posttoday

บิ๊กตู่สั่งคุมเข้มรถบรรทุกน้ำหนักเกินทำถนนพัง

08 พฤศจิกายน 2559

นายกฯสั่งคุมเข้มรถบรรทุกน้ำหนักเกิน หลังมีผู้ร้องเรียนถนนพังจำนวนมาก เผยห่วงปัญหาน้ำท่วมกระทบระบบขนส่ง

นายกฯสั่งคุมเข้มรถบรรทุกน้ำหนักเกิน หลังมีผู้ร้องเรียนถนนพังจำนวนมาก เผยห่วงปัญหาน้ำท่วมกระทบระบบขนส่ง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า  ที่ประชุมครม.วันที่  8  พ..ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมตรวจสอบรถบรรทุกที่ขนสินค้าน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดทั่วประเทศ   เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนเรื่องถนนพังและเสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะถนนที่อยู่ในระหว่างการซ่อมแซมในพื้นที่ชนบทและต่างจังหวัดซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนในแต่ละพื้นที่  ดังนั้นมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมทางหลวง (ทล.)  กรมทางหลวงชนบท (ทช.)  กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) บูรณาการร่วมมือกับจังหวัด  กระทรวงมหาดไทย  ตำรวจ และทหารเข้มงวดดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด  

"การควบคุมน้ำหนักรถบรรทุกปกติมีกฎหมายดูแลอยู่แล้ว พร้อมมีด่านชั่งตรวจสอบน้ำหนักของรถในแต่ละพื้นที่ และมีรถเคลื่อนที่คอยตรวจสอบ แต่ก็ยังพบผู้ประกอบการที่ลักลอบขนสินค้าน้ำหนักเกินจนส่งผลกระทบต่อถนนเกิดเป็นหลุมเป็นบ่อ โดยเฉพาะ ช่วงฤดูการเก็บเกี่ยวอ้อย ประมาณช่วงเดือนพ.ย.ถึงเม.ย.จะมีรถบรรทุกขนอ้อยวิ่งกันมากจึงเร่งให้แก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเร็ว ประกอบกับในช่วงนี้เป็นฤดูฝนซึ่งทำให้ถนนหลายแห่งไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์อีกด้วย"นายอาคมกล่าว

นายอาคมกล่าวต่อว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วม โดยการออกแบบถนนให้เพิ่มท่อระบายน้ำ ท่อลอดถนนในช่วงที่กำลังก่อสร้างถนนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถระบายน้ำและแก้ปัญหาน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่ได้มากขึ้น   หรือเป็นการระบายน้ำจากฝั่งหนึ่งไปสู่แก้มลิง เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังและผลกระทบต่อระบบขนส่งและการคมนาคมของประชาชน เช่น ที่ จังหวัดนครสวรรค์ ที่ผ่านมาน้ำท่วมเป็นเวลา และถนนต่ำกว่าระดับน้ำและเมื่อฝนตกหนักเกิดน้ำท่วมขัง เพราะท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กเกินไป เป็นต้น