posttoday

รัฐแจกของขวัญปีใหม่ ปลุก "ช็อปปิ้ง-ท่องเที่ยว"

18 ธันวาคม 2559

จากมาตรการดังกล่าว ส่งผลให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจค้าปลีกกลับมามีความคึกคักพอสมควร

โดย...จารุพันธ์ จิระรัชนิรมย์/จะเรียม สำรวจ

เป็นของขวัญปีใหม่ที่น่าจะถูกใจประชาชนชาวไทยพอสมควร สำหรับมาตรการช็อปช่วยชาติที่ภาครัฐประกาศออกมากระตุ้นกำลังซื้อและเศรษฐกิจระหว่างวันที่ 14-31 ธ.ค. 2559 เพราะนอกจากจะได้ช็อปปิ้งในสินค้าราคาพิเศษที่บรรดาห้างค้าปลีกนำมาลดราคาช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อยู่แล้ว ขาช็อปยังจะได้รับเงินคืนจากการช็อปปิ้ง ด้วยการนำใบกำกับภาษีที่ได้จากการช็อปปิ้งมาขอลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนเปอร์เซ็นต์ที่เสียภาษีจริง แต่ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท

ก่อนหน้าที่ภาครัฐจะออกมาประกาศมาตรการช็อปช่วยชาติ ภาครัฐได้ออกมาประกาศมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 1.5 หมื่นบาท ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค. 2559 และล่าสุดเมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประกาศมาตรการเพิ่มเติมในส่วนของการกระตุ้นการท่องเที่ยวสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ระหว่างวันที่ 1-31 ธ.ค. 2559 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมทั้งหมดไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท หากนำมารวมทั้ง 3 มาตรการ ก็คิดเป็นวงเงินสูงถึง 4.5 หมื่นบาทเลยทีเดียว

จากมาตรการดังกล่าว ส่งผลให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจค้าปลีกกลับมามีความคึกคักพอสมควร หลังจากซบเซาไปในช่วงเดือน ต.ค.ต่อเนื่องเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เพราะหลังจากภาครัฐประกาศมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศออกมา ผู้ประกอบการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมาตรการดังกล่าวก็ออกมาจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก เพื่อรับอานิสงส์จากมาตรการนั้นๆ

กมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดิเอราวัณ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรม เช่น แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กล่าวว่า มาตรการลดหย่อนภาษีจะเป็นตัวกระตุ้นการใช้จ่ายที่ดี เข้าใจว่าการที่รัฐบาลไม่ประกาศก่อนล่วงหน้านานๆ เพราะถ้าให้คนรู้ล่วงหน้านานคนจะไปรอซื้อของจำเป็น แต่เมื่อให้เวลาไม่นานก็จะทำให้คนรู้สึกอยากใช้เงิน โดยรวมแล้วแพ็กเกจมาตรการสนับสนุน ภาคท่องเที่ยวพอสมควร ร้านอาหารในโรงแรมก็ร่วมมาตรการได้ บริการนวดและสปาในโรงแรมก็ใช้ได้ ไม่นับรวมมาตรการลดหย่อนภาษีค่าห้องพักที่ออกมาก่อนหน้านี้อีก อย่างไรก็ตามการเก็บข้อมูลว่าลูกค้าร่วมมาตรการมากแค่ไหนทำได้ยาก เพราะลูกค้าขอใบเสร็จเป็นปกติอยู่แล้ว จึงดูยากว่าขอเพราะต้องการนำไปเบิกกับองค์กร หรือไปลดหย่อนภาษี

เช่นเดียวกับ รณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายการเงินและบริหาร โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา เปิดเผยว่า มาตรการภาครัฐน่าจะมาช่วยอุตสาหกรรมโรงแรมบรรเทาผลกระทบจากตลาดนักท่องเที่ยวจีนชะลอตัวได้ระดับหนึ่ง โดยมองว่าจะทำให้ลูกค้าประจำที่มารับประทานอาหารในโรงแรมมาใช้บริการด้วยความถี่มากขึ้นหรือใช้จ่ายสูงขึ้น ส่วนกลุ่มลูกค้าใหม่อาจมีผลไม่มาก แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าไม่มีมาตรการเลย ในส่วนของร้านอาหารในเครือเซ็นทาราก็คงเตรียมทำโปรโมชั่นไว้รองรับอยู่แล้ว

ด้านธุรกิจร้านอาหาร มัลลิการ์ ธรรมวัฒนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มัลลิการ์ อินเตอร์ฟู๊ด กล่าวว่า ร้านอาหารต่างๆ คงจะหยิบยกมาตรการลดหย่อนภาษีมาใช้จูงใจลูกค้าให้ใช้บริการกัน โดยส่วนตัวเชื่อว่ามาตรการนี้กระตุ้นการใช้จ่ายในร้านอาหารได้ แต่คงมีผลดีต่อร้านอาหารที่อยู่ในต่างจังหวัดมากกว่ากรุงเทพฯ เพราะคนน่าจะไปให้น้ำหนักการลดหย่อนจากการท่องเที่ยวมากกว่า แล้วจึงรับประทานอาหารระหว่างท่องเที่ยวลดหย่อนเสริม

ในส่วนของธุรกิจค้าปลีกเอง ก็เป็นปลื้มกับมาตรการช็อปช่วยชาติมากพอสมควร เพราะสามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยได้มากกว่าปกติ เห็นได้จากมาตรการช็อปช่วยชาติที่ประกาศออกมาเมื่อปลายปี 2558 แม้ว่าจะมีระยะเวลาแค่ 7 วัน แต่ก็สามารถกระตุ้นยอดขายให้เติบโตจากปกติได้ถึง 20% และจากการที่ปี 2559 นี้มีการขยายเวลาเพิ่มเป็น 18 วัน ผู้ประกอบการค้าปลีกต่างตั้งความหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้เติบโตจากปกติได้ไม่ต่ำกว่า 30%

รัฐแจกของขวัญปีใหม่ ปลุก "ช็อปปิ้ง-ท่องเที่ยว"

ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัล กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่ามาตรการช็อปช่วยชาติจะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงปลายปี ช่วยเพิ่มทราฟฟิก และกระตุ้นยอดขายให้กับร้านค้าภายในศูนย์ได้เป็นอย่างดีเหมือนกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีนี้มีการขยายระยะเวลาเพิ่มเป็น 18 วัน โดยในส่วนของศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลคาดว่าจะมียอดลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มจากปกติประมาณ 30%

ชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร ด้านการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทมีการเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการซื้อสินค้าในช่วงมาตรการช็อปช่วยชาติอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการออกใบกำกับภาษีให้ลูกค้า ด้วยการจัดเตรียมจุดบริการให้เพียงพอต่อความต้องการค้าลูกค้า โดยเพิ่มจุดออกใบกำกับภาษีจากเดิมที่มีสาขาละ 3-4 จุด เป็นสาขาละประมาณ 7-8 จุด เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก

ทั้งนี้ จากประสบการณ์ที่ได้รับจากมาตรการช็อปช่วยชาติในปีที่ผ่านมา ทำให้เดอะมอลล์ได้มีการเตรียมพนักงานที่มีความชำนาญในการออกใบกำกับภาษี รวมไปถึงการเพิ่มจำนวนพนักงานบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในแต่ละจุด จาก 2-3 คน เป็น 4-5 คน

นอกจากนี้ ยังจะมีการมอนิเตอร์ความต้องการในเรื่องการออกใบกำกับภาษีของลูกค้าในสาขาใหญ่ เช่น สยามพารากอน ดิ เอ็มโพเรียม และเดอะมอลล์ บางกะปิ หากบริการมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าก็จะทำการเพิ่มจุดบริการ พร้อมกันนี้ยังมีบริการจัดทำใบกำกับภาษีให้ลูกค้ามารับในวันถัดไป เพื่อบริการลูกค้าที่ไม่ต้องการรอคิวในวันนั้นๆ

รสอมร โค้วศิริกุลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้า บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน กล่าวว่า บริษัทได้เตรียมความพร้อมทั้งในด้านของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อรองรับมาตรการช็อปช่วยชาติ นอกจากนี้บริษัทยังได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านของจุดบริการลูกค้าที่จะมาออกใบกำกับภาษี ด้วยการจัดจุดบริการลูกค้าไว้อย่างน้อย 1 จุด และเพิ่มเป็น 3-5 จุด/สาขา ในกรณีสาขาขนาดใหญ่และมีจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก

รัฐแจกของขวัญปีใหม่ ปลุก "ช็อปปิ้ง-ท่องเที่ยว"

ห้างอัดโปรแรง ชิงเค้ก2หมื่นล้าน

ออกมาทำแคมเปญส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคัก สำหรับผู้ประกอบการห้างค้าปลีก เนื่องจากมาตรการช็อปช่วยชาติถือเป็นมาตรการที่สามารถกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นได้จริง แม้ว่าจะเป็นเพียงชั่วครั้งชั่วคราว แต่ก็ถือว่าดีกว่าไม่มีมาตรการอะไรมากระตุ้นกำลังซื้อเลย และจากจำนวนวันที่มีการขยายระยะเวลาเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้กิจกรรมส่งเสริมการขายปีนี้ดูเหมือนจะแรงกว่าปีที่ผ่านมา

เริ่มจากศูนย์การค้า 3 สยามอย่าง สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ที่ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้แคมเปญ สยาม ช็อป ช่วย ชาติ ระหว่างวันที่ 15-31 ธ.ค. 2559 เพียงช็อปและสะสมใบกำกับภาษีจากร้านค้าภายในศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ครบ 1.5 หมื่นบาทขึ้นไป รับทันที Siam Gift Card มูลค่า 1,500 บาท

สำหรับสมาชิก VIZ Card รับเพิ่มทันที Siam Gift Card มูลค่า 150 บาท และสมาชิก Platinum M Card รับเพิ่มคะแนนสะสมสูงสุด 1,500 คะแนน นอกจากนี้ยังจับมือกับ 15 พันธมิตรยักษ์ใหญ่จัดบิ๊กแคมเปญ สยาม ดิ อัลติเมท กิฟวิ่ง นำสินค้าแบรนด์ดังภายในสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ มาลดสูงสุด 80%พร้อมลุ้นรับของรางวัลลักซ์ชัวรี่ และรางวัลพิเศษอื่นๆ

ในส่วนของศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ ก็ออกมาจัดกิจกรรม LET’S GIVE GOOD ซื้อสินค้าครบทุก 1,000 บาท ลุ้นแพ็กเกจท่องเที่ยวปีนัง 3 วัน 2 คืนฟรี พร้อมกันนี้ยังมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้แคมเปญ Brilliant Thanks เพื่อตอบแทนลูกค้าที่ซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2559-4 ม.ค. 2560 รับคูปองส่วนลด 10-50% และส่วนลดเพิ่ม 12.5% หรือใช้คะแนนแลกรับคูปองส่วนลด 10-50% สำหรับสมาชิก M Card ในวันเสาร์-อาทิตย์ ซื้อสินค้าครบ3,000 บาท รับทันทีคูปอง 100 บาท

ขณะเดียวกัน ในส่วนของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ก็มีการเตรียมความพร้อมไว้ 4 เรื่อง เพื่อรับความต้องการของลูกค้าที่จะเข้ามาช็อปปิ้งในช่วงมาตรการช็อปช่วยชาติ เริ่มด้วยการจัดรายการส่งเสริมการขายด้วยโปรโมชั่นแรงผ่านรายการ Central Season of Giving 2017 Extra ลดราคาสินค้าทุกชั้น ทุกแผนกสูงสุด 50% ด้วยสติ๊กเกอร์

นอกจากนี้ เมื่อช็อปครบทุก 3,000 บาท จะได้รับฟรีคูปองส่วนลดแทนเงินสด 100 บาท รับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 12.5% เมื่อใช้คะแนน The 1 Card รับสิทธิพิเศษเพิ่มจากบัตรเครดิตชั้นนำ รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 15% และลุ้นแพ็กเกจท่องเที่ยวในประเทศจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมื่อช็อปผ่านบัตร The 1 Card ทุก 2,000 บาท ระหว่างวันที่ 16 ธ.ค. 2559-2 ม.ค 2560 ที่ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา ช็อปในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ช็อปในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 และช็อปในศูนย์การค้าสีลมคอมเพล็กซ์

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการขยายเวลาเปิด-ปิดห้างบางสาขา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ช็อปกันอย่างจุใจ โดยในส่วนของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ชิดลม ลาดพร้าว และห้างสรรพสินค้าเซน ได้มีการขยายเวลาปิดให้บริการจากเดิมเวลา 22.00 น. เป็นเวลา 23.00 น.ไปจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่

กิจกรรมส่งเสริมการขายที่กล่าวไปข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของห้างค้าปลีกเท่านั้น ใครจะชิงเค้กที่คาดว่าจะสะพัด 2.5 หมื่นล้านบาทได้ คงต้องวัดกันที่แคมเปญส่งเสริมการขายว่าใครจะถูกใจลูกค้ามากกว่ากัน