posttoday

เกาะติดทัวร์ยุโรปเหตุยิงทูต

21 ธันวาคม 2559

ททท.จับตาเหตุการณ์ยิง ทูตรัสเซีย เบื้องต้นไม่กระทบทัวร์ยุโรป จับมือสายการบินเลื่อนขายแพ็กเกจทัวร์เร็วขึ้น หวังเร่งการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว

ททท.จับตาเหตุการณ์ยิง ทูตรัสเซีย เบื้องต้นไม่กระทบทัวร์ยุโรป จับมือสายการบินเลื่อนขายแพ็กเกจทัวร์เร็วขึ้น หวังเร่งการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รอง ผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา  ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จับตาเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวทางการเมืองระหว่างประเทศ ภายหลังเกิดเหตุลอบสังหารเอกอัครราชทูตรัสเซียในตุรกีอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นยังไม่มีสัญญาณความรุนแรงเกิดขึ้น เชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวยุโรปมาไทยในช่วง 3 เดือนนี้ เนื่องจากส่วนหนึ่งได้วางแผนการจองล่วงหน้าพำนักระยะยาว (ลองสเตย์) ในประเทศไทยเพื่อหนีอากาศที่หนาวเย็น

ทั้งนี้ ททท.ได้ร่วมกับพันธมิตรสายการบิน บริษัททัวร์ ปรับแผนการจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์ การเดินทางเข้าประเทศไทย โดยเลื่อนกำหนดการจำหน่ายในเดือน ธ.ค. จากเดิมเตรียมเปิดตัวกลางเดือนหน้า เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว ซึ่งภาพรวมตลาดหลักอย่างสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี มีอัตราการเติบโตทุกตลาดเฉลี่ย 7-10%

"ไตรมาสแรกปีหน้า ททท.จะเร่งกระตุ้นตลาดการเดินทางอย่างหนัก เพราะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวยุโรปและสหรัฐ จะเดินทางมาไทย ซึ่งปีหน้าตั้งเป้าเติบโตทุกตลาดเฉลี่ย 10% โดยปัจจัยทางการเมืองระหว่างประเทศที่เกิดขึ้นต้องจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพื่อปรับแผนให้ทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" นายธเนศวร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินจากยอดจองการเดินทางแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ ไฟลต์) ประมาณ 65 เที่ยวบิน จำนวนกว่า 1.63 หมื่นที่นั่ง แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 39 เที่ยวบิน ภูเก็ต 23 เที่ยวบิน และเชียงใหม่ 3 เที่ยวบิน จาก 11 ประเทศ เช่น จีน รัสเซีย ญี่ปุ่น ยอดการจอง ล่วงหน้าตลาดระยะไกล อย่าง ยุโรป อเมริกา เพิ่มขึ้น 3% ทำให้ ททท.คาดการณ์แนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติใน ช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.-3 ม.ค. 2560 รวม 4 วัน คาดว่าจะมีจำนวน 3.75 แสนคน เพิ่มขึ้น 5%