posttoday

เดอะมอลล์รุกทัวร์จีน

14 ธันวาคม 2559

เดอะมอลล์สบช่องจีนแห่เที่ยวไทย เปิดบริการอาลีเพย์ ยูเนี่ยนเพย์ และซัมซุงเพย์ เอาใจขาช็อปจีน

เดอะมอลล์สบช่องจีนแห่เที่ยวไทย เปิดบริการอาลีเพย์ ยูเนี่ยนเพย์ และซัมซุงเพย์ เอาใจขาช็อปจีน

น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากแนวโน้มของนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวจีนจะนิยมใช้จ่ายผ่านมือถือ บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสด้วยการพัฒนาระบบการรับชำระสินค้าผ่านระบบอี-วอลเลต โดยเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมาได้มีการเปิดรับชำระสินค้าผ่านยูเนี่ยนเพย์เป็นบริการแรก

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้บริษัทเลือกยูเนี่ยนเพย์เป็นบริการแรก เพื่อรองรับการใช้จ่ายของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะคนจีนนิยมชำระสินค้าผ่านระบบของยูเนี่ยนเพย์มากที่สุด ประกอบกับประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในเดสติเนชั่นที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ยูเนี่ยนเพย์เลือกเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

“หลังจากเริ่มให้บริการยูเนี่ยนเพย์มาระยะหนึ่ง เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาได้เพิ่มบริการในส่วนของอาลีเพย์ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาช็อปปิ้งภายในศูนย์การค้าสยามพารากอน ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เพิ่มบริการในส่วนของซัมซุงเพย์ เพื่อให้ลูกค้ามีความสะดวกในการชำระค่าสินค้า” น.ส.วรลักษณ์ กล่าว

น.ส.วรลักษณ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่บริษัทมีบริการยูเนี่ยนเพย์ เพื่อรับชำระค่าสินค้า ปัจจุบันมีลูกค้าชาวจีนใช้จ่ายผ่านระบบดังกล่าวหลัก 100 ล้านบาท/เดือน ขณะที่อาลีเพย์มียอดใช้จ่ายต่อเดือนอยู่ที่หลัก 10 ล้านบาท ส่วนซัมซุงเพย์ยังมียอดใช้จ่ายน้อยมาก เนื่องจากเพิ่งเปิดให้บริการ

อย่างไรก็ดี จากพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่นิยมใช้จ่ายผ่านระบบอี-วอลเลต ส่งผลให้บริษัทต้องมีกิจกรรมส่งเสริมการขายให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนมียอดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น เช่น การจัดโปรโมชั่นซื้อครบ 3,000 บาท แจกกิฟต์เซตฟรี หรือซื้อครบหลัก 1 หมื่นบาท รับกระเป๋าเดินทางฟรี เป็นต้น

นอกจากนี้ ในอนาคตบริษัทมีแผนที่จะทำกิจกรรมส่งเสริมการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าซีแอลเอ็มวี ภายหลังพบเป็นกลุ่มที่มียอดการจับจ่ายใช้สอยสูงอีกกลุ่มหนึ่ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บสถิติของกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ คาดว่าเร็วๆ นี้น่าจะได้ข้อสรุป