posttoday

ลูกจ้างลุ้นจ่ายโบนัสปีนี้1เดือน

21 ตุลาคม 2559

สภาองค์การนายจ้างฯ คาดปีนี้ภาคธุรกิจยังจ่ายโบนัสเฉลี่ย 1 เดือน จับตาแรงงานต่างด้าวลดลง รับได้ขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 2-3%

สภาองค์การนายจ้างฯ คาดปีนี้ภาคธุรกิจยังจ่ายโบนัสเฉลี่ย 1 เดือน จับตาแรงงานต่างด้าวลดลง รับได้ขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 2-3%

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า แนวโน้มการจ่ายเงินโบนัสของภาคธุรกิจต่างๆ ในช่วงสิ้นปี 2559 คาดว่าภาพรวมจะใกล้เคียงกับปี 2558 โดยการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการส่วนใหญ่ 70% ยังคงจะจ่ายโบนัสให้แก่พนักงาน แต่จะมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่แต่ละกิจการ เนื่องจากผลกำไรย่อมต่างกันไป แต่ภาพรวมเฉลี่ยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 เดือน

สำหรับธุรกิจในปีนี้ภาพรวมหลายอุตสาหกรรมก็ยังไปได้ดี โดยเฉพาะบางธุรกิจที่เน้นการส่งออก แม้ว่าภาพรวมส่งออกจะติดลบแต่ในแง่ของมูลค่านั้นไม่ได้ติดลบมากนัก โดยเฉลี่ยใกล้เคียงกับปีก่อน เชื่อว่าธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงจ่ายโบนัสปกติที่เคยทำมา โดยมีเพียง 30% ที่จะไม่มีการจ่าย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจที่ประสบปัญหาขาดทุนต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

ด้านการจ้างงานใหม่ในปี 2560 คาดว่าภาพรวมในช่วงต้นปีจะยังคงทรงตัวเพื่อรอสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แต่สิ่งที่ต้องติดตามคือ ตัวเลขแรงงานต่างด้าวที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายของไทยนั้น ที่ผ่านมาเฉลี่ยจะอยู่ในระดับ 1.4 ล้านคน แต่ล่าสุดอยู่ที่ 1.178 ล้านคน โดยจำนวนแรงงนที่หายไปกว่า 2 แสนคน ต้องไปตรวจสอบว่าเกิดจากเหตุผลใด เนื่องจากรัฐบาลเข้มงวดการลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้ถูกกฎหมายตัวเลขควรจะเพิ่ม แต่การลดลงของแรงงานอาจมองได้ว่าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ฟื้นตัวมากนักในปีนี้

อย่างไรก็ตาม กรณีมีการแจ้งปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 69 จังหวัด นั้นถือเป็นอัตราที่เอกชนยอมรับได้ เพราะที่ผ่านมาต้องการให้มีความต่างกันในแต่ละพื้นที่ ไม่ใช่กำหนดอัตราค่าจ้างเท่ากันทั่วประเทศ โดยค่าจ้างดังกล่าวเฉลี่ยเพิ่มขึ้นไม่ถึง 3% มีเพียงเขต กทม.และปริมณฑลที่ขึ้น 3% ซึ่งคงไม่มีนัยสำคัญต่อการปรับขึ้นราคาสินค้า แต่สิ่งที่กังวลคือจะมีการพิจารณาเรื่องใบรับรองฝีมือแรงงานอย่างไรหากลูกจ้างมีใบรับรองฝีมือแรงงานจะต้องจ่ายค่าจ้างเพิ่ม