posttoday

เปิดสูตรสำเร็จร้านอาหาร เข้าใจธุรกิจแก้ปัญหาทำเจ๊ง

17 พฤศจิกายน 2559

จากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเจนวายที่ไม่ชอบทำงานบริษัทกินเงินเดือน ส่งผลให้หลายคนมองหาธุรกิจที่เป็นของตัวเอง

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเจนวายที่ไม่ชอบทำงานบริษัทกินเงินเดือน ส่งผลให้หลายคนมองหาธุรกิจที่เป็นของตัวเอง โดยอาชีพที่ฮอตฮิตคือ ธุรกิจร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือร้านเบเกอรี่ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจเข้าไปทำธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม การก้าวเข้าไปทำธุรกิจดังกล่าวก็ไม่ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทุกราย เนื่องจากบางส่วนขาดประสบการณ์ ขาดความรู้ ความเข้าใจ บางคนขาดการสนับสนุนด้านการเงิน เมื่อธุรกิจมีปัญหาจึงทำให้ธุรกิจไปไม่รอด และด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้ในแต่ละปีจะมีผู้ประกอบการที่อยู่รอด 50% และต้องปิดกิจการไป 50% จากจำนวนร้านอาหารที่เปิดให้บริการทั้งหมด

ปริญญา ชุมรุม ที่ปรึกษาทางด้านการตลาดและอดีตผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและวิจัยสินค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับบรรดาร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านเบเกอรี่ของไทยที่ต้องปิดตัวไป ส่วนหนึ่งเกิดจากการไม่วางตำแหน่งของธุรกิจ หรือโพสิชันนิ่ง ตัวเองว่ากำลังทำธุรกิจอะไรอยู่ และมีจุดขายอย่างไร ซึ่งการจะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จตามที่วางเป้าหมายไว้ สิ่งสำคัญ คือ ต้องหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไร เพราะปัจจัยดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญต่อการสื่อสารไปยังผู้บริโภค

นอกจากนี้ การหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด ก็ถือว่ามีความสำคัญต่อการทำธุรกิจ เพราะถือเป็นการเข้ามาเติมเต็มให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องมีการวางกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและมีทำเลที่ตั้งที่ดี ส่วนเรื่องขนาดของร้านนั้น ไม่ว่าจะเป็นร้านขนาดเล็กหรือร้านขนาดใหญ่ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกัน หากมีการวางจุดขายของร้านได้ตรงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ปริญญา กล่าวต่อไปว่า คนที่ทำร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่ ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่หาซิกเนเจอร์ของตัวเองเจอ ภายในร้านมีบรรยากาศที่ดี มีไว-ไฟให้ลูกค้าได้ใช้ มีการเล่าเรื่องถึงที่มาที่ไปของสินค้าเป็น และมีการหาสิ่งใหม่ๆ มาให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีการสร้างคอมมูนิตี้ภายในร้านขึ้นมา เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในสิ่งที่ชอบเหมือนกัน และสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ความเป็นเอกลักษณ์ของร้าน

ด้าน ลัดดา มงคลชัยวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย โฮเรก้า ผู้บริหารศูนย์การค้าส่งโฮเรก้า สแควร์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการร้านอาหารในตอนนี้ คือ การมีปัญหาในด้านของบุคลากร การบริหารจัดการเรื่องเงินหมุนเวียน การทำตลาด และการบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นบริษัทจึงอยากเข้าไปช่วยเหลือ ด้วยการจัดฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้ที่สนใจจะเข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารประเภทต่างๆ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจ

พร้อมกันนี้ยังได้มีการแบ่งพื้นที่บางส่วนของศูนย์การค้าส่งโฮเรก้า สแควร์ ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้ามาขายสินค้าฟรีประมาณ 10 ราย ซึ่งจะผลัดเปลี่ยนกันไปทุกเดือน เพื่อให้สินค้ามีความแปลกใหม่ นอกเหนือจากการขายส่งกลุ่มสินค้าที่ต้องการทำธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ และร้านเบเกอรี่ ที่ปัจจุบันมีผู้สนใจเข้ามาจองพื้นที่ขายแล้วประมาณ 70% โดยในส่วนของความคืบหน้าของศูนย์การค้าโฮเรก้า สแวคร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตกแต่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 9 ก.พ. 2560 ตามแผนเดิม

ทั้งนี้ หากเจ้าของธุรกิจร้านอาหารนำกลยุทธ์ดังกล่าวไปปรับใช้ เชื่อว่าธุรกิจต้องกลับมาพลิกฟื้นอย่างแน่นอน