โดยมีจำนวนผู้ใช้งาน ณ ไตรมาส 3 ปี 2559 อยู่ที่ 2-7 ล้านครัวเรือน มีส่วนแบ่งตลาด 38% และเติบโต 14% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตเท่าตลาด หรือไม่ต่ำกว่า 15% โดยมุ่งรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ที่ 38%

"เราได้เปรียบจากการที่มีทั้งโครงข่ายบรอดแบนด์และโครงข่ายเคเบิลทีวี ทำให้สามารถซินเนอร์จี้กันได้ในการทำแพ็กเกจที่แตกต่างจากคู่แข่ง"

ทั้งนี้ จากการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นในด้านการพัฒนาความเร็ว ทรู ออนไลน์ จึงได้ปรับแพ็กเกจบรอดแบนด์ ใหม่ โดยยังคงชูกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์อย่าง ต่อเนื่อง แต่เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้ามากขึ้น ภายใต้แคมเปญ "เน็ตแรง ช่องดี ทีวีชัด" เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เริ่มจากเน็ตแรง ตั้งแต่ 30-1,000 เมกะบิต บนโครงข่ายทรู ซูเปอร์ สปีด ไฟเบอร์ ที่ปัจจุบันครอบคลุมเครือข่าย 8.6 ล้านครัวเรือน และเชื่อว่าจะขยายได้ครบ 10 ล้านครัวเรือน ตามเป้าหมายเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา หลังจากใช้เงินลงทุนระยะ 3 ปี (2557-2559) รวม 3.3 หมื่นล้านบาท ในการขยายโครงข่าย

นอกจากนี้ สำหรับลูกค้าที่ซื้อ แพ็กเกจ 50-300 เมกะบิต จะได้รับแพ็กเกจเอนจอย สนุกกับช่องดีจากทรูวิชั่นส์ ทั้งหนัง กีฬา สารคดี รวม 96 ช่อง และยังได้รับซิมเน็ต 500 เมกะบิต พร้อมสิทธิโทรฟรี 100 นาที ขณะที่ลูกค้าเดิมที่ใช้งานอยู่ก็ได้จะสิทธิตามแพ็กเกจใหม่นี้เช่นกัน

เมื่อมองแนวรบในตลาดบรอดแบนด์ ก่อนหน้านี้ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส คาดการณ์ว่า ตลาดบรอดแบนด์เมืองไทยที่มีสัดส่วนการใช้งาน 32% ของครัวเรือนไทย จะเพิ่มขึ้นเป็น 46% ในปี 2565 โดย เอไอเอสตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาด 10% ในปีนี้ พร้อมทั้งตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำอันดับ 2 ภายใน 5 ปี โดยถึงเวลานั้นคาดว่าจะมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านราย

ดังนั้น ตลาดบรอดแบนด์ยังต้องจับตากันอีกยาวๆ เพราะทั้งรายเก่าและรายใหม่ต่างมีเป้าหมายช่วงชิงตลาดก้อนเดียวกัน