posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นอุตฯฟื้น ทำสถิติสูงสุดรอบ 7 เดือน

24 พฤศจิกายน 2559

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ต.ค. อยู่ที่ 86.5 สูงสุดในรอบ 7 เดือน เหตุคำสั่งซื้อเพิ่มเพื่อนำสินค้าใช้ช่วงปีใหม่

ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ต.ค. อยู่ที่ 86.5 สูงสุดในรอบ 7 เดือน เหตุคำสั่งซื้อเพิ่มเพื่อนำสินค้าใช้ช่วงปีใหม่

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค. 2559 อยู่ที่ 86.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก.ย. ที่ระดับ 84.8 สูงสุดในรอบ 7 เดือน นับตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ระดับ 86.7 และเป็นการปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมปรับเพิ่มขึ้นเป็นผลจากมียอดคำสั่งซื้อเข้ามามาก เพื่อรองรับความต้องการใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทั้งผู้ซื้อในไทยและต่างประเทศ

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นรายอุตสาหกรรมที่มีการปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ได้รับอานิสงส์จากการจำหน่ายเสื้อผ้าชุดดำ กลุ่มหนังและผลิตภัณฑ์หนัง รองเท้า อัญมณีและเครื่องประดับ แก้ว และกระจก เซรามิก ยานยนต์ ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ ปิโตรเคมี พลาสติก เยื่อกระดาษ เครื่องสำอางและเครื่องมือแพทย์ และสุขภาพ ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลง ได้แก่ เหล็ก ปูนซีเมนต์ หลังคาและอุปกรณ์ แกรนิตและหินอ่อน เครื่องจักรกลการเกษตร น้ำตาล พลังงานทดแทน เป็นต้น

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนล่วงหน้าในเดือน ต.ค. 2559 อยู่ที่ระดับ 102.9 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ย. ที่ระดับ 102.4 สูงสุดในรอบ 11 เดือน นับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2558 เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมมีความคาดหวังว่าเศรษฐกิจไทยจะปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นการลงทุนของรัฐ รวมถึงราคาสินค้าเกษตรที่เริ่มขยับสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการมีความกังวลเรื่องต้นทุนการผลิต การแข่งขันด้านราคา ปัญหาสภาพคล่องของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ตลอดจนความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน โดยผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเสริมสภาพคล่อง ส่งเสริมการใช้เครื่องจักรอุปกรณ์และสินค้าที่ผลิตในประเทศ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทย

ขณะที่ยอดขายปูนซีเมนต์ทั่วประเทศในเดือน ก.ย. 2559 อยู่ที่ 2.66 ล้านตัน ลดลง 3.3% จากช่วงเดียวกันปี 2558 ที่มียอดขายอยู่ 2.75 ล้านตัน คาดว่าทั้งปีนี้จะมียอดขายรวม 26.33 ล้านตัน เท่ากับยอดขายของปีที่ผ่านมา สะท้อนถึงภาวะการลงทุนในปีนี้ยังชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศ