posttoday

แฮ็กยาฮูรอบใหม่ เจาะผู้ใช้พันล้าน

16 ธันวาคม 2559

ยาฮูข้อมูลรั่วครั้งใหญ่รอบ 2 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ กระทบผู้ใช้งานรวมทั้งหมดกว่า 1,500 ล้านราย

ยาฮูข้อมูลรั่วครั้งใหญ่รอบ 2 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ กระทบผู้ใช้งานรวมทั้งหมดกว่า 1,500 ล้านราย

บริษัท ยาฮู อิงค์ เปิดเผยว่า กลุ่มแฮ็กเกอร์เจาะระบบขโมยข้อมูลผู้ใช้มากกว่า 1,000 ล้านบัญชี เมื่อเดือน ส.ค. 2013 ซึ่งเป็นการแฮ็กครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ และนับเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ยาฮูโดนแฮ็กเกอร์เจาะระบบครั้งใหญ่ โดยผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวทั้งสองครั้งมีจำนวนรวมแล้วกว่า 1,500 ล้านบัญชี จากผู้ใช้งานยาฮูทั้งหมด 3,000 ล้านราย

ยาฮูระบุว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดแน่ชัดเกี่ยวกับแฮ็กเกอร์กลุ่มดังกล่าว แต่อาจเป็นคนละกลุ่มกับที่ขโมยข้อมูลผู้ใช้กว่า 500 ล้านบัญชี ในเดือน ก.ย. 2014 อย่างไรก็ดี บริษัทยืนยันว่า ในการเจาะระบบทั้งสองครั้ง ข้อมูลบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตของผู้ใช้ยังไม่ถูกขโมยไป

แม้การเจาะระบบยังไม่มีความเกี่ยวพันกับการฉ้อโกงออนไลน์หรือส่งผลกระทบเฉพาะต่อบรรดาผู้ใช้ แต่การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังหน่วยข่าวกรองสหรัฐแสดงความวิตกเกี่ยวกับการเจาะระบบข้อมูลรัฐบาลโดยแฮ็กเกอร์รัสเซีย ซึ่งเพิ่มความกังวลด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

เจฟฟ์ ฮิลล์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์จากพรีวาเลนต์ บริษัทจัดการความเสี่ยงทางไซเบอร์ในสหรัฐ กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าไม่มีหน่วยงานใดปลอดภัยจากการโจมตีทางไซเบอร์ แม้จะเป็นองค์กรใหญ่ก็ตาม ซึ่งหมายความว่าข้อมูลบนโลกดิจิทัลของผู้คนทั่วไปไม่มีวันปลอดภัย

ด้านนิตยสารไทม์ระบุให้แฮ็กเกอร์ติดอันดับตัวเต็งบุคคลแห่งปีที่มีอิทธิพลต่อโลกในปี 2016 หลังข่าวการโจมตีระบบเลือกตั้งสหรัฐ และการเจาะข้อมูลของธนาคารกลางต่างๆ ทั่วโลก

ภาพ เอเอฟพี