posttoday

อุตฯโฆษณาส่อฟื้นดิจิทัลโตสุด

03 มกราคม 2560

เอเยนซีคาดภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปี 2560 โต 10% หลังแนวโน้มเศรษฐกิจดีลูกค้าเริ่มใช้เงิน สื่อดิจิทัลยังนั่งแชมป์โตสูงสุด

เอเยนซีคาดภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาปี 2560 โต 10% หลังแนวโน้มเศรษฐกิจดีลูกค้าเริ่มใช้เงิน สื่อดิจิทัลยังนั่งแชมป์โตสูงสุด

นางวรรณี รัตนพล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอพีจี มีเดีย แบรนด์ส เปิดเผยว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการสินค้าเริ่มออกมาใช้เม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณามากขึ้น ทำให้คาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2560 นี้ จะกลับมาเติบโตได้ที่ประมาณ 10% จากปี 2559 ที่ผ่านมาเติบโตติดลบประมาณ 4-5%

สำหรับสื่อที่คาดว่าจะเติบโตมากที่สุดในปี 2560 ยังคงเป็นสื่อดิจิทัลหรืออินเทอร์เน็ต เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ หันมาเสพสื่ออินเทอร์เน็ตและสื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้นจึงทำให้ผู้ประกอบการสินค้าต่างๆ สนใจหันไปซื้อสื่อโฆษณาในช่องทางดังกล่าว เพราะสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสื่ออินเทอร์เน็ตจะเป็นสื่อที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด แต่หากดูที่เม็ดเงินโฆษณาที่ไหลเข้าในแต่ละสื่อ พบว่าทีวียังคงเป็นสื่อที่มีการใช้เม็ดเงินซื้อสื่อโฆษณามากที่สุด เห็นได้จากสัดส่วนเม็ดเงินโฆษณาที่มาจากสื่อทีวีที่ยังครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 65%

“แม้ว่าปัจจุบันสื่อทีวีจะเติบโตติดลบ แต่หากดูไปที่เม็ดเงินที่ไหลเข้าถือว่ายังมากกว่าสื่อประเภทอื่นๆ ค่อนข้างมาก ดังนั้นสื่อทีวียังคงเป็นสื่อหลักในการสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมโฆษณาของประเทศไทย” นางวรรณี กล่าว

ทั้งนี้ สื่อที่คาดว่าจะมีการเติบโตรองลงมาจากสื่ออินเทอร์เน็ต คือ สื่อทรานซิส หรือสื่อเคลื่อนที่ เนื่องจากปัจจุบันภาครัฐขยายเส้นทางรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นหลายสาย จึงเป็นโอกาสของสื่อเคลื่อนที่ที่จะมีเม็ดเงินโฆษณาไหลเข้ามาเพิ่มขึ้นหลังจากเริ่มเปิดเดินรถ และอีกหนึ่งสื่อที่คาดว่าจะเติบโตดีคือ สื่อโรงหนัง เนื่องจากผู้ประกอบการโรงหนังขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงถือเป็นโอกาสการขยายตัวของสื่อโรงหนังส่วนสื่อที่มีแนวโน้มเติบโตลดลงอย่างต่อเนื่อง คือ สื่อสิ่งพิมพ์

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) กล่าวว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมโฆษณาในปี 2560 นี้ มองว่าน่าจะดีขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อและเม็ดเงินที่จะใช้ถูกอั้นมาตั้งแต่ปลายปี 2559 แต่ภาพรวมโฆษณาจะเริ่มกลับมาหลังจากเดือน ก.พ.ไปแล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังครบ 100 วันของการสวรรคต ทุกสินค้าจึงจะเริ่มออกมาใช้งบโฆษณาและทำกิจกรรมการตลาดอย่างคึกคัก โดยสิ้นปี 2560 คาดว่าภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาน่าจะกลับมาเติบโตได้ 3-5%