posttoday

'แกร็บ'เปิดบริการคาร์พูล

02 ธันวาคม 2559

แกร็บเพิ่มบริการคาร์พูล ร่วมโดยสารทางเดียวกัน หวังลดการใช้รถส่วนตัว

แกร็บเพิ่มบริการคาร์พูล ร่วมโดยสารทางเดียวกัน หวังลดการใช้รถส่วนตัว

นายวีร์ จารุนันท์ศิริ กรรมการฝ่ายธุรกิจและบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทได้เพิ่มบริการแกร็บฮิทช์ (Grabhitch) เพื่อทดลองเปิดให้บริการสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางไปในเส้นทางเดียวกัน (โซเชียลคาร์พูลลิ่ง) โดยไทยเป็นประเทศที่ 2 หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปแล้วในสิงคโปร์ ซึ่งจะช่วยเอื้อประโยชน์ให้ผู้ขับขี่ที่มีที่นั่งในรถเหลือสามารถรับส่งผู้โดยสารรายอื่นที่ไปในเส้นทางเดียวกันและบริการรับส่งถึงปลายทางในราคาประหยัด

“แกร็บฮิทช์ถือว่าเป็นบริการใหม่หลังครบรอบการเปิดให้ใช้งานแพลตฟอร์มครบ 3 ปี โดยจะให้บริการเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) ก่อน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการจราจร และจำนวนผู้โดยสารขนส่งมวลชนที่มีจำนวนมากในชั่วโมงเร่งด่วน เนื่องจากถนนในกทม. รองรับรถยนต์ได้ไม่ถึง 2 ล้านคัน แต่ปริมาณรถมีมากถึง 9 ล้านคัน สำหรับค่าโดยสารจะคิดในอัตราตายตัวที่คนละ 50 บาท โดยไม่กำหนดระยะทาง” นายวีร์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้เปิดให้บริการแพลตฟอร์มด้านการขนส่งมาครบ 3 ปีแล้ว มีผู้ขับขี่กว่า 5 แสนคนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแกร็บแท็กซี่มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 95% ของแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการเรียกรถแท็กซี่ในภาคเอกชนและแกร็บคาร์มีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มบริการเรียกรถโดยสารส่วนบุคคลอยู่ที่ 50% มีการดาวน์โหลดเพื่อใช้งานแล้วกว่า 27 ล้านครั้ง

ขณะที่บริการด้านอื่นๆ ของแกร็บ ไม่ว่าจะเป็นแกร็บแท็กซี่ แกร็บคาร์ แกร็บไบค์ และแกร็บเอ็กซ์เพรส มีการเติบโตรวมกันเฉลี่ย 17 เท่า ส่วนสมาชิกผู้ขับขี่ก็มีการเติบโตสูงถึง 6 เท่า