posttoday

จัดระเบียบนักท่องเที่ยว ดึงกลุ่มคุณภาพมาไทย

01 ธันวาคม 2559

ท่องเที่ยวลุยจัดระเบียบยกระดับมาตรฐานการบริการดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพกระเป๋าหนักช็อปสร้างรายได้เพิ่มอีก 3 แสนล้าน

ท่องเที่ยวลุยจัดระเบียบยกระดับมาตรฐานการบริการดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพกระเป๋าหนักช็อปสร้างรายได้เพิ่มอีก 3 แสนล้าน

พล.อ.ธนะศักดิ์  ปฏิมาประกรรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกกลุ่ม นำร่องกลุ่มผู้ค้าจิวเวลรี่ ยกระดับมาตรฐานคุณภาพและการบริการสินค้า เพื่อปรับโครงสร้างนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพเดินทางมาไทย ต่อเนื่องจากนโยบายการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมาย (ทัวร์ศูนย์เหรียญ)

ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมรวบรวมรายชื่อบริษัทจำหน่ายอัญมณีที่มีมาตรฐานกว่า 1,500 บริษัท ให้กับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (ซีเอ็นทีเอ) ร่วมโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้กับบริษัทจีนถึงความพร้อมในการให้บริการ โดยสมาพันธ์ชูกลยุทธ์การซื้อสินค้าไม่พอใจยินดีคืนเงินให้กับนักท่องเที่ยวภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

“นโยบายการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญมีผลตอบรับที่ดีจากรัฐบาลจีน และได้รับความร่วมมือจากเอกชนไทยทุกกลุ่ม ล่าสุดเดือน พ.ย.ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวตลาดจีนเดินทางกลับมาไทยเพิ่มขึ้น มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2,000 บาท/คน”พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมแผนผลักดันให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย พร้อมช็อปปิ้งอัญมณี เครื่องประดับที่ทำจากฝีมือคนไทย ภายใต้แนวคิด จิวเวลรี่ ฮับ รูบี้ แคปปิตัล เวดดิ้ง ริง เซ็นเตอร์ สร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวและระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยว 1 คน ใช้จ่ายกับการซื้อเครื่องประดับ ขณะเดียวกันกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลมาตรฐานสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว เพื่อจัดระเบียบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 

ด้าน นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับและโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การยกระดับมาตรฐานครั้งนี้จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้ภาคการท่องเที่ยวไทยโดยนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉลี่ยใช้จ่ายกับสินค้าอัญมณีประมาณ 5,000 บาท/ชิ้น หากนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยประมาณ 30 ล้านคน ซื้ออัญมณีประมาณ 5%จะสร้างรายได้กว่า 3 แสนล้านบาท เกือบเทียบเท่ากับการส่งออกอัญมณีไปต่างประเทศ