posttoday

ฮอนด้าบุกลงทุนแกร็บเกาะกระแสแอพแท็กซี่

13 ธันวาคม 2559

ฮอนด้าลุยขายมอเตอร์ไซค์ให้แกร็บ บุกตลาดแอพให้บริการจักรยานยนต์อาเซียน

ฮอนด้าลุยขายมอเตอร์ไซค์ให้แกร็บ บุกตลาดแอพให้บริการจักรยานยนต์อาเซียน

ฮอนด้า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ลงทุนในแกร็บ ผู้ให้บริการแท็กซี่จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สัญชาติสิงคโปร์ ในด้านเทคโนโลยีการใช้รถร่วมท้องถนนและโครงการให้การศึกษาแก่ผู้ขับขี่ โดยเน้นไปที่ด้านความปลอดภัยและโทรสนเทศเป็นหลัง ซึ่งการลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการระดุมทุนมูลค่า 750 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.6 หมื่นล้านบาท) ซึ่งแกร็บระดมได้เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเทคครัช ซึ่งติดตามข่าวสารด้านเทคโนโลยี รายงานว่า ฮอนด้าจะขายจักรยานยนต์ให้กับผู้ขับขี่ภายในภูมิภาค และจะขยายไปสู่รถสี่ล้อในภายหลัง เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้ผู้ขับขี่จักรยานยนต์และรถสี่ล้อของแกร็บ

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกลงทุนหลายล้านเหรียญสหรัฐในสตาร์ทอัพบริการรถหรือจักรยานร่วมท้องถนน เนื่องจากแนวโน้มที่ผู้คนจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวนั้นน้อยลง เช่น โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นลงทุนในอูเบอร์และ เกต้าราวน์ อีกหนึ่งธุรกิจรถยนต์ร่วม

ในขณะเดียวกัน กูเกิ้ลและเทมาเสก เปิดเผยว่วา การจับมือระหว่างแกร็บและฮอนด้าจะช่วยให้ฮอนด้าสามารถขยายเข้าไปในตลาดบริการจักรยานยนต์ในอินโดนีเซียได้ ซึ่งคาดจะมีมูลค่า 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.96 แสนล้านบาท) ภายในปี 2025 ขณะที่ฮอนด้าจะช่วยเพิ่มศักยภาพแข่งขันการบริการจักรยานยนต์ของแกร็บในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะอินโดนีเซียได้