posttoday

คมนาคมปิ๊งไอเดียทำราวกั้นท่าเรือแสนแสบ-ใช้เรือไฟฟ้าแทน

10 พฤศจิกายน 2559

คมนาคมเร่งแผนคุมเข้มความปลอดภัยเรือแสนแสบ เล็งผุดเหล็กกั้นบนท่าเรือจัดระเบียบคนขึ้น-ลง เสนอเปลี่ยนใช้เรือไฟฟ้าแทน

คมนาคมเร่งแผนคุมเข้มความปลอดภัยเรือแสนแสบ เล็งผุดเหล็กกั้นบนท่าเรือจัดระเบียบคนขึ้น-ลง เสนอเปลี่ยนใช้เรือไฟฟ้าแทน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยว่า ได้สั่งให้กรมเจ้าท่าดำเนินมาตรการระยะเร่งด่วน โดยการควบคุมความปลอดภัยเรือโดยสารในคลองแสนแสบให้ดีกว่าเดิม ด้วยการกำชับให้มีการจอดเรือให้สนิท ไม่ว่าผู้โดยสารจะน้อยหรือมาก เพื่อป้องกันไม่ให้การกะโดดขึ้นลงเรือจนเกิดเหตุขึ้นอีก หากฝ่าฝืนจะถูกปรับและลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มข้น รวมไปถึงการพิจารณาพักใบอนุญาตขับเรือหรือประกอบการเดินเรือ แต่กรณีนี้ ต้องทำด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้กระทบการเดินทางของประชาชน เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนใช้บริการเรือในคลองแสนแสบมากถึงวันละ 8หมื่นคน ที่สำคัญที่ผู้ให้บริการเพียงรายเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ อยากจะขอร้องผู้โดยสารว่าอย่ากระโดดขึ้นหรือลงเรือก่อนเรือเทียบท่า เพราะอาจเกิดอันตรายได้

ส่วนมาตรการระยะยาวนั้นให้กรมเจ้าท่าไปศึกษาความเหมาะสมว่า ควรจะมีการจัดทำราวเหล็กกั้นบริเวณท่าเรือหรือโป๊ะเรือ เพื่อทำเป็นช่องทางเดินขึ้นหรือลงเรือ เพื่อบังคับให้ผู้โดยสารมีการเข้าแถวหรือเข้าคิวให้เป็นระเบียบก่อนขึ้นและลงเรือได้หรือไม่  ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยชะลอการขึ้นและลงเรือได้ ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังขอให้กรมเจ้าท่า นำเสนอแนวคิดที่จะให้เรือคลองแสนแสบพิจารณาจัดหาเรือไฟฟ้ามาใช้ทดแทนเรือที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบันด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้โดยสาร เนื่องจากระบบเชื้อเพลิงในปัจจุบันมีการสร้างมลภาวะทั้งเสียงที่ดังและกลิ่นควันท่อไอเสียที่เป่าย้อนเข้ามายังตัวผู้โดยสารที่อยู่บนเรือซึ่งไม่สามารถหลบไปไหนได้ต้องใช้วิธีกลั้นหายใจ โดยปัจจุบันพบว่ามีการเรือระบบไฟฟ้ามาใช้ในไทยแล้ว โดยต้องการที่จะนำร่องเรือคลองแสนแสบก่อน เนื่องจากเป็นเรือขนาดเล็ก ส่วนเรือด่วนในแม่น้ำเจ้าพระยาก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมต่อไป เนื่องจากเป็นเรือขนาดใหญ่ ที่อาจจะต้องลงทุนสูง

"ปัจจุบันคนใช้เรือแสนแสบจำนวนมาก วันละ 7-8  หมื่นคน  เราต้องการที่จะสร้างความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดีให้กับประชาชนที่เดินทางทางเรือแสนแสบ โดยผู้ประกอบการอาจจะทยอยเปลี่ยนเป็นเรือไฟฟ้าครั้งละ10 หรือ 20 ลำ ไม่ต้องเปลี่ยนพร้อมกันทั้งหมด ส่วนค่าใช้จ่ายต่อเรือไฟฟ้าคิดว่าคงไม่แพงมาก"

นอกจากนี้จะประสานไปยังกรุงเทพมหานครให้มีการพิจารณาขยายท่าเรือคลองแสนแสบบางแห่งให้มีขนาดใหญ่เพียงพอกับปริมาณการใช้  เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น เช่น ท่าเรือนานาชาติที่เกิดเหตุ และท่าเรือประตูน้ำ ที่ปัจจุบันพบว่าอาจมีขนาดเล็กเกินไป

นายออมสิน กล่าวถึงการสอบสวนเหตุผู้โดยสารตกเรือคลองแสนแสบเสียชีวิตว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าเร่งสอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุที่ขึ้นบริเวณคลองแสนแสบจนทำให้มีผู้เสียชีวิต แต่เบื้องต้นพบว่าคนขับเรือ และนายท้ายเรือ ได้ปฏิบัติตามระเบียบความปลอดภัยถูกต้อง ซึ่งก็มีคนสงสัยว่าทำไมคนขับเรือถอยเรือหนีออกไป โดยไม่เทียบท่าภายหลังจากคนตกเรือ ซึ่งขอชี้แจงว่าเป็นการปฏิบัติตามหลักความปลอดภัยเบื้องต้นโดยหากพบว่ามีคนตกเรือจะต้องรีบถอยเรือให้ออกจากบริเวณดังกล่าว ทำให้คนขับถอยเรือออกห่างจากท่า ไม่ได้เป็นการมาจอดเทียบท่า

"จากที่ได้ดูคลิปจะเห็นว่า ผู้เสียชีวิตมีการกระโดดขึ้นท่าเรือ ตามคนข้างหน้าแม้ว่าเรือยังไม่จอดสนิท โดยผู้ตายเหยียบท่าเรือไม่เต็มเท้าทำให้ หงายหลังตกน้ำ  ซึ่งเบื้องต้นพบความผิดปกติคือผู้ตายจมหายไปทันทีโดยไม่ได้โผล่ขึ้นเหนือน้ำอีกเลยซึ่งผิดวิสัยคนตกน้ำ โดยขณะนี้ได้ประสานให้นิติเวชเข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมแล้วว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวอะไรหรือไม่  โดยเบื้องต้นผู้ประกอบการยินดีที่จะจ่ายเงินค่าประกันชีวิตจำนวน 1แสนบาท   ให้กับผู้ตายและรับปากจะช่วยเหลือเรื่องอื่นๆ กับครอบครัวเพิ่มเติมด้วย"