posttoday

ปั้น "พิชิต" ดูแลการขนส่ง-ทางน้ำ ดันแอคชั่นแพลนปี60

20 ธันวาคม 2559

รมว.คมนาคมแบ่งงานให้ "พิชิต อัคราทิตย์" รมช.คนใหม่ดูแลหน่วยงานด้านขนส่ง-ทางน้ำ ผลักดันแอคชั่นแพลนปี60

รมว.คมนาคมแบ่งงานให้ "พิชิต อัคราทิตย์" รมช.คนใหม่ดูแลหน่วยงานด้านขนส่ง-ทางน้ำ ผลักดันแอคชั่นแพลนปี60

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดว่า ได้แบ่งงานให้นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ไปดูแลหน่วยงานในสังกัด ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กรมเจ้าท่า(จท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เหมือนกับท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการคนเดิมที่เพิ่มเติมคือการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)

นายอาคม กล่าวต่อว่า ส่วนด้านทางน้ำจะเร่งรัดให้ดูแลโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมบังเฟส 3 ที่จะต้องดำเนินการในปี 2560 ด้วย รวมถึงการขยายขีดความสามารถของท่าเรือที่อยู่ชายฝั่งตะวันออก ตามนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี)ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามแนวเศรษฐกิจอีอีซีในด้านอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) การพัฒนาท่าอากาศยาน การพัฒนาท่าเรือ ระบบรางและการพัฒนาทางถนน นอกจากนี้ยังมอบหมายให้นายพิชิต ดูในเรื่องของโปรเจ็กไฟแนนซ์ แหล่งเงินทุนสำหรับอัดฉีดในโรงการอนาคต

"ไฮสปีดเทรนก็จะแบ่งกันดู เนื่องจากนายพิชิต ดูแล ร.ฟ.ท. โดยให้ดูแล เส้นทาง กทม.-หัวหิน และกทม.-ระยอง ส่วนผมจะดูรถไฟไทย-จีน เส้นทางกทม.-นคราชสีมา-หนองคาย และรถไฟไทย-ญี่ปุ่น กทม.-พิษณุโลก-เชียงใหม่ แต่จริงๆก็ช่วยดูแลร่วมกัน"นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับโครงการที่นายพิชิต จะต้องเร่งรัด คือ ทั้ง 36 โครงการภายใต้แอคชั่นแพลน ระยะที่ 2 ในปี 2560 เพราะ 85% เป็นการลงทุนด้านระบบรางอยู่แล้ว ในขณะที่นายพิชิต ก็เคยเป็นประธานบอร์ด ร.ฟ.ท.มาก่อน ดังนั้นรถไฟทางคู่ 9 โครงการ ในปี 2560 ก็ต้องผลักดัน เพราะถือเป็นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศด้วย ควบคู่ไปกับการดูแลด้านแหล่งเงินทุนจะมีกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ซึ่งขณะนี้ได้หารือกับกระทรวงการคลังแล้ว โดยเริ่มนำร่องที่โครงการของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)ก่อน คือ ทางด่วนสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กทม. ด้านตะวันตก คาดว่าในปี 2560 จะสามารถดำเนินการได้จึงต้องเร่งหาแหล่งเงินทุน ทั้งนี้เบื้องต้นโครงการที่จะเข้ากองทุนทางกระทรวงการคลังต้องการ 2 โครงการ ดังนั้นจึงให้ กทพ.ช่วยดูว่าจะเป็นโครงการไหนบ้าง และนายพิชิต ก็จะช่วยดูในเรื่องนี้ด้วย

ด้านนายพิชิต กล่าวว่า จะไปดูเรื่องของการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามแนวโครงข่ายรถไฟที่จะมีการพัฒนา หาผลประโยชน์จากการที่ระบบรางเข้าไปในพื้นที่เพราะทำให้พื้นที่มีมูลค่ามากขึ้นตามการขยายตัวของเมือง เพื่อสนับสนุนให้แผนฟื้นฟูกิจการของรฟท.ดำเนินไปอย่างยั่งยืน แต่ทั้งนี้จังหวัดก็จะต้องมีการวางแผนร่วมกันเพื่อพัฒนาในเรื่องดังกล่าวด้วย