posttoday

ส.ขอนแก่นเร่งขยาย ชูทำธุรกิจอย่างจริงใจ

21 มกราคม 2560

หากพูดถึง บริษัท ส.ขอนแก่น หลายคนคงต้องนึกถึงอาหารประเภทหมูหย็อง หมูแผ่น กุนเชียง

โดย...จะเรียม สำรวจ

หากพูดถึง บริษัท ส.ขอนแก่น หลายคนคงต้องนึกถึงอาหารประเภทหมูหย็อง หมูแผ่น กุนเชียง เพราะถือเป็นธุรกิจที่สร้างชื่อให้กับบริษัท ส.ขอนแก่น และเพื่อให้สินค้ามีความหลากหลายมากขึ้น ปัจจุบัน บริษัท ส.ขอนแก่น ได้มีการเพิ่มไลน์สินค้าใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัท ส.ขอนแก่น มีสินค้าเข้าทำตลาดด้วยกัน 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหารไทย เช่น ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ หมูสะเต๊ะ ไส้กรอกอีสาน เป็นต้น

กลุ่มอาหารทะเล เช่น ลูกชิ้นปลาประเภทต่างๆ ลูกชิ้นกุ้ง และลูกชิ้นปลาหมึก เป็นต้น กลุ่มอาหารขบเคี้ยว เช่น หมูแผ่นบาร์บีคิว หมูแผ่นปรุงรส และหมูแผ่นอบกรอบ เป็นต้น และกลุ่มอาหารแช่แข็ง เช่น เกี๊ยวน้ำหมู แกงเขียวหวานหมู แกงเผ็ดเป็ดย่าง ต้มยำไก่ และต้มยำกุ้ง เป็นต้น

เจริญ รุจิราโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้บริษัทจะมีการแยกธุรกิจอาหารที่ผลิตจากหมูกับอาหารทะเลให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยในส่วนของกลุ่มสินค้าที่ทำจากเนื้อหมู และเนื้อวัว และเนื้อไก่ จะอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ส.ขอนแก่น ส่วนธุรกิจอาหารทะเลจะอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทในเครือ คือ มหาชัยฟู้ดโปรเซสซิ่ง 

หลังจากจัดหมวดหมู่ธุรกิจให้มีความชัดเจนเป็นที่เรียบร้อย บริษัท ส.ขอนแก่น ก็พร้อมเดินหน้าลุยขยายธุรกิจทันที โดยเฉพาะในหมวดของธุรกิจอาหารทะเล เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มดีและยังมีโอกาสขยายธุรกิจไปได้อีกมากโดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศ

เจริญ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาบริษัทไม่สามารถขยายธุรกิจอาหารทะเลได้มากนัก เนื่องจากมีข้อจำกัดในด้านของวัตถุดิบ เพราะปัจจุบันวัตถุดิบอาหารทะเลในประเทศไทยค่อนข้างขาดตลาด ส่งผลให้บริษัทต้องปรับแผนการตลาด ด้วยการไปหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ที่เมืองมะริด ประเทศเมียนมา เข้ามาชดเชยแหล่งวัตถุดิบในประเทศไทย

ทั้งนี้ หลังจากมีวัตถุดิบเพียงพอ เจริญก็เตรียมวางแผนเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติมทันที โดยสินค้าที่อยู่ระหว่างการวางแผนว่าจะพัฒนาเข้ามาทำตลาด คือ เนื้อปลาบด และหนังปลาทอดกรอบ นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะทำธุรกิจปลากระป๋องร่วมกับพันธมิตรจากประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดสินค้าต่างๆ ในเครือนั้น เจริญ ยังคงเน้นไปที่การพัฒนาสินค้าคุณภาพเข้าทำตลาดในราคาที่เหมาะสมมากกว่าการขายสินค้าราคาถูก เนื่องจากต้องการให้ลูกค้าได้บริโภคอาหารที่มีคุณภาพดี

เจริญ กล่าวว่า สินค้าของเรายอมรับว่าแพง เพราะเป็นนโยบายของเราที่ต้องการทำธุรกิจด้วยความจริงใจกับผู้บริโภค เนื่องจากสินค้าของเราเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นมิตร และปลอดภัยต่อผู้บริโภค ดังนั้นราคาสินค้าของเราจึงค่อนข้างแพงกว่าคู่แข่ง เพราะเราไม่ได้ใส่สารบอแรกซ์

นอกจากจะให้ความสำคัญกับกลุ่มสินค้าอาหารแปรรูปแล้ว เจริญยังให้ความสำคัญกับกลุ่มธุรกิจร้านอาหารอีกด้วย โดยปัจจุบันมีธุรกิจร้านอาหารที่อยู่ในความดูแลด้วยกัน 2 แบรนด์ คือ ร้านแซ่บคลาสสิก เน้นจำหน่ายอาหารอีสาน และร้านอาหารจีนยูนนาน ซึ่งในส่วนของแผนการดำเนินธุรกิจในปีนี้จะหยุดการขยายสาขาใหม่เป็นการชั่วคราวก่อน เนื่องจากต้องการปรับปรุงพัฒนาระบบไอที เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต

แม้ว่าปีนี้อาจจะยังไม่เห็นธุรกิจใหม่ๆ เพราะอยู่ระหว่างปรับหลังบ้าน แต่ปีต่อไปต้องเห็นความเคลื่อนไหวของ ส.ขอนแก่น อย่างเห็นได้ชัดแน่นอน