posttoday

"ศุภชัย"ชี้กลางปี'60ศก.ฟื้น

10 ธันวาคม 2559

บิ๊กทรูฯ ศุภชัย ฟันธงเศรษฐกิจปีหน้าฟื้นครึ่งปีหลัง คาดโต 3% ระบุเอเชียตัวขับเคลื่อนโลก แนะไทยมุ่งฮับอาเซียนดันจีดีพี

บิ๊กทรูฯ ศุภชัย ฟันธงเศรษฐกิจปีหน้าฟื้นครึ่งปีหลัง คาดโต 3% ระบุเอเชียตัวขับเคลื่อนโลก แนะไทยมุ่งฮับอาเซียนดันจีดีพี

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีหน้าคาดมีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจนช่วงครึ่งปีหลัง จากการลงทุนของรัฐบาลผ่านโครงการต่างๆ รวมทั้งการปฏิรูปเกษตรกรไทยสู่สมาร์ทฟาร์มเมอร์ เป็นยุทธศาสตร์ที่มาถูกทางและช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัว ประเมินว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพีของไทยจะโต 3%

ทั้งนี้ โอกาสที่ไทยจะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ขยายตัวดีขึ้น ต้องใช้ความได้เปรียบซึ่งไทยมีภูมิประเทศเป็นจุดศูนย์กลางอาเซียนผลักดันให้เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างแท้จริง เนื่องจากปีหน้าภูมิภาคเอเชียถือว่าเป็นตลาดสำคัญช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวเมื่อเทียบกับยุโรปและอเมริกา โดยเฉพาะอาเซียนมีศักยภาพเติบโตอีกมาก ส่วนเศรษฐกิจจีนยังสามารถขยายตัวได้ดีเช่นเดียวกัน

สำหรับปัญหาการส่งออกเป็นเพียงแค่ระยะสั้น ไทยควรมุ่งส่งออกอาเซียนเป็นตลาดทดแทน อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจไทยจะเติบโตและยั่งยืน ภาครัฐต้องวางกรอบเอกชนสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ 3 มิติ ได้แก่ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การร่วมกันแชร์ความรู้ในด้านที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญมอบให้ผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี พร้อมกับนำกฎหมายที่มีอยู่มาบังคับใช้จริง ตลอดจนให้ความสำคัญด้านการศึกษากับประชาชนเกิดความตระหนักรู้

ขณะที่ ดัชนีความยั่งยืนของยูเอ็น โกลบอล ไทยติดอันดับ 61 ด้วย 62 คะแนน ส่วนจีนอันดับ 76 ทำได้ 59 คะแนน สวีเดนอันดับ 1 สร้างคะแนนสูงสุด 85 คะแนน สำหรับยูเอ็น โกลบอล คอมแพ็ก ประเทศไทย มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมการทำธุรกิจเคารพสิทธิมนุษยชน และร่วมผลักดันให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนายั่งยืน 17 ประการ ปัจจุบันมีสมาชิกบริษัทชั้นนำ 15 รายอาทิ มิตรผล สำหรับซีพี กรุ๊ป วางเป้าปี 2563 ธุรกิจในเครือต้องมีธรรมาภิบาลและความยั่งยืน 100% สินค้าและบริการใหม่ต้องทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น 30%