posttoday

"ความรู้" จะมาคู่กับ "ประสบการณ์" ใน UK University Interview Day 2017 โอกาสแห่งความสำเร็จอยู่ตรงหน้าคุณ

24 พฤศจิกายน 2559

คุณคิดว่าประสบการณ์ หรือ ความรู้ สิ่งใดมีความสำคัญกว่ากัน? คำถามนี้คงเป็นคำถามที่หลายๆคนคงเคยได้ยินมาไม่มากก็น้อย คำถามนี้อาจจะไม่มีคำตอบที่ชัดเจน

 

คุณคิดว่าประสบการณ์ หรือ ความรู้ สิ่งใดมีความสำคัญกว่ากัน? คำถามนี้คงเป็นคำถามที่หลายๆคนคงเคยได้ยินมาไม่มากก็น้อย คำถามนี้อาจจะไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ซึ่งขึ้นอยู่กับทัศนคติของแต่ละบุคคลว่าจะมองยังไง บ้างก็ว่าประสบการณ์สำคัญกว่า บ้างก็ว่าความรู้สำคัญกว่า ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ยกความคิดของตนเองขึ้นมาข่มอีกฝั่ง ไม่มีใครยอมใคร แต่ก็มีบางส่วนที่ตอบคำถามนี้แบบเป็นกลาง คือ สำคัญพอๆกัน ขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ต้องใช้ประกอบกัน ในส่วนนี้จะขอยกเอาพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มาให้อ่านกัน

"...ความรู้ความเข้าใจที่ได้จากตำรา กับที่ได้จากการปฏิบัตินั้น อาจไม่ตรงกันก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและเหตุประกอบอีกหลายอย่าง ต่อเมื่อใดเราได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติ ครบทั้งสองอย่างแล้ว ความรู้อันแจ้งชัดที่จะถือเป็นครูหรือเป็นแบบอย่างได้ จึงจะเกิดขึ้น ขอให้ถือว่าตำรากับการปฏิบัตินั้นเป็นสิ่งสำคัญทั้งคู่เราต้องอาศัยตำราเป็นหลักปฏิบัติ และต้องอาศัยการปฏิบัติเป็นเครื่องสนับสนุนตำรา เพื่อให้การงานที่ทำสัมฤทธิ์ผลสมบูรณ์..." (28 กันยายน 2521)

จะเห็นได้ว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ต่างมีความสำคัญเท่าๆกัน ความรู้ก่อให้เกิดประสบการณ์ และ ประสบการณ์ก็ก่อให้เกิดความรู้ คำถามที่ตามมาคือ แล้วเราจะเอาความรู้หรือประสบการณ์ก่อนดีล่ะ? นี่คงเป็นคำถามสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 - 4 ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานต่างคิดไม่ตก บ้างก็ว่าเรียนต่อเอาความรู้ก่อนแล้วค่อยทำงานยาวๆเลยดีกว่า หรือ ทำงานเอาประสบการณ์ก่อนแล้วค่อยไปเรียนต่อ เพราะยังไม่แน่ใจว่านี่คืออาชีพที่ใช่สำหรับเรา แต่ก่อนที่เราจะเลือกเราเคยถามตัวเองบ้างไหมว่า เราชอบอะไร? เราอยากทำงานด้านไหน? งานที่เราอยากทำต้องใช้ทักษะอะไรบ้าง?

"ความรู้" จะมาคู่กับ "ประสบการณ์" ใน UK University Interview Day 2017 โอกาสแห่งความสำเร็จอยู่ตรงหน้าคุณ

ยกตัวอย่างง่ายๆ ในปัจจุบันคนรุ่น Gen Y บางส่วนเลือกเรียนบริหารธุรกิจ (Business Administration) กันมากขึ้น อาจเป็นเพราะกระแสการมีธุรกิจเป็นของตัวเองกำลังมาแรง ทำให้หลายคนคิดว่าสามารถนำความรู้กลับมาบริหาร และน่าจะประสบความสำเร็จในธุรกิจที่ทำได้ง่าย แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจที่กำลังทำอยู่ ซึ่งต้องอาศัยปัจจัยหลายอย่าง เช่น ประสบการณ์ เงินทุน แผนการตลาด หรือเทคโนโลยีที่นำมาใช้ สำหรับคนที่ไม่ได้ทำธุรกิจส่วนตัว หลายคนเลือกเรียนบริหารด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นสาขาที่กว้าง สามารถนำมาประยุกต์กับงานได้ในหลายสาขาอาชีพ แต่หากคนส่วนใหญ่คิดคล้ายกันหมด คนที่จบสาขานี้คงล้นตลาด ในขณะเดียวกันอาชีพเฉพาะทางอย่าง นักวิทยาศาสตร์ วิศวกรพลังงาน นักบิน หรือ สายช่าง กำลังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมาก ทางออกของปัญหานี้คืออะไร?

ในประเทศที่พัฒนาแล้ว การเรียนการสอนจะเน้นไปในด้านการคิด วิเคราะห์ และตกผลึกทางความคิด คนในวัยเรียนรู้ว่าตนถนัดอะไร อยากทำอาชีพอะไรในอนาคต ตั้งแต่ยังเด็ก ทำให้มีเวลาเตรียมตัวในการเลือกเรียนสิ่งที่ตัวเองชอบ ดีกว่าเอาเวลาไปลองผิดลองถูกกับสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ชอบ ซึ่งตรงกันข้ามกับประเทศกำลังพัฒนาอย่างประเทศไทยที่กว่าจะรู้ว่าตนเองถนัดอะไรหรือชอบอะไร อายุก็เกินเลข 2 มาบ้างแล้ว หรือใครที่รู้เร็วหน่อยก็ถือว่าเป็นโชคดี ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราควรเปลี่ยนแปลง? สิ่งสำคัญคือการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพที่เราสนใจให้มากที่สุด พิจารณาว่าอาชีพนั้นๆ ต้องเรียนอะไรถึงจะเหมาะมากที่สุด และเป็นอาชีพที่ตลาดมีความต้องการหรือไม่ ซึ่งบางมหาวิทยาลัยในประเทศไทยเล็งเห็นถึงปัญหาจึงมีนโยบายในการปรับเพิ่มหลักสูตรเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น

"ความรู้" จะมาคู่กับ "ประสบการณ์" ใน UK University Interview Day 2017 โอกาสแห่งความสำเร็จอยู่ตรงหน้าคุณ

การเรียนต่างประเทศก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะหลายสถาบันทั่วโลกเริ่มที่จะเปิดสอนหลักสูตรใหม่ๆที่เป็นความต้องการของตลาดโลกเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักศึกษา และยิ่งในปัจจุบันมหาวิทยาลัยต่างๆหรือแม้แต่รัฐบาลต่างประเทศได้ให้ทุนกับนักศึกษาต่างชาติเป็นจำนวนมาก เช่น ทุนการศึกษาจากรัฐบาลออสเตรเลีย (Endeavour) ทุนให้เปล่าของรัฐบาลอังกฤษ (Chevening) หรือแม้แต่ทุนของมหาวิทยาลัยต่างๆเอง ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเกินความสามารถจึงไม่ได้ลองแม้แต่จะส่งใบสมัคร ทำให้โอกาสในการได้ทุนเหล่านั้นเท่ากับ 0% ที่เราเสียโอกาสเหล่านี้ไป เป็นเพราะว่าเรายังมีข้อมูลไม่ดีพอหรือเปล่า? หรือ เราแค่ขาดคนที่มีประสบการณ์คอยให้คำแนะนำ?

อ่านมาถึงตรงนี้ แล้วคุณล่ะ รู้หรือยังว่าตนเองมีความถนัดด้านใดและตั้งเป้าหมายให้กับตนเองในอีก 4 - 5 ปีข้างหน้าอย่างไร จะเพิ่มพูนความรู้ก่อน หรือ เลือกที่จะลงมือปฏิบัติเพื่อสั่งสมประสบการณ์ก่อน และจะเตรียมตนเองอย่างไรให้พร้อมสำหรับยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในทุกๆนาที ถ้าคุณคิดว่าอยากจะเพิ่มความรู้และทักษะให้กับตนเองก่อน โดยคุณเลือกที่จะไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ "เรามีคำตอบที่คุณต้องการ" สำหรับคนที่กำลังวางแผนไปศึกษาต่อต่างประเทศ ไม่ว่าจะเรียนภาษา เรียนต่อในระดับมัธยมหรือมหาวิทยาลัย แต่ยังไม่แน่ใจว่าตนเองมาถูกทางไหมหรือยังไม่รู้จะปรึกษาใคร ด้วยประสบการณ์ในการให้คำแนะนำการเลือกหลักสูตรมาอย่างยาวนาน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ทำให้เรา Mentor International เข้าใจถึงปัญหาและพร้อมจะแชร์ประสบการณ์ให้กับนักเรียน นักศึกษาทุกท่าน หนึ่งในกิจกรรมหลักของเรา คือการเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองได้พบและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยจากสถาบันต่างๆโดยตรง จึงอยากเชิญชวนท่านที่สนใจเจ้าร่วมงานต่างๆของเรา โดยงานที่จะเกิดขึ้นในเดือนมกราคมนี้ คืองาน "UK University Interview Day 2017" ซึ่งเหมาะกับนักเรียน นักศึกษาที่สนใจไปเรียนต่อในระดับปริญญาที่ สหราชอาณาจักร โดยงานจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560 ตั้งแต่เวลา 14.00 - 20.00 น. ชั้น 4 ห้อง Gallery โรงแรม Novotel Siam Square ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายในการร่วมงาน

โดยสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ www.mentor.ac/uk_interviewday สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและนัดเวลาสัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่โทร 087 687 5588

ส่วนงานของระดับมัธยมศึกษาจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ คุณปริยานุช โทร 088 088 4974

ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่าหากเรามีโอกาสอยู่ตรงหน้า เราจะคว้าไว้รึเปล่า?
"ความล้มเหลวที่สุด คือการไม่กล้าแม้แต่จะลองทำ"
(Failure possible. Is to not even dare to try)
Soren Kierkegaard - นักปรัชญาชาวเดนมาร์ก

"ความรู้" จะมาคู่กับ "ประสบการณ์" ใน UK University Interview Day 2017 โอกาสแห่งความสำเร็จอยู่ตรงหน้าคุณ