posttoday

ถอดบทเรียน "วันคนโสด" กิจกรรมผสานเทคโนโลยีดันยอดค้าออนไลน์

11 ธันวาคม 2559

วันคนโสด หรือวันลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ทุกวันที่ 11 พ.ย. ของ "อาลีบาบา" ถือเป็นความสำเร็จที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

โดย...ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

วันคนโสด หรือวันลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ทุกวันที่ 11 พ.ย. ของบริษัท อาลีบาบา อี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนนั้น ถือเป็นความสำเร็จที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง เนื่องจากยอดขายพุ่งทุบสถิติอีกครั้งในปีนี้ที่ 1.7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6.06 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 32% ที่ 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.04 แสนล้านบาท) และคาดว่าจะทะยานไปแตะ 1.1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 39 ล้านล้านบาท) ในปี 2020

วันคนโสดถือเป็นมหกรรมลดราคาสินค้าแห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 24 ชั่วโมง และให้ส่วนลดผู้บริโภคจีนมากกว่า 50% ก่อนหน้านี้จีนไม่มีเทศกาลลดราคาสินค้าครั้งใหญ่เหมือน แบล็กฟรายเดย์ ในสหรัฐ แต่อาลีบาบาได้สร้างวันคนโสดขึ้นมาในปี 2009 ซึ่งในช่วงแรกนั้น เพียงแค่ต้องการโปรโมท ทีมอลล์ เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ โดยในปีนั้นมีร้านค้าปลีกเข้าร่วมเพียงแค่ 27 ราย

ทั้งนี้ กลุ่มชนชั้นกลางในจีนที่ขยายตัวขึ้น ทำให้อาลีบาบาเริ่มชักชวนแบรนด์ต่างชาติมาจำหน่ายสินค้าบนเว็บไซต์ของบริษัท โดยในปี 2016 มีแบรนด์กว่า 4 หมื่นแห่งเข้าร่วม ขณะเดียวกันยังพัฒนากลยุทธ์การขายและการตลาดควบคู่ไปด้วย เช่น การทุ่มโฆษณาสินค้าบนสมาร์ทโฟน นำสินค้าคุณภาพดีมาขายมากขึ้น เพิ่มคูปองลดราคา หรือแม้กระทั่งมีเกมหน้าเว็บเพื่อดึงให้ลูกค้าอยู่หน้าเว็บนานขึ้นและเห็นสินค้ามากขึ้น

ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือด อาลีบาบาได้คิดกิจกรรมใหม่ซึ่งผสานกับเทคโนโลยีล้ำสมัยในปี 2016 เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคสนใจงานวันคนโสดมากขึ้นก่อนถึงวันจำหน่ายจริง ด้วยการชูกลยุทธ์เปลี่ยนการช็อปปิ้งออนไลน์ให้กลายเป็นความบันเทิง เริ่มที่การจัดไลฟ์สตรีมมิ่งงานแฟชั่นโชว์ 8 ชั่วโมง ร่วมกับแบรนด์นานาชาติราว 50 แห่งในเมืองเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ก่อนหน้าวันคนโสดราว 1 เดือน โดยนักช็อปสามารถสั่งซื้อสินค้าได้เลยล่วงหน้าระหว่างที่กำลังชมการสตรีมมิ่งอยู่ แล้วไปชำระเงินภายหลัง

นอกจากนี้ อาลีบาบายังหยิบยกความสำเร็จจากเกมชื่อดัง “โปเกมอน โก” มาประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดด้วย โดยเปิดตัวเกมสำหรับนักช็อปบนสมาร์ทโฟน ที่ผสานโลกเสมือนและโลกจริง (AR) ก่อนถึงวันคนโสด 2 สัปดาห์ ซึ่งผู้บริโภคจะได้รับส่วนลดและของรางวัลมากมาย หากเดินตาม “ทีมอลล์ แคท” แมสคอตในเกมไปตามร้านค้าต่างๆ ทั่วประเทศ

ในคืนนับถอยหลังก่อนวันคนโสด อาลีบาบาจัดงานกาล่าขึ้นที่เมืองเสิ่นเจิ้น โดยจ้าง เดวิด ฮิลล์ ผู้กำกับมหกรรมซูเปอร์โบว์ลและออสการ์มาจัดงาน และเชิญเซเลบริตี้ต่างชาติ เช่น เดวิดและวิกตอเรีย เบคแฮม รวมถึงคนดังในประเทศมาร่วมงาน ขณะที่ผู้ชมยังร่วมลุ้นรางวัลด้วยการเขย่าสมาร์ทโฟน และซื้อสินค้าที่ลดราคาพิเศษเฉพาะผู้ชมงานเท่านั้น

นอกเหนือจากกลยุทธ์การขายและการตลาดแล้ว โครงสร้างธุรกิจและเครือข่ายโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมยังเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ ซีเอ็นเอ็น มันนี่ รายงานว่า ในปี 2016 ไช่เหนี่ยว เน็ตเวิร์ก ธุรกิจบริการส่งพัสดุในเครือของอาลีบาบาใช้พนักงานกว่า 1.7 ล้านคนในการบรรจุหีบห่อและส่งสินค้า 650 ล้านรายการ ขณะที่อาลีบาบายังมีบริการรับชำระเงิน อาลีเพย์ ที่มีเครือข่ายพันธมิตรใน 70 ประเทศ และกำลังขยายไปในยุโรป เอเชีย และสหรัฐ

ขณะที่มหกรรมในฝั่งสหรัฐ อย่างแบล็กฟรายเดย์และไซเบอร์มันเดย์ ทำยอดขายได้มากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะไซเบอร์มันเดย์ ซึ่งยอดขายพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 3,450 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.23 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 12.1% จากปี 2015 ด้านแบล็กฟรายเดย์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 21% มาอยู่ที่ 3,340 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.19 แสนล้านบาท) โดยอะโดบี ดิจิทัล อินไซต์ บริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยว่า เป็นเพราะบริษัทค้าปลีกต่างๆ ประกาศโปรโมชั่นลดราคาเร็วกว่าปกติ แจ้งโปรโมชั่นไปยังลูกค้ามากขึ้น 56% จากปีก่อนหน้า รวมถึงส่งโปรโมชั่นดังกล่าวไปให้ลูกค้าตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่าเดิม