posttoday

จับเทรนด์ อาหารสุขภาพทำเงินกันเถอะ!

04 มกราคม 2560

เทรนด์อาหารสุขภาพมาแรง ใครๆ ก็หันมาดูแลตัวเอง เรื่องของอาหารการกินคือเทรนด์ทำเงิน แคทเธอรีน (วชิรา) ซอห์น หรือแคท

โดย...บีเซลบับ ภาพ... วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

เทรนด์อาหารสุขภาพมาแรง ใครๆ ก็หันมาดูแลตัวเอง เรื่องของอาหารการกินคือเทรนด์ทำเงิน แคทเธอรีน (วชิรา) ซอห์น หรือแคท สาวสวยที่ผันตัวเองจากแอร์โฮสเตสมาเป็นครูสอนโยคะ และต่อยอดด้วยการร่วมลงทุนในสถานฟิตเนส “ฟิตจังก์ชั่น” (Fitjunction) แค่นั้นยังไม่พอ ล่าสุดหันจับเทรนด์เฮลท์ตี้ เปิดแบรนด์อาหารสุขภาพ “สเตย์ลีน” (Staylean)

แคท วัย 31 ปี เจ้าของอาหารเพื่อสุขภาพสเตย์ลีน เล่าให้ฟังว่า งานอดิเรกทำด้วยความชอบถึงชอบมาก จากนั้นก็ต่อยอดมาเรื่อย แรกเริ่มเดิมทีทำงานออฟฟิศ เป็นพนักงานออฟฟิศธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่ใจรักการเป็นแอร์โฮสเตสและใฝ่ฝันมาตลอด กระทั่งวันหนึ่งได้เป็นแอร์โฮสเตสสมใจ

“แต่พอทำเข้าจริงๆ กลับไม่ชอบ เพราะนอนกินไม่เป็นเวลา ทำให้เสียสมดุลสุขภาพ ป่วยบ่อยเจ็บบ่อย ทำให้ต้องทบทวนตัวเอง”

ลาออกจากอาชีพที่ (เคย) รัก แล้วหันมาใส่ใจด้านสุขภาพ เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แคทหันมาเล่นโยคะเพื่อฟื้นฟูสุขภาพ จากเป็นนักเรียนโยคะ ก็ฝึกเป็นครูสอนโยคะ จนต่อมาเป็นครูสอนโยคะที่สถานฟิตเนสชื่อดัง ฟิตจังก์ชั่น ได้รู้จักกับฟ้าใส พึ่งอุดม เจ้าของฟิตจังก์ชั่นก็ได้ร่วมลงทุนและร่วมบริหารงานสถานฟิตเนสด้วยกันในเวลาต่อมา

จับเทรนด์ อาหารสุขภาพทำเงินกันเถอะ!

“เริ่มจากความชอบในโยคะ ก็ค่อยๆ พัฒนาว่าเราจะทำอะไรจากสิ่งที่เราชอบ ในที่สุดก็เป็นครูสอนโยคะ ซ่อมแซมสุขภาพของตัวเองได้แล้วก็อยากเผยแผ่องค์ความรู้แก่ผู้สนใจหรือผู้ที่อยากดูแลตัวเองด้วยโยคะ จากนั้นก็ต่อยอดมาเรื่อยๆ ทั้งดูแลบริหารงานฟิตจังก์ชั่น ก็ใช้องค์ความรู้เดิมที่เคยทำงานออฟฟิศมาดูแลระบบหลังบ้านทั้งหมด ดูแลเองทั้งหมดค่ะ”

เดินหน้าไปกับกระแสรักสุขภาพ แคทมองจังหวะและโอกาส เทรนด์สุขภาพมีความสดใส ขณะที่ขาด้านหนึ่งตั้งหลักกับสถานฟิตเนสได้แล้ว ขาอีกข้างหนึ่งจึงหยั่งไปสู่อีกธุรกิจที่สนับสนุนกัน สเตย์ลีนเป็นอาหารกล่องเพื่อสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายคือลูกค้าในฟิตเนสและคนรักสุขภาพทั่วไป

“สเตย์ลีนเป็นอาหารแคลอรีต่ำ โปรตีนสูง รสชาติดี ไม่ใส่สารกันบูด ไม่ใส่ผงชูรส โซเดียมต่ำ ดีต่อสุขภาพ ให้บริการส่งถึงที่ ราคาไม่แพง” แคทเล่า

กิจการก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว สะท้อนถึงความต้องการของตลาดลูกค้ากลุ่มคนรักสุขภาพ เมนูเด็ดของสเตย์ลีน มีตั้งแต่ข้าวลีนไก่ ซึ่งคล้ายข้าวมันไก่ แต่ไร้มัน ใช้ซอสสไตล์ไหหลำที่ขอท้าว่าอร่อยไม่เหมือนใคร เมนูทำเงินต่อมาคือเมนูแซนด์วิชอกไก่ เพสโต้ ซึ่งเป็นแซนด์วิชโปรตีนสูง อกไก่ให้โปรตีนที่ดี คั่วกลิ้งแซลมอน แซนด์วิชทูน่าพริกเผา ฯลฯ ทุกเมนูกินแล้วไม่อ้วน

นอกจากนี้ สเตย์ลีนยังทำอาหารในถุงสุญญากาศ สำหรับผู้ต้องการอาหารพร้อมรับประทาน ฉีกจากถุงสุญญากาศแล้วนำไปอุ่นหรือนำเข้าไมโครเวฟ ก็รับประทานได้ร้อนๆ อร่อยทันที ประกอบด้วยเมนูให้เลือกมากมาย เช่น กะเพราไก่ คั่วกลิ้งไก่ ลาบไก่ เป็นต้น

จับเทรนด์ อาหารสุขภาพทำเงินกันเถอะ!

 

“สเตย์ลีนช่วยให้การกำหนดอาหารดีขึ้น ชัดเจนและกำหนดแคลอรีที่ต้องการในแต่ละมื้อได้ ได้สารอาหารครบ รวมทั้งกินแล้วไม่รู้สึกผิด ราคาก็จับต้องได้ เพราะไม่แพงเลย 50-80 บาทเท่านั้น เราส่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขอค่าส่งตั้งแต่ 60-120 บาท แล้วแต่ความใกล้ไกล แต่ถ้าเป็นต่างจังหวัด เราขอค่าส่งอีกราคาหนึ่งค่ะ”

แคทเล่าว่า แปลกแต่จริงที่ลูกค้ามี 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือคนรักสุขภาพ เคร่งครัดกับแคลอรีแบบสุดๆ อีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่กินตามใจปาก ไม่มีวินัยในการกิน เรียกหาสเตย์ลีนเมื่อรู้สึกผิดหรือเมื่อต้องการกินอาหารสุขภาพเพื่อชดเชย ลูกค้าอีกกลุ่มใหญ่เป็นแพทย์หรือผู้มีวิชาชีพด้านสุขภาพ ที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลในเมือง

“เราใช้วิธีตั้งครัวกลางที่พระราม 9 จากนั้นจึงส่งต่ออาหารกล่องไปยังผู้สั่งซื้อ ใช้วิธีกระจายสินค้าไปยังครัวหรือสาขา รวมทั้งร้านอาหารสุขภาพมากมายที่เป็นพันธมิตรกัน เช่น อินกรีนเดียนท์ ร้านเกรทแอนด์กรีน และร้านฟิกซ์ยูที่เควิลเลจ”

แผนการดำเนินงานปี 2560 ฟิตจังก์ชั่นเตรียมเปิดสาขาเป็นแห่งที่ 3 สาขาแรกอยู่ที่ตึกพญาไทพลาซ่า สาขา 2 บีทีเอส อุดมสุข และสาขาใหม่ล่าสุดจะเปิดที่สวนลุมไนท์บาร์ซา ถนนรัชดาภิเษก (ซอย 19) ใครอยู่ใกล้เตรียมไปฟิตร่างกายให้แน่นเปรี๊ยะ ส่วนสเตย์ลีน จากวอลุ่ม 600 กล่อง/วัน เตรียมเพิ่มยอดขายเท่าตัวในปีใหม่ ใครสนใจอาหารเพื่อสุขภาพ สั่งซื้อได้ทาง line id : @staylean