posttoday

SCB จับมือ Mizuho ให้การสนับสนุนทางการเงิน กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น

06 ธันวาคม 2559

โรงไฟฟ้าที่เป็นหนึ่งในกิจการที่นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในญี่ปุ่น แต่การที่จะเข้าไปลงทุนในญี่ปุ่นสำหรับนักลงทุนต่างชาตินั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หากขาดความพร้อมในด้านใดด้านหนึ่ง โดยเฉพาะการสนับสนุนทางด้านการเงินจากสถาบันทางการเงินที่มีความน่าเชื่อถือ

 

โรงไฟฟ้าที่เป็นหนึ่งในกิจการที่นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในญี่ปุ่น แต่การที่จะเข้าไปลงทุนในญี่ปุ่นสำหรับนักลงทุนต่างชาตินั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หากขาดความพร้อมในด้านใดด้านหนึ่ง โดยเฉพาะการสนับสนุนทางด้านการเงินจากสถาบันทางการเงินที่มีความน่าเชื่อถือ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เจ้าของธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ารายใหญ่ของไทย เป็นหนึ่งในนักลงทุนไทยที่เข้าไปลงทุนในญี่ปุ่นและได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอย่างธนาคาร Mizuho โดยโครงการโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ของกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง ได้รับเงินกู้จำนวนกว่า 4 พันล้านบาท จาก Mizuho และธนาคารพันธมิตรในญี่ปุ่นอีก 8 แห่ง การสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้ได้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เป็นสะพานเชื่อมโยงทั้งสองฝ่ายจนสามารถลงนามในข้อตกลงเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เงินกู้ที่ได้จาก Mizuho และธนาคารอีก 8 แห่งเป็น Syndicated loan หรือเงินกู้ร่วม สำหรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เซนได โอคุระ กำลังการผลิต 38.1 เมกะวัตต์ ณ เมืองเซนได จังหวัดมิยางิ ประเทศญี่ปุ่น นายกัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงที่มาของการผนึกกำลังร่วมกับ SCB และ Mizuho ในครั้งนี้ว่า

SCB จับมือ Mizuho ให้การสนับสนุนทางการเงิน กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง ลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น

"บริษัทฯ สนใจลงทุนในญี่ปุ่นเพราะมองว่าโอกาสการเติบโตในประเทศไทยอาจจะไม่ได้รวดเร็ว เนื่องจากสัญญาซื้อขายไฟออกมาน้อย และอาจจะมีอีกหลายบริษัทที่สนใจอยากจะเข้ามาในธุรกิจนี้ กันกุลเอ็นจิเนียริ่งจึงได้ศึกษาเกี่ยวกับการสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 และขอออกหุ้นกู้ 3,000 ล้านเพื่อเอามาลงทุนในโครงการ จนกระทั่งเริ่มได้โครงการแรกในปี พ.ศ. 2558

ความจริงบริษัทเราเริ่มคุยกับ Mizuho ตั้งแต่เริ่มทำโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เมื่อ 4-5 ปีก่อน ซึ่ง Mizuho เป็นพันธมิตรกับ SCB ที่เมืองไทย

SCB เป็นธนาคารที่สนับสนุนเราอย่างชัดเจนในหลายโครงการทั้งในไทยและญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้เราเคยออกหุ้นกู้อัตราดอกเบี้ย 3% กว่าๆ ซึ่ง SCB ก็ออกให้เรา สำหรับการลงทุนครั้งล่าสุดของบริษัทฯ ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นการลงทุนที่มีมูลค่าสูงมาก SCB ยังช่วยให้ดีลระหว่างเรา ธนาคาร Mizuho และธนาคารอีก 8 แห่งเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังให้คำแนะนำมาโดยตลอด การที่บริษัทขนาดเราจะได้รับเงินกู้จากสถาบันทางการเงินในญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องง่าย หากไม่มี SCB ดีลนี้อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ"

โครงการโรงงานไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นของกันกุลเอ็นจิเนียริ่ง เป็นตัวอย่างของความสำเร็จของความร่วมมือระหว่าง SCB และธนาคารพันธมิตรในต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ต้องการขยายธุรกิจระหว่างสองประเทศอย่างแท้จริง