posttoday

"จ๊อบส์ ดีบี"เปิด4ธุรกิจต้องการคน

17 มกราคม 2560

จ๊อบส์ ดีบี ชี้ธุรกิจผลิตอาหารสุขภาพ บริการการแพทย์ สื่อดิจิทัล ท่องเที่ยว ต้องการแรงงานสูง

จ๊อบส์ ดีบี ชี้ธุรกิจผลิตอาหารสุขภาพ บริการการแพทย์ สื่อดิจิทัล ท่องเที่ยว ต้องการแรงงานสูง

บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) ระบุว่า ในปีนี้ธุรกิจผลิตอาหารสุขภาพ บริการการแพทย์ สื่อดิจิทัล และท่องเที่ยว ยังต้องการแรงงานสูง ยกเว้นสิ่งพิมพ์
         
น.ส.นพวรรณ จุลกนิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปีนี้คาดมี 4 กลุ่มธุรกิจซึ่งมีแนวโน้มต้องการแรงงานเข้าสู่ตลาดมากที่สุด ได้แก่ ธุรกิจผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ การให้บริการทางการแพทย์ ธุรกิจเกี่ยวกับสื่อดิจิทัล และท่องเที่ยว ส่วนกลุ่มที่แนวโน้มความต้องการแรงงานไม่สดใส คือ ธุรกิจสิ่งพิมพ์ และตัวแทนรับจองตั๋วโดยสารหรือทัวร์
         
สำหรับธุรกิจผลิตอาหารเพื่อสุขภาพ ต้องการแรงงานมากเพราะกระแสรักษาสุขภาพมาแรง คนคำนึงถึงการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจนี้โตได้ดี ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม หรืออาหารเสริม ส่วนธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ ต้องการแรงงานสูงเนื่องจากโรคภัยต่างๆ ทวีความรุนแรงขึ้นกว่าเมื่อก่อน และยังมีโรคภัยที่เกิดจากพฤติกรรม การใช้ชีวิตของคนบางกลุ่มสมัยนี้ เช่น ออฟฟิศซินโดรม โรคเครียด กรดไหลย้อน อีกทั้งการใช้บริการการแพทย์เพื่อการป้องกันโรค ฟื้นฟูสุขภาพ และเพื่อความสวยงามก็ได้รับความนิยมต่อเนื่อง โดยเฉพาะเทคโนโลยีทางการแพทย์ในการศัลยกรรมความงาม
         
ด้านธุรกิจเกี่ยวกับสื่อดิจิทัล ต้องการแรงงานมากเพราะการรับข้อมูลและข่าวสารผ่านสื่อดิจิทัลนิยมแพร่หลาย ตามการเติบโตของเทคโนโลยีและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ผู้ผลิตสื่อแบบดั้งเดิม ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หรือสิ่งพิมพ์ต้องปรับตัวก้าวมาผลิตสื่อดิจิทัลมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภค และให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจยังดำเนินต่อได้ ส่วนธุรกิจท่องเที่ยว ต้องการแรงงานมากเพราะเป็นธุรกิจมีแนวโน้มเติบโตดี จากการสนับสนุนของรัฐบาล ทั้งด้านคนไทยเที่ยวไทย และต่างชาติเที่ยวไทย
         
นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากการคมนาคมสะดวกขึ้น มีสายการบินต้นทุนต่ำเกิดมาก ทำให้คนไทยนิยมเที่ยวในวันหยุดมากขึ้น ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และบริการทัวร์เติบโตตาม
         
ขณะที่กลุ่มธุรกิจที่แนวโน้มความต้องการแรงงานลดลง เช่น สิ่งพิมพ์ เพราะอินเทอร์เน็ตเติบโต และการใช้สมาร์ทโฟนรับสื่อ บริโภคข่าวสารในชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่วนตัวแทนรับจองตั๋วโดยสารหรือทัวร์ ต้องการแรงงานลดลง เนื่องจากธุรกิจนี้ค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยบริการออนไลน์