posttoday

คมนาคมสั่งกำชับผู้ให้บริการเรือโดยสารคุมเข้มความปลอดภัย

10 พฤศจิกายน 2559

รมว.คมนาคมสั่งกรมเจ้าท่าเรียกผู้ประกอบการเรือโดยสาร ทำความเข้าใจ-ขอให้ช่วยเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในการจอดรับและส่งผู้โดยสาร

รมว.คมนาคมสั่งกรมเจ้าท่าเรียกผู้ประกอบการเรือโดยสาร ทำความเข้าใจ-ขอให้ช่วยเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยในการจอดรับและส่งผู้โดยสาร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงเหตุผู้โดยสารตกเรือคลองแสนแสบเสียชีวิต เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 10 พ.ย.ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่าเหตุเกิดจากเมื่อเรือจอดแล้วมีผู้โดยสารกระโดดขึ้นท่าเรือ ซึ่งหลังจากนี้จะต้องกำชับเจ้าหน้าที่ประจำเรือ และประจำท่าเรือ ต้องกำกับให้เรือจอดประชิดท่าเรือด้วย ขณะที่ผู้โดยสารก็ต้องรอให้เรือจอดก่อนค่อยขึ้นหรือลง โดยที่ผ่านมาพบว่าตัวนายท้ายเรือ และเจ้าหน้าที่จะไม่ยอมให้ผู้โดยสารกระโดดขึ้นทันทีอยู่แล้วหากเรือไม่ชิดหรือเทียบท่า 

"เข้าใจว่าบางคนอาจจะเร่งรีบ เหมือนการกระโดดขึ้นรถเมล์ ถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมาก กรมเจ้าท่าจะต้องกวดขันเข้มงวดเรื่องนี้ให้มากขึ้น โดยขณะนี้ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า เชิญตัวแทนผู้ประกอบการเรือโดยสาร ทั้งเรือคลองแสนแสบและเรือด่วนเจ้าพระยามาหารือ เพื่อทำความเข้าและขอให้ช่วยเข้มงวดให้ทั้งเรือและผู้โดยสารปฏิบัติตามกฎและระเบียบความปลอดภัยในการจอดรับ และส่งผู้โดยสารให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก"นายอาคมกล่าว

ด้านนางจิราภรณ์  จันทรศิริ  รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) กล่าวว่า  ภายหลังจากหารือกับผู้ประกอบการบริษัท ครอบครัวขนส่งบริษัทฯแจ้งว่าพร้อมช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับผู้เสียชีวิตนอกเหนือจากวงเงินที่ได้รับจากการประกันภัยอุบัติเหตุแต่ขอประเมินอีกครั้ง ทั้งนี้บริษัทพร้อมให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต  อย่างไรก็ตามในวันที่ 11 พ.ย.จะเรียกผู้ประกอบการเดินเรือมาหารืออย่างเป็นทางการถึงรายละเอียดความปลอดภัยและการจัดระบบผู้โดยสาร เป็นต้น  แต่ในวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมาหารือไม่ทัน เนื่องจากผู้ประกอบการต้องให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไปดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต ขณะที่ผู้ประกอบเดินเรือเจ้าพระยาคงไม่ได้เรียกมาหารือ  

ขณะที่นายชวลิต เมธยะประภาส นายกสมาคมเรือไทย และเจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบเปิดเผยว่ายอมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยเมื่อดูจากคลิปจะเห็นว่าเรือยังไม่ได้เทียบท่าแต่ก็มีคนกระโดดลงจากเรือ จากนั้นก็มีคนอื่นๆ กระโดดตาม  แต่ก็ยอมรับว่าเรือลำดังกล่าวไม่ได้มีการจอดเทียบท่า แต่ออกเรือเลย โดยขณะนี้ได้ส่งตัวคนขับเรือให้เจ้าหน้าที่นำไปสอบปากคำแล้ว

"เราผิดเองที่ยอมให้ผู้โดยสารขึ้นไปยืนบนกราบเรือก่อนที่เรือจะเทียบท่า แม้ว่าที่ผ่านมาจะพยายามรณรงค์ห้ามไม่ให้มายืนรอบนกราบเรือโดยต้องให้เรือจอดก่อนจึงจะขึ้นไปบนท่า แต่เราก็ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งขณะนี้ต้องรอผลการสอบสวนออกมาอย่างไรก็พร้อมรับ ส่วนกรณีผู้ที่จมน้ำไปขณะนี้ยังค้นหาไม่พบ หากพบว่าได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตทางบริษัทก็พร้อมรับผิดชอบ"นายชวลิตกล่าว