posttoday

ซีพีเอฟส่งเกี๊ยวซ่าหมูท้าชนโออิชิ

26 สิงหาคม 2553

ซีพีเอฟ วางแผนส่งเกี๊ยวซ่าหมูท้าชนโออิชิ หวังขึ้นเป็นผู้นำตลาด ครึ่งปีหลัง ทุ่ม 50 ล้านบาท โหมโปรโมชั่นอาหารแช่แข็งครึ่งปีหลัง รักษาตำแหน่งผู้นำตลาด 25%

ซีพีเอฟ วางแผนส่งเกี๊ยวซ่าหมูท้าชนโออิชิ หวังขึ้นเป็นผู้นำตลาด ครึ่งปีหลัง ทุ่ม 50 ล้านบาท โหมโปรโมชั่นอาหารแช่แข็งครึ่งปีหลัง รักษาตำแหน่งผู้นำตลาด 25%

นายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำตลาดในทุกๆ เซกเม้นท์ของตลาดอาหารพร้อมรับประทานหรือ เรดดี้ ทู อีสต์ (Ready To Eat) ซึ่งประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์ประเภทไก่, หมู, กุ้ง, และเรดดี้ มิลล์ โดยปัจจุบันบริษัทเป็นผู้นำในตลาดดังกล่าวส่วนแบ่งตลาด 25% และยังเป็นผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทานประเภทไก่ด้วยส่วนแบ่งตลาด 61% และเป็นผู้นำในตลาดเรดดี้ มิลล์ (Ready Meal) ด้วยส่วนแบ่งตลาด 41% เหลือแต่ผลิตภัณฑ์ประเภทหมูที่บริษัทยังเป็นอันดับที่ 2 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 20% รองจากแบรนด์โออิชิที่ครองตลาดดังกล่าวด้วยส่วนแบ่งตลาด 60%

“ดังนั้นเพื่อผลักดันให้เป้าหมายของบริษัทเป็นไปตามเป้า บริษัทจึงวางแผนที่จะเปิดตัวเมนูเกี๊ยวซ่าหมู เพื่อแข่งขันกับเมนูเกี๊ยวซ่าหมูของ โออิชิ ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดเป็นอย่างมาก คาดว่าบริษัทจะเปิดตัวและวางจำหน่ายได้ในปีหน้า” นายสุพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับแผนการดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทได้จัดงบเป็นเงิน 50 ล้านบาท จากงบรวม 180 ล้านบาท เพื่อจัดโปรโมชั่น ไม่ว่าจะเป็นการลดราคา และแจกของพรีเมี่ยม เพื่อกระตุ้นยอดขายของบริษัทให้เติบโตได้ 15% เท่ากับยอดขายในครึ่งปีแรก พร้อมกันนี้ยังเป็นการรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดอาหารพร้อมรับประทานอีกด้วย

ปัจจุบันภาพรวมตลาดอาหารพร้อมรับประทานมีมูลค่าอยู่ที่ 3,000 ล้านบาท โดยวัดจากยอดการจัดจำหน่ายผ่าน 5 ห้างสรรพสินค้า ได้แก่ เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, คาร์ฟูร์, ท็อปส์ ซุปเปอร์มาเก็ต และซุปเปอร์มาเก็ต ในเครือเดอะมอลล์ ซึ่งหากรวมการจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น จะมีมูลค่าตลาดถึง 5,000 ล้านบาท มีอัตราการเติบโตราว 10%

ล่าสุดบริษัทได้ใช้งบเป็นเงิน 10 ล้านบาท เปิดตัว ไก่ย่างพร้อมน้ำจิ้วแจ่ว เมนูใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารว่างประเภทไก่ พร้อมใช้ ตุ้ย เอเอฟ 3 เกียรติกมล ล่าทา มาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อกระตุ้นยอดขายกลุ่มสินค้าพร้อมรับประทานประเภทไก่ให้มีส่วนแบ่งตลาดเติบโตขึ้นไปที่ 65% จาก 61% ในปัจจุบัน จากมูลค่าตลาดรวม 800 ล้านบาท

สำหรับตลาดอาหารพร้อมรับประทานที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดในปีนี้ คือ อาหารประเภทเรดดี้ มิลล์ (Ready Meal) เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดถึง 20% โดยสัดส่วนที่ 1,500 ล้านบาท อันเนื่องมาจากการแข่งขันของผู้ผลิตจากหลายค่าย ซึ่งในตลาดนี้ ซีพีเอฟ เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาด 41% อันดับสองคือ เอสแอนด์พีที่ส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 30%