posttoday

ตลาดออนไลน์ ทำให้เห็นผล

19 มกราคม 2560

2 วิธีการใหญ่ๆ ที่แตกต่างจากวิธีการเดิมๆ ของสื่อ Offline และทำให้การตลาดออนไลน์เห็นผล

โดย...กัมพล ธนาปัญญาวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอท้อปพลัส

เราฟังกันมามากว่า ทำการตลาดออนไลน์เห็นผล ให้รีบมาทำกันซะถามจริงๆ เราเคยรู้เหตุผลหรือไม่ว่า ทำไมการตลาดในช่องทางนี้จึงเห็นผล เรื่องที่สำคัญมาก แต่ไม่เคยมีใครเข้าใจ วันนี้ผมจะมาแชร์ให้ฟังครับ

การตลาดออนไลน์เริ่มต้นจากการเปลี่ยน Concept จากเดิมที่มองว่าเงินค่าการตลาดออนไลน์ เป็นค่าใช้จ่าย หรือที่เราเรียกในภาษาทางธุรกิจว่า Expense เป็นการลงทุน หรือ ROI ที่ได้ผลตอบแทน ซึ่งสมัยก่อนทุกธุรกิจจะใช้งบประมาณส่วนที่เหลือจากการลงทุนด้านอื่นมาใช้ในการทำการตลาด เพราะมองว่าเป็นรายจ่ายสิ้นเปลือง ไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม โลกออนไลน์กลับคิดว่าหากสามารถเปลี่ยนวิธีให้ทุกธุรกิจเห็นกำไรจากการลงเงินในส่วนนี้ได้ จะทำให้ทุกธุรกิจใช้เงินในการทำการตลาดมากขึ้น

แล้วการตลาดออนไลน์ทำอย่างไรจึงทำให้เห็นได้ว่าเงินค่าการตลาดเห็นผลกำไรได้จริง การตลาดออนไลน์ทำแบบนี้ครับ

ถ้าเราสังเกตสื่อออนไลน์เจ้าใหญ่ๆ ในโลกอย่าง Google หรือ Facebook จะมีวิธีกำหนดการเก็บค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาอยู่ 2 หลักการใหญ่ๆ คือ

1.จ่ายเงินค่าโฆษณาเมื่อมีคนคลิก (Pay per Click) วิธีการคิดเงินแบบนี้เราจะรู้ว่า 1 วันมีคนคลิกโฆษณาเรากี่คลิก ซึ่งทุกการคลิกคือการเข้าไปยังเว็บไซต์ หากมองว่าเว็บไซต์คือหน้าร้าน เราก็จะรู้ได้ว่ามีคนเข้าหน้าร้านเราวันละกี่คน และจากจำนวนคนที่เข้าหน้าร้านเรา มีคนซื้อของจริงๆ กี่คน เช่น มีคนคลิก 100 คลิก มีคนซื้อของเรา 3 คน เราสามารถประเมินต่อได้ว่า 1 คน ซื้อของกี่บาท กำไรต่อการซื้อ 1 คน ประมาณกี่บาท เช่น 3 คน ซื้อของเฉลี่ยคนละ 1 หมื่นบาท 3 คน 3 หมื่นบาท กำไร 20% ที่ 6,000 บาท ลบค่าโฆษณาที่เราเสียไป สมมติ 1,000 บาท เราได้กำไร 5,000 บาท และนั่นหมายความว่า หากเราเพิ่มเงินค่าโฆษณาให้มีคนคลิกมาได้เป็น 200 คน เราน่าจะมีคนซื้อ 6 คน กำไร 1 หมื่นบาท เป็นต้น

2.กำหนดค่าโฆษณาต่อวัน (Daily Budget) สื่อออนไลน์ทั้งหมดจะให้เรากำหนดได้ว่า เราอยากจะเสียเงินค่าโฆษณาวันละกี่บาท เช่น วันละ 500 บาท หรือ 1,000 บาท ซึ่งจะทำให้เราง่ายต่อการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุน เช่น ลงเงินค่าโฆษณา 500 บาท ขายได้ 1 หมื่นบาท กำไร 2,000 บาท หักค่าโฆษณา 500 บาท เหลือกำไร 1,500 บาท เป็นต้น

นี่คือ 2 วิธีการใหญ่ๆ ที่แตกต่างจากวิธีการเดิมๆ ของสื่อ Offline และทำให้การตลาดออนไลน์เห็นผล เป็นคอนเซ็ปต์ที่สำคัญมากๆ อยากให้ทุกท่านที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์เข้าใจก่อนที่จะลงมือทำ จะได้ไม่เสียเงินฟรีครับ