posttoday

ซูบารุตั้งโรงงานในไทยรุกอาเซียน

21 มกราคม 2560

ซูบารุพร้อมลงทุนตั้งโรงงานผลิตในไทย ชี้จะส่งผลดีต่อการบริหารต้นทุนและราคา ขอรอการเมืองเศรษฐกิจชัดเจน พร้อมลุยลงทุน

ซูบารุพร้อมลงทุนตั้งโรงงานผลิตในไทย ชี้จะส่งผลดีต่อการบริหารต้นทุนและราคา ขอรอการเมืองเศรษฐกิจชัดเจน พร้อมลุยลงทุน

นายตวัน คำฤทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุ เปิดเผยว่า จากการที่บริษัท ฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรี ผู้ผลิตรถยนต์ซูบารุ ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศแผนการก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทย โดยจะเริ่มการผลิตได้ในช่วงปี 2562 ซึ่งถือเป็นแผนการผลิตของซูบารุ เพื่อให้ครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ การผลิตรถยนต์ซูบารุในประเทศมาเลเซียจะยังคงดำเนินการผลิตต่อไป และโรงงานที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยจะเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในภูมิภาค รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในประเทศไทยจากการลงทุนดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลดีต่อแบรนด์ในอนาคต
   
"การผลิตรถยนต์ในประเทศไทยจะสามารถบริหารต้นทุนการผลิตได้ดียิ่งขึ้น มากกว่าการนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย และจะส่งผลให้ระดับราคาขายรถยนต์ ซูบารุลดลงเหมาะสมกับตลาดและสามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงภายหลังการตั้งโรงงานในประเทศไทยจะส่งผลต่อความนิ่งของราคาขาย จากที่ผ่านมามีการปรับขึ้นลงตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ" นายตวัน กล่าว

นอกจากนั้น บริษัทมีความพร้อมในการซื้อพื้นที่สำหรับการก่อสร้างโรงงานบริเวณลาดกระบัง ส่วนความชัดเจนในการผลิตรถยนต์รุ่นใด รวมถึงการใช้มูลค่าการลงทุนเท่าไรนั้น จะต้องรอความชัดเจนทางการเมืองและเศรษฐกิจซึ่งในอีก 2-3 ปี จะมีความชัดเจน

สำหรับในปี 2559 บริษัทมียอดขายอยู่ที่ 3,318 คัน เติบโตขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มียอดขายอยู่ที่ 3,200 คัน ส่วนปี 2560 บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 3,200 คัน เนื่องจากมีการปรับไลน์การผลิตในประเทศมาเลเซียจึงได้โควตานำเข้าในจำนวนดังกล่าว