posttoday

พาณิชย์ลุยเช็กบิลจำนำข้าว

24 ตุลาคม 2559

“พาณิชย์” เตรียมหารือคดีจำนำข้าวสัปดาห์นี้ เล็งเช็กบิลหาผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เหลืออีก 80% นายกฯ ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

“พาณิชย์” เตรียมหารือคดีจำนำข้าวสัปดาห์นี้ เล็งเช็กบิลหาผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เหลืออีก 80% นายกฯ ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้กระทรวงยุติธรรมได้นัดหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการกรณีเรียกคืนค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวในส่วนที่เหลืออยู่อีก 80% ของมูลค่าความเสียหาย 1.78 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะต้องรอว่าจะได้รับมอบหมายให้ดำเนินการอะไรบ้าง เนื่องจากมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับนโยบายจึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ ซึ่งต่างจากการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่เป็นเรื่องการปฏิบัติที่กรมการค้าต่างประเทศสามารถดำเนินการได้ตัวเอง

“กระทรวงยุติธรรมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่พิจารณาคดีเรียกคืนความเสียหายกรณีจำนำข้าว ซึ่งมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องและเป็นกรรมการวงใหญ่ มีคณะกรรมการหลายชุดตั้งแต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) และคณะอนุกรรมการ กขช. ที่มีคณะทำงานระดับจังหวัดด้วย ตลอดจนภาคเอกชนเข้ามาร่วมด้วย ดังนั้นต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ โดยในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้กำชับว่าต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายด้วย” นางดวงพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้เตรียมพร้อมในการชี้แจง มีการลำดับเรื่อง ความเป็นมาและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นรวมทั้งประเด็นความเสียหายที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไรและมีแนวทางขั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้องหรือไม่

นางดวงพร กล่าวต่อไปว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายกรณีขายข้าวจีทูจีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาทนั้น ทางกรมการค้าต่างประเทศได้ส่งหนังสือถึงนักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย ให้ชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งขณะนี้ทั้ง 6 รายได้รับทราบหนังสือแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องชดเชยค่าเสียหาย 4 รายแรก รับหนังสือแจ้งเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2559 และอีก 2 ราย ปิดหมายแจ้งเมื่อวันที่ 10 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของ 4 รายแรก จะครบกำหนด 30 วัน ในวันที่ 21 ต.ค. 2559 ซึ่งหากยังไม่มาชำระจะมีหนังสือแจ้งเตือนไปอีกครั้ง โดยยังมีเวลาอีก 15 วัน หากไม่ดำเนินการชำระจะส่งให้กรมบังคับคดีดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 6 รายมีสิทธิที่ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองให้พิจารณาเพิกถอนคำสั่งได้ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือ ทั้งการให้ยกเลิกคำสั่งทางปกครองทั้งหมด หรือรายละเอียดวงเงินชดใช้ ซึ่งหลังจากนั้นจะต้องดูว่าศาลปกครองรับฟ้องหรือไม่

“ถ้าไม่รับฟ้องก็ดำเนินการต่อตามขั้นตอนได้ทันที แต่ถ้ารับฟ้องก็ต้องดูว่ารับฟ้องในประเด็นใดบ้าง”นางดวงพร กล่าว

สำหรับนักการเมืองและข้าราชการ 6 ราย ที่จะต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการขายข้าวจีทูจีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ได้แก่ 1.นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ต้องจ่ายค่าเสียหาย 1,770 ล้านบาท  2.นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ 2,300 ล้านบาท

3.พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ 4.นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ 5.นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และ 6.นายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ ต้องจ่ายคนละ 4,000 ล้านบาท