posttoday

ชงนายกฯเคาะ 7 โครงการน้ำ ลงทุน3หมื่นล้าน

23 มกราคม 2560

กรมชลฯ เตรียมเสนอนายกฯ วันที่ 26 ม.ค. เคาะโครงการแก้ไขน้ำท่วมใต้กว่า 3 หมื่นล้าน

กรมชลฯ เตรียมเสนอนายกฯ วันที่ 26 ม.ค. เคาะโครงการแก้ไขน้ำท่วมใต้กว่า 3 หมื่นล้าน

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมชลประทานไปจัดทำโครงการบรรเทาอุทกภัยรายจังหวัดในภาคใต้เพื่อเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีที่จะลงพื้นที่ภาคใต้วันที่ 26 ม.ค.นี้ ซึ่งนายกฯ กำชับให้ทุกหน่วยงานบูรณาการช่วยกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยภาคใต้

สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะยาวให้กรมชลประทานทำรายละเอียดโครงการแผนบรรเทาอุทกภัยภาคใต้ในพื้นที่ จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง และหาดใหญ่ จ.สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเดิมอยู่ในแผนปี 2563-2564 ตามแผนยุทธศาสตร์น้ำ ขยับขึ้นมาดำเนินการในปี 2560-2561 ทั้ง 7 โครงการในพื้นที่ภาคใต้ รวมกว่า 3 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อลงพื้นที่จริงก็พบว่าบางพื้นที่ควรต้องมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อให้โครงการสามารถบูรณาการและแก้ไขปัญหาได้จริง เช่น จ.นครศรีธรรมราช กำหนดให้พิจารณาขุดคลองเพิ่ม 4 แห่ง และในส่วนของ จ.สุราษฎร์ธานี ให้กรมชลประทานไปพิจารณาเรื่องการหาพื้นที่แก้มลิงเพิ่ม ดังนั้นหากงบเดิมที่วางไว้ไม่พออาจจะต้องมีการเสนอขอกู้เงินเพิ่ม

สำหรับโครงการที่กรมชลประทานจะเสนอ อาทิ โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชประกอบด้วย 1.กลุ่มโครงการตัดยอดน้ำก่อนเข้าเมือง ได้แก่ การขุดคลองระบายน้ำจำนวน 3 สาย พร้อมขยายสะพานรถยนต์และสะพานรถไฟ เป็นต้น จ.สุราษฎร์ธานี โครงการอ่างเก็บน้ำปากหมก แก้มลิงทุ่งปากขอ อ่างเก็บน้ำคลองตาล อ่างเก็บคลองท่าทอง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเตรียมของบกลางจากรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ 12 จังหวัด ประมาณ 5,400 ล้านบาท พื้นที่เสียหายเบื้องต้น 1.09 ล้านไร่ เกษตรกรได้รับผลกระทบ 4.6 แสนราย ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือในระยะสั้น เป็นการช่วยฟื้นฟูซ่อมสร้าง ก่อนที่จะมีมาตรการช่วยเหลือระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้ วงเงินดังกล่าวเป็นเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมครัวเรือนละ 3,000 บาท รวม 2,652 ล้านบาท และเงินที่จะใช้ชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้เกษตรกร สมาชิกสหกรณ์ในการพักชำระหนี้ 6 เดือน วงเงิน 1,027 ล้านบาท งบซ่อมแซมระบบชลประทานที่เสียหาย วงเงิน 962 ล้านบาท การช่วยเหลือสวนยางพารา 455 ล้านบาท ช่วยเหลือด้านปศุสัตว์ 272 ล้านบาท และการเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ 55 ล้านบาท

“กรณีงบชดเชยให้เกษตรกร 3,000 บาท/ครัวเรือน ได้เร่งประสานกับสำนักงบประมาณแล้วเพื่อเร่งพิจารณา เนื่องจากมีการแก้ไขระเบียบบางส่วน เพื่อที่จะได้เข้าที่ประชุม ครม.ได้สัปดาห์นี้และสามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้เร็ว เพื่อให้ทันกับความต้องการ”พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว