posttoday

เร่งตรวจปั๊มก๊าซ รับเดินทางปีใหม่

30 ธันวาคม 2559

"สนธิรัตน์" สั่งตรวจสถานีน้ำมันและก๊าซทั่วประเทศ 2 หมื่นแห่ง ป้องกันฉวยโอกาสช่วงปีใหม่

"สนธิรัตน์" สั่งตรวจสถานีน้ำมันและก๊าซทั่วประเทศ 2 หมื่นแห่ง ป้องกันฉวยโอกาสช่วงปีใหม่

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการนำเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในออกตรวจสอบสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงของบริษัท บริหารธุรกิจค้าปลีก สาขารังสิต-ธรรมศาสตร์ ถนนพหลโยธิน จ.ปทุมธานี ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากสำนักชั่งตวงวัด ออกตรวจสอบสถานีบริการน้ำมัน รวมไปถึงสถานีบริการก๊าซแอลพีจีและก๊าซเอ็นจีวีทั่วประเทศ ที่มีอยู่กว่า 2 หมื่นแห่ง ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายก๊าซและป้องกันการเอาเปรียบประชาชนที่ใช้รถในการเดินทางออกต่างจังหวัดในช่วงเทศกาลปีใหม่
 
"อยากให้ประชาชนที่ใช้บริการสังเกตสติ๊กเกอร์ของกรมการค้าภายในว่าหัวจ่ายได้รับการตรวจสอบแล้ว ตามปกติจะมีการตรวจสอบซ้าทุกๆ 2 ปี จึงมั่นใจได้ว่า จะได้ปริมาณเต็มลิตร แต่หากพบสิ่งผิดปกติ ให้ร้องเรียนที่สายด่วน 1569 ได้ทันที" นายสนธิรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปี 2560 จะผลักดันให้สถานีบริการน้ำมัน สถานีบริการก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี ทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตรมากขึ้น จากปัจจุบันเข้าร่วมแล้ว 1,600 แห่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เนื่องจากผู้ให้บริการจะให้ความร่วมมือตรวจสอบหัวจ่าย และรายงานกลับมายังกรมการค้าภายในทุก 1 เดือน รวมทั้งกำชับให้สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศให้สต๊อกปริมาณน้ำมันเพียงพอรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบสถานการณ์ราคาผักและผลไม้ที่ตลาดไท พบว่า ราคาผักและผลไม้ส่วนใหญ่ทรงตัว ไม่ได้ปรับสูงขึ้น เช่น ผักบุ้งจีน กวางตุ้ง และมะระ เป็นต้น แต่มีเพียงบางชนิดที่ปรับขึ้นบ้างตามฤดูกาล เช่น ต้นหอม และผักกาดหอม เป็นต้น ส่วนผลไม้มีความต้องการมากขึ้น จากการนำไปจัดเป็นกระเช้า ปีใหม่ ซึ่งราคาเป็นไปตามกลไกตลาดไม่ได้มีการปรับตัวสูงขึ้นแบบผิดปกติ แต่อยากให้ประชาชนเลือกซื้อผลไม้ตามฤดูกาล เพราะจะได้ราคาถูกตามปริมาณผลผลิตที่มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงนี้เริ่มมีผลไม้เมืองหนาวออกสู่ตลาดแล้ว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า จากกลไกการตลาดที่ประสบความสำเร็จของตลาดไท ถือเป็นช่องการช่วยเหลือเกษตรกรระบายผลผลิตที่ดี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะใช้ตลาดไทเป็นต้นแบบในการส่งเสริมให้เกิดตลาดกลางสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีตลาดกลางขนาดใหญ่อยู่ 18 แห่งทั่วประเทศ เพื่อช่วยพัฒนาทั้งในด้านคุณภาพ และลดต้นทุนให้กับเกษตรกรได้ เนื่องจากมีระบบตรวจสอบสารตกค้าง เพื่อควบคุมคุณภาพตั้งแต่ต้นทางไปจนถึงผู้บริโภค และมีระบบขนส่งที่ดี หากมีกระจายครอบคลุมทั่วประเทศ จะสามารถลดต้นทุนให้เกษตรกรได้

บรรยายภาพ  - ตรวจสถานีก๊าซ : สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ นำคณะเจ้าหน้าที่จาก กรมการค้าภายใน ตรวจสอบสถานีบริการนำมันเชื้อเพลิงและก๊าซแอลพีจีและ เอ็นจีวี ณ สถานีบริการนำมัน จ.ปทุมธานี เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่