posttoday

Ixus 300 HS เครื่องเดียวเอาอยู่

26 สิงหาคม 2553

Ixus 300 HS จัดว่าเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพเกินตัว ถ่ายภาพมุมกว้างได้ดี เก็บรายละเอียดได้ชัดเจน แสงดี สีสวย ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี สามารถเลือกปรับคุมชัตเตอร์ รูรับแสง และค่า iso...

Ixus 300 HS จัดว่าเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพเกินตัว ถ่ายภาพมุมกว้างได้ดี เก็บรายละเอียดได้ชัดเจน แสงดี สีสวย ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี สามารถเลือกปรับคุมชัตเตอร์ รูรับแสง และค่า iso...

เรื่อง....โยโมทาโร

นี่คือกล้องดิจิตอลคอมแพกต์ที่จะมากอบกู้ชื่อเสียงเสียๆ หายๆ ที่หลายคนกล่าวหากล้องคอมแพกต์เป็นกล้องกิ๊กก๊อกหรือกล้องปัญญาอ่อน ที่ไม่ให้อารมณ์ของการถ่ายภาพอย่างแท้จริง คำถามต่อมาคือ แล้วยังไง? ถ้าภาพที่ออกมามีความคมชัด สวยงาม ถ่ายภาพบุคคลและภาพมาโครได้สวยไม่ต่างกับกล้องมืออาชีพ

Ixus 300 HS เครื่องเดียวเอาอยู่

Ixus 300 HS จากแคนนอนเป็นกล้องที่สร้างขึ้นมาให้เป็นสุดยอดกล้องคอมแพกต์ปี 2010 เลยก็ว่าได้ เพราะการนำชิปประมวลผลภาพ Digic 4 ที่มีอยู่ในตัว แคนนอน G10 ผสานกับเลนส์ชั้นยอด ดีไซน์ที่ได้แรงบันดาลจากรถสปอร์ต และเพิ่มความสามารถของโปรแกรมในการประมวลผลภาพในแบบต่างๆ ใส่ลูกเล่นที่จำเป็น หรือทำไม่ได้ในเครื่องคอมพ์ ทำให้กล้องตัวนี้สามารถขยับขึ้นมาเป็นกล้องหลักที่คุณอยากพกพามากที่สุดตั้งแต่เคยใช้มา

ดีไซน์สปอร์ตโดนใจ

เมื่อแรกเห็นการออกแบบดีไซน์โครงสร้างของตัวกล้องนั้นดูปราดเปรียวกระชับน่าจับถือ แต่สิ่งที่ถือว่าเป็นจุดเด่นก็คือเรื่องการใช้สีของตัวกล้อง ที่ออกมาทั้งหมด 3 สีก็คือ สีขาวไข่มุกที่นิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ สีแดงแบบเฟอร์รารี และสีดำด้านซึ่งกำลังเป็นเทรนด์สีรถในญี่ปุ่น

จนออกมาเป็น Ixus 300 HS ที่มีดีไซน์สวยงามชวนมอง สำหรับเครื่องที่เราใช้ทดสอบนั้นเป็นเครื่องสีดำด้าน จับแล้วให้ความรู้สึกแปลกๆ สากๆ มือไปบ้าง เพราะเราชินกับกล้องที่ผิวเคลือบมากกว่า แต่พอใช้ไปได้สักระยะจะรู้สึกคุ้นมือไปเอง

หน้าจอขนาด 3 นิ้วแบบอัตราส่วนภาพ 16 : 9 รองรับการถ่ายภาพแบบพาโนรามา ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมเพราะเก็บภาพได้มุมกว้างกว่าให้ความรู้สึกและมุมมองใหม่ๆ รวมทั้งนำมาลงเป็นวอลเปเปอร์หน้าจอแอลซีดีรุ่นใหม่ๆ ได้พอดีอีกด้วย

เก่งเกินตัว

มาดูที่ความสามารถของกล้องคอมแพกต์ตัวนี้กันบ้างว่าจะสมกับกับราคาคุย ว่าจะเป็นกล้องที่คุณสามารถใช้เป็นกล้องหลักชนิดถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากกลับไปใช้กล้องหนักๆ อีกหรือไม่ ความสามารถที่โดดเด่นนอกจากการใช้ชิปอัจฉริยะแล้ว ก็เห็นจะเป็นความฉลาดในการเลือกโหมดถ่ายภาพอัตโนมัติที่ถูกใจคนถ่าย ราวกับรู้ใจกันมาช้านาน

Ixus 300 HS เครื่องเดียวเอาอยู่

โดยปกติแล้วนักถ่ายภาพที่ดีจะต้องรู้ใจกล้องตัวเองให้มากที่สุด กล่าวคือต้องรู้ความสามารถและขีดจำกัดของกล้องที่มีเพื่อรีดประสิทธิภาพออกมาให้ได้มากที่สุด แต่สำหรับ Ixus 300 HS ในโหมดสมาร์ตออโต้ ตัวกล้องสามารถวิเคราะห์ภาพที่อยู่ตรงหน้า จากวัตถุ ระยะโฟกัส สภาพแสงและพื้นผิว จนได้โหมดที่ตัวกล้องคิดว่าดีที่สุดสำหรับคนถ่าย

แม้ว่าความสามารถนี้จะมีอยู่ในกล้องรุ่นอื่นๆ แต่เท่าที่ทดสอบมาภาพถ่ายที่ได้จาก Ixus 300 HS มีความคมชัด เลือกได้ถูกโหมดที่ใจต้องการ เลือกใช้ความไวแสง ชัตเตอร์ และรู้รับแสงได้ค่อนข้างดี ภาพที่ได้ออกมาจึงคมชัด แสงสวย รวมทั้งสามารถถ่ายภาพกลางคืนได้ชัดเจนโดยไม่ต้องใช้แฟลช แต่ถึงจะใช้แฟลชภาพที่ได้ออกมาก็ยังดูดีอยู่ นับว่าเป็นกล้องคอมแพกต์ไม่กี่รุ่นที่สามารถถ่ายภาพตอนกลางคืนได้คมชัด แสงสวย และมี Noise ในภาพน้อยมาก

ถัดมาก็คือ การถ่ายวิดีโอแบบสโลว์โมชัน เหมือนตอนที่เราได้ดูการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่แอฟริกาใต้ในจุดสำคัญๆ ของเกมให้เห็นภาพเหตุการณ์อย่างชัดเจน Ixus 300 HS จะมีโหมดที่เรียกว่า “Super Slow Motion Movie Recording” สามารถบันทึกภาพที่ความละเอียดระดับ HD 720p ที่ความเร็ว 250 เฟรมต่อนาที เมื่อแสดงผลจะเป็นภาพแบบสโลว์โมชันที่มีความคมชัดอย่างมาก โหมดนี้เหมาะสำหรับการถ่ายภาพการเล่นกีฬา การเต้น หรือการฝึกซ้อมท่าที่มีความยาก เพื่อหาจุดบกพร่อง หรือไว้ใช้ถ่ายภาพแอ็กชันสนุกๆ ในครอบครัว จะเป็นอะไรที่ประทับใจทุกคนอย่างแน่นอน

นอกจากนี่ยังมีโหมดถ่ายภาพเด่นๆ น่าใช้งานจริงๆ โดยไม่ต้องไปปรับในเครื่องคอมพ์ เพราะกล้องหลายตัวมักจะใส่ความสามารถแปลกที่เราสามารถเอาไปปรับเองในคอมพ์ได้ แต่สำหรับตัวนี้จะมีความสามารถที่ใช้ได้จริงโดยไม่ต้องเสียเวลาหาโปรแกรมมาทำงาน เช่น โหมดถ่ายภาพวิดีโอสโลว์โมชันที่บอกไปแล้ว หรือโหมดFish Eye Effect Scene ที่ใช้โปรแกรมทำภาพให้เหมือนถ่ายด้วยเลนส์ฟิชอาย โหมด Miniature Effect Scene การถ่ายภาพวิวให้กลายเป็นเมืองจำลอง เป็นต้น
 
สำหรับ Ixus 300 HS จัดว่าเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพเกินตัว ถ่ายภาพมุมกว้างได้ดี เก็บรายละเอียดได้ชัดเจน แสงดี สีสวย ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี สามารถเลือกปรับคุมชัตเตอร์ รูรับแสง และค่า iso ด้วยตัวเองได้ทั้งหมด บันทึกวิดีโอได้ในระดับ HD 720P พ่วงความสามารถที่คุณใช้ประโยนช์ได้จริง มีรูปลักษณ์ภายนอกสะดุดตาน่าใช้งาน คุ้มค่ากับการลงทุนไว้ใช้งาน และหากมีใครถามว่ามีกล้องดิจิตอลคอมแพกต์ตัวไหนน่าใช้งานบ้าง Ixus 300 HS จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกนั้นอย่างแน่นอน

***************************

ข้อมูลจำเพาะ

ความละเอียดภาพ 10 ล้านพิกเซล (CMOS)  
เลนส์แบบกล้องฟิลม์ 35mm ระยะซูม 28 (W)–105 (T) mm.
โฟกัสมาโครใกล้สุด 3 ซม.
ชิปประมวลผลภาพ DIGIC 4
 พร้อมระบบกันสะเทือนภาพ Image Stabilizer (IS) System
ความไวแสง Auto, ISO 125/200/400/800/1,600/3,200
ค่ารูรับแสงกว่างสุด f/2.0-f/8.0 (W), f/5.3-f/8.0 (T)
ค่าความเร็วชัตเตอร์ 15–1/2,500 วินาที
หน้าจอขนาด 3 นิ้ว อัตราส่วนหน้าจอ 16.9
พอร์ตเชื่อมต่อมินิยูเอสบี และ HDMI
การ์ดความจำแบบ SDCard
ขนาด 100.0x54.1x23.6 mm.
น้ำหนักรวมแบตและเมโมรีการ์ด 175 กรัม