posttoday

ฮัทช์ เชื่อมสัญญาณเอไอเอส-ดีแทคได้แล้ว

26 สิงหาคม 2553

ฮัทช์เฮ!! เชื่อมสัญญาณเอไอเอส-ดีแทคได้แล้ว แต่ยังไร้สัญญาณตอบรับจากทรูมูฟ 

ฮัทช์เฮ!! เชื่อมสัญญาณเอไอเอส-ดีแทคได้แล้ว แต่ยังไร้สัญญาณตอบรับจากทรูมูฟ 

นายจิรายุทธ  รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า  ได้ตกลงค่าเชื่อมต่อโครงข่าย หรือ ไอซี  (อินเตอร์คอนเนกชั่นชาร์จ) กับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ที่นาทีละ 50 สต.แล้ว ส่งผลให้หลังจากนี้ลูกค้าทของ บริษัท   ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย หรือ ฮัทช์ สามารถโทรเข้าทั้ง  2 ระบบนี้ได้

ก่อนหน้านี้ ลูกค้าฮัทช์มีปัญหาอย่างหนักในการโทรข้ามเครือข่ายไปยังมือถือทุกระบบ เนื่องจากไม่สามารถตกลงค่าไอซีกันได้ โดยฮัทช์ต้องการให้คิดที่นาทีละ 26 สต. ขณะที่เอไอเอส ดีแทค เห็นชอบที่นาทีละ  1 บาท ส่งผลให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ต้องเข้ามากำหนดที่นาทีละ 50 สต.

ในส่วนของทรูมูฟที่ไม่ได้เข้าร่วมค่าไอซีในครั้งนี้  เนื่องจากทรูมูฟต้องการให้ฮัทช์จ่ายมากกว่านาทีละ 50 สต. จึงยังไม่สามารถตกลงกันได้  และอาจทำให้การโทรจากฮัทช์ไปยังระบบทรูมูฟยังคงมีปัญหาเหมือนเดิม ซึ่งขณะนี้ กสทฯ อยู่ระหว่างกาเจรจากับทรูมูฟ หากไม่สามารถตกลงกันได้ กทช.จะเข้ามาเป็นผู้ตัดสิน 

นายจิรายุทธ กล่าวว่า หลังจากนี้ทางฮัทช์จำเป็นต้องปรับราคาค่าโทรบางส่วน โดยเฉพาะการโทรไม่อั้น  หรือ บุฟเฟ่ต์ เนื่องจากมีต้นทุนค่าไอซีเข้ามา อย่างไรก็ตาม แม้ค่าบริการจะแพงขึ้น แต่ส่งผลดีต่อลูกค้าในแง่คุณภาพที่โทรข้ามระบบได้มากขึ้น

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค กล่าวว่า  ทรูมูฟต้องการจ่ายค่าไอซีระหว่างกันในราคาที่ถูกกว่า 1 บาทตามที่เคยตกลงกันไว้  หากลูกค้าทรูมูฟโทรหาเอไอเอสและดีแทค โดยให้เหตุผลว่ามีส่วนแบ่งการตลาดน้อยกว่า ขณะที่เอไอเอสและดีแทคยังต้องจ่าย 1 บาทเท่าเดิม ซึ่งทำให้ยังไม่สามารถตกลงกันได้ เพราะนาทีละ 1 บาทนั้น เป็นอัตราที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงแล้ว

ทั้งนี้ การที่ทุกรายเข้าสู่กระบวนการไอซีอย่างถูกต้องนั้น จะทำให้การคิดค่าบริการอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงมากขึ้นและฮัทช์มีการลงทุนด้านโครงข่ายมากขึ้น  อย่างไรก็ตาม  รายได้ส่วนไอซีของดีแทคไตรมาส 2 ที่ผ่านมายังคงติดลบ 82 ล้านบาท ซึ่งดีขึ้นมากหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่ติดลบอยู่ 300 ล้านบาท เนื่องจากพฤติกรรมลูกค้าของดีแทคโทรนอกเครือข่ายสูง

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเอไอเอส กล่าวว่า หากจะลดค่าไอซีต้องเจรจาร่วมกันหมดทั้ง 3 ราย  เพราะขณะนี้อัตรานาทีละ 1 บาทนั้นเหมาะสมแล้ว  แต่หากทุกรายเห็นว่าควรจะลดลงมาที่นาทีละ 50 สต. ก็พร้อมที่จะเจรจา เพราะอัตราดังกล่าวก็เป็นอัตราที่ กทช.กำหนดขึ้น และเอกชนต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว

กรณีที่ กทช.เลื่อนประกาศใช้ร่างประกาศกทช.ว่าด้วยการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว  พ.ศ.... ออกไปอีก 3 เดือน  เอไอเอส และดีแทค มีความเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อการประมูล 3 จีที่จะทำให้นักลงทุนต่างชาติกล้าที่จะเข้ามามากขึ้น