posttoday

ธนชาตทำปฏิทินฉายภาพยนตร์ได้

15 มกราคม 2560

คอลัมน์นี้ต้องบันทึกไว้เมื่อมีการทำปฏิทินใหม่ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ที่สามารถรับชมภาพยนตร์ผ่านสมาร์ทโฟนได้

โดย...ส.สต

คอลัมน์นี้ต้องบันทึกไว้เมื่อมีการทำปฏิทินใหม่ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ที่สามารถรับชมภาพยนตร์ผ่านสมาร์ทโฟนได้

เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์กลุ่มธนชาต บอกว่าเป็นปฏิทินฉายภาพยนตร์ได้ จึงทำให้ดูก็เห็นตามที่รังสรรค์ไว้

กลุ่มธนชาต ตั้งชื่อปฏิทินว่าชุด “9 ทศวรรษ ฉัตรชัยประชา” ที่ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี AR Code สามารถรับชมภาพยนตร์พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 9 ผ่านแอพพลิเคชั่น Layar เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 

ส่วนภาพพระบรมสาทิสลักษณ์อันล้ำค่านั้น “เปี๊ยก โปสเตอร์” ร่วมเขียน และ “เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” ประพันธ์บทอาเศียรวาท

 วิชา กุลกอบเกียรติ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารและบริหารแบรนด์ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า 

“ปฏิทินชุดนี้มีความพิเศษในการนำเสนอภาพยนตร์ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยในรูปแบบมัลติมีเดีย AR Code เพียงแค่สแกนภาพบนปฏิทินด้วยสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต โดยใช้แอพพลิเคชั่น Layar ก็จะสามารถรับชมภาพยนตร์พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์สีน้ำมันอันวิจิตรของ สมบูรณ์สุข นิยมศิริ (เปี๊ยก โปสเตอร์) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี 2558

ส่วนการประพันธ์บทอาเศียรวาทอันล้ำค่านั้น เป็นผลงานของ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2536 และกวีรางวัลซีไรต์ ประจำปี 2523

การประพันธ์คำอธิบายภาพ รังสรรค์โดย อธิชนัน สิงหตระกูล เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาศิลปวัฒนธรรม ประจำปี 2557 จึงนับเป็นการผสมผสานอย่างลงตัวของความงดงามด้านวิจิตรศิลป์ วรรณศิลป์ ในรูปแบบของปฏิทินที่งดงามและมีคุณค่าทางจิตใจ ส่งต่อคุณค่าผ่านกาลเวลาด้วยเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อเทิดทูนดำรงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพยิ่ง”

สมบูรณ์สุข นิยมศิริ (เปี๊ยก โปสเตอร์) เผยความรู้สึกที่ได้บรรจงเขียนพระบรมสาทิสลักษณ์ในปฏิทินชุดนี้ว่า “ถือเป็นสิริมงคลของชีวิตอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการรังสรรค์ผลงานภาพเขียนพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ภาพสำเร็จได้โดยร่วมกับลูกศิษย์ที่ช่วยบรรจงเขียนภาพด้วยจิตใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งตลอดการเขียนภาพจะมีความสุขและอิ่มใจอย่างมาก”

วิชา กุลกอบเกียรติ กล่าวปิดท้ายว่า “เชื่อว่าปฏิทินธนชาตประจำปี 2560 จะเป็นหนึ่งในบันทึกประวัติศาสตร์ที่จารึกเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในทุกช่วงพระชนมพรรษา และเพื่อเฉลิมฉลองการขึ้นทรงราชย์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ซึ่งจะเป็นปฏิทินที่มีคุณค่าทั้งทางกาย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งมีคุณค่าทางจิตใจกับมหาชนชาวสยามไปตลอดกาล”