posttoday

เกษตรฯเผย11เขื่อนใหญ่มีน้ำน้อยต้องงดส่งทำนาปรัง

01 พฤศจิกายน 2559

ปลัดเกษตรฯวางแผนรับมือภัยแล้งปี59/60 ชี้ 11 เขื่อนใหญ่ มีน้ำใช้การน้อยไม่สามารถส่งน้ำทำนาปรัง

ปลัดเกษตรฯวางแผนรับมือภัยแล้งปี59/60 ชี้ 11 เขื่อนใหญ่ มีน้ำใช้การน้อยไม่สามารถส่งน้ำทำนาปรัง

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการวางแผนและติดตามการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร ในฤดูแล้งปี59/60 ว่า   กระทรวงเตรียมหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งในปี  2560  เพื่อจะได้มีมาตรการช่วยเหลือได้ทันความต้องการของประชาชน ซึ่งขณะนี้มีประมาณ  11 เขื่อนที่ประกาศงดส่งน้ำทำนาปรัง

ทั้งนี้มีพื้นที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ประมาณ 32 ล้านไร่ บางจังหวัด เกิดซ้ำน้อยกว่าหรือเท่ากับ 3 ครั้ง ในรอบ 10 ปีและแล้งซ้ำซาก เกิดมากกว่า6 ครั้งในรอบ10 ปีมีพื้นที่จุดเสี่ยง 2.8 ล้านไร่  แต่ยืนยันว่าสถานการณ์ภัยแล้งปี59/60 ไม่วิกฤติเท่ากับสองปีที่ผ่านมา  เนื่องจากปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักดีกว่าสองปีที่ผ่านมา    และกระทรวงเกษตรฯมีแผนลดการปลูกข้าวลง 2.5 ล้านไร่เพื่อส่งเสริมการปลูกพืชอื่น  

รวมทั้งมีเขื่อนที่ไม่สามารถส่งน้ำเพื่อการทำนาปรังแต่ส่งให้กับปลูกอื่นใช้น้ำน้อยได้บ้าง เช่นเขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนลำแซะ เขื่อนมูลบน เขื่อนปรานบุรี ในส่วนเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนลำนางรอง เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนบางลาง ซึ่งแผนรับมือภัยแล้งจะเสนอคณะกรรมการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร โดย รมว.เกษตรฯเป็นประธาน สัปดาห์หน้า

สำหรับรายงานความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำเพชรบุรี บริเวณ อ.เมือง จ.เพชรบุรี เมื่อคืนวันที่ 31 ต.ค. 59 คันดินฝั่งซ้ายแม่น้ำเพชรบุรี ช่วงหลังบ้านพักกำลังพล มทบ.15 ทรุดตัว ประมาณ 1 ม. ยาว 30 - 50 ม. ทำให้ไหลบ่าเข้าท่วมถนนราชดำเนินช่วงหน้าพระราชวังบ้านปืนถึงแยกวัดยาง/ถนนราชดำริ ระดับน้ำสูงประมาณ 0.30 - 0.50 ม. และ ไหลข้ามถนนราชดำเนิน เข้าท่วมอีกฝั่งของถนนราชดำเนิน

กรมชลประทาน ได้เข้าไปช่วยเหลือในทันที ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณสถานีตำรวจทางหลวงเพชรบุรี และ เครื่องสูบน้ำ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง บริเวณถนนราชดำเนินในส่วนคันดินที่ทรุดนั้น หน่วยงานในพื้นที่ได้ทำงานร่วมกัน ซ่อมแซมคันดินด้วยกระสอบทรายในส่วนบริเวณพื้นที่เมือง ได้เร่งทำแนวป้องกันน้ำ ลดการขยายวง พร้อมเร่งสูบน้ำออก คาดว่าอีก 2 วัน เหตุการณ์จะกลับสู่สภาวะเดิม