posttoday

จีนฟันผู้ผลิตรถสหรัฐ หวั่นสัมพันธ์ยังตึงเครียด

25 ธันวาคม 2559

จีนปรับจีเอ็มข้อหาตั้งราคาจำหน่ายขั้นต่ำ หลังความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ 2 ชาติป่วน

จีนปรับจีเอ็มข้อหาตั้งราคาจำหน่ายขั้นต่ำ หลังความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจ 2 ชาติป่วน

จีนสั่งปรับเจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐ เป็นเงิน 29 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1,015 ล้านบาท) หรือเท่ากับ 4% ของยอดขายจีเอ็มในจีน ข้อหาละเมิดการผูกขาดตลาด ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนยังคงตึงเครียด หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมใช้นโยบายตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีน และประกาศไม่ผูกมัดนโยบายจีนเดียว กรณีข้อขัดแย้งเกี่ยวกับไต้หวัน

จีนปรับเอสเอไอซี เจนเนอรัล มอเตอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างจีเอ็มและเอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ข้อหากำหนดราคาขั้นต่ำในยานยนต์บางรุ่นของเอสเอไอซี โดยจีเอ็มลงโทษดีลเลอร์ที่ขายรถในราคาต่ำกว่าที่จีเอ็มกำหนด และนับเป็นครั้งแรกที่จีนสั่งปรับจีเอ็ม ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่มียอดขายสูงสุดอันดับ 2 ในจีน

ด้าน ไอรีน เฉิน โฆษกของจีเอ็ม เปิดเผยว่า จีเอ็มเคารพกฎหมายของ ทุกชาติที่จีเอ็มเข้าไปดำเนินการอยู่ และทำงานร่วมกับบริษัทร่วมทุนในจีนเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นขณะความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐแย่ลง จากนโยบายตั้งภาษีสินค้าจีนและการประกาศไม่ผูกมัดนโยบายจีนเดียวของทรัมป์ รวมถึงกรณีจีนยึดโดรนดำน้ำสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่รายงานว่า จีนจะลงโทษเอกชนสหรัฐ โดยเฉพาะผู้ผลิตรถกรณีกำหนดราคาขั้นต่ำ

ภาพ เอเอฟพี